Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực cao nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

11:07, 05/07/2021

Ngày 7-7, 32 ngàn thí sinh Đồng Nai sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc trao đổi về công tác chuẩn bị cho kỳ thi này.

Ngày 7-7, 32 ngàn thí sinh của Đồng Nai sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh Trương Thị Kim Huệ đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc trao đổi về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn cho thí sinh thi trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp.

* Đến thời điểm này, công tác chuẩn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được triển khai đến đâu, thưa bà?

- Hiện tại, công tác tổ chức kỳ thi đang được triển khai theo đúng kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt. Chúng tôi đã bố trí 59 điểm thi chính thức, 3 điểm thi dự phòng, huy động 4.800 người làm nhiệm vụ tại kỳ thi, tổ chức tập huấn, bàn giao nhiệm vụ cụm trưởng, cụm phó các điểm thi. Công tác tiếp nhận và in sao đề thi đã được triển khai cách đây nhiều ngày tại một khu vực được các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh bảo vệ nghiêm ngặt. Chúng tôi cũng đã phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch, đặc biệt là toàn bộ người làm nhiệm vụ tại kỳ thi đều phải xét nghiệm Covid-19. Để quá trình chuẩn bị đạt yêu cầu, Sở GD-ĐT cũng đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, thanh tra tại các điểm thi, kịp thời hướng dẫn bổ sung những điều kiện còn thiếu, những việc còn chưa đạt…

Có thể nói, đến thời điểm này, ngành GD-ĐT với vai trò là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm chính cũng đã nhận được sự phối hợp hỗ trợ rất nhịp nhàng của các địa phương, sở, ngành liên quan, trong đó có Công an tỉnh, Sở Y tế và lãnh đạo các địa phương. Đó là những cơ sở quan trọng để chúng ta kỳ vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 sẽ thành công.

* Những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Vậy, biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch được thực hiện như thế nào trong kỳ thi?

- Vấn đề này đã được tỉnh chỉ đạo, Sở GD-ĐT, Sở Y tế, Công an tỉnh đã tính toán đưa ra kịch bản chi tiết. Theo đó, ngoài xét nghiệm cho tất cả lực lượng làm nhiệm vụ, phun khử khuẩn…, năm nay chúng tôi chú ý đến việc giữ khoảng cách. Thứ nhất, phụ huynh khi đưa con em đến điểm thi nên đậu xe từ xa để các em đi bộ vào điểm thi, tránh tụ tập đông người tại cổng điểm thi vào thời điểm trước, trong và sau mỗi buổi thi. Thứ hai, khi đến điểm thi, sau khi đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, thí sinh vào thẳng phòng thi, ngồi vào đúng số báo danh đã được giám thị ghi trước đó, không tụ tập dưới sân trường, hay trước cửa phòng thi. Lưu ý thí sinh phải đeo khẩu trang suốt thời gian làm bài. Còn sau khi kết thúc mỗi môn thi, thí sinh sẽ được hội đồng thi bố trí ra khỏi phòng thi theo tốp, tránh ra về cùng một lúc sẽ khó khăn cho việc thực hiện giãn cách. Bên cạnh đó, mỗi điểm thi đều có phòng cách ly tạm thời trong trường hợp thí sinh bị ho, sốt, khó thở. Các cán bộ y tế đã được tập huấn xử lý trong tình huống này.

 Thưa bà, với tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, liệu Đồng Nai có tính đến phương án thi đợt 2 hay không?

- Hiện chúng tôi vẫn đang cập nhật tình hình các thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đáng mừng là một số khu vực bị phong tỏa ở H.Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh đã hết thời gian phong tỏa, theo đó những thí sinh ở khu vực phong tỏa có thể tham gia thi đợt 1.

Tuy nhiên, điều chúng tôi lo lắng nhất hiện nay là với các thí sinh ở các khu vực bị phong tỏa trên địa bàn H.Thống Nhất. Qua thống kê đến thời điểm này, tại điểm thi Trường THPT Thống Nhất có 476 thí sinh thì có đến 347 thí sinh hiện nằm trong khu vực bị phong tỏa, chỉ còn 129 em đủ điều kiện thi đợt 1. Tại điểm thi Trường THPT Kiệm Tân, chỉ còn 81/424 em đủ điều kiện thi đợt 1. Như vậy, Đồng Nai sẽ có đợt thi tốt nghiệp THPT thứ 2 theo kế hoạch chung của Bộ
GD-ĐT.

* Bà có nhắn nhủ gì đến các thí sinh trước một kỳ thi quan trọng và được xem là căng thẳng nhất từ trước đến nay?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 rất quan trọng với các học sinh vừa hoàn thành chương trình lớp 12, vì vậy Sở GD-ĐT rất chia sẻ và đang nỗ lực ở mức cao nhất để có thể tổ chức thành công và an toàn kỳ thi này. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, tôi mong các thí sinh trước hết tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cho mọi người. Các em hãy bình tĩnh, tự tin và chấp hành nghiêm nội quy, quy chế thi. Tôi cũng mong muốn, phụ huynh sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT hỗ trợ cho thí sinh nhưng đảm bảo giữ khoảng cách an toàn và không tụ tập đông người trước các điểm thi.

* Xin cảm ơn bà!

Tạm thời có 690 học sinh không được thi tốt nghiệp THPT đợt 1-2021

Theo thống kê, đến chiều 4-7, toàn tỉnh có 690 thí sinh không được thi đợt 1-2021 do nằm trong khu vực phong tỏa ở H.Thống Nhất. Số liệu này có thể còn tăng nếu phát sinh thêm các khu vực phong tỏa có thí sinh sinh sống trước ngày diễn ra kỳ thi.

Công Nghĩa (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều