Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ ngày 1-7-2021: Chính thức vận hành dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

04:06, 28/06/2021

Bộ Công an vừa chính thức công bố cơ bản hoàn thành các mục tiêu dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD)...

Bộ Công an vừa chính thức công bố cơ bản hoàn thành các mục tiêu dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD). 2 hệ thống này sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1-7-2021 và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo một số bộ, ngành bấm nút vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân từ ngày 1-7-2021. Nguồn: Bộ Công an
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo một số bộ, ngành bấm nút vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân từ ngày 1-7-2021. Nguồn: Bộ Công an

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; dự án Sản xuất cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) và lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1-7 được Bộ Công an tổ chức mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, những kết quả đạt được trong việc thực hiện 2 dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thay đổi phương thức quản lý công dân, quản lý xã hội từ thủ công sang hiện đại, góp phần vào việc triển khai xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

* Những kết quả ấn tượng

Theo Bộ Công an, sau khi được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào tháng 3-2020 và dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD vào tháng 9-2020, chỉ trong hơn 1 năm, Bộ Công an và công an các địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện thành công các dự án này.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản về công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính nhà nước theo hướng hiện đại, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Đối với dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến nay, trên toàn quốc đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu thu thập thông tin DC01 từ các nguồn thông tin. Công an các địa phương cũng đã “làm sạch” dữ liệu trên hệ thống phần mềm và củng cố hồ sơ được hơn 98 triệu nhân khẩu. Riêng về dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD sau gần nửa năm triển khai, đến nay toàn quốc đã thu nhận được hơn 54 triệu hồ sơ để cấp thẻ CCCD, đạt tỷ lệ 108%.

Tại Đồng Nai, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào thực hiện các dự án, lãnh đạo Công an tỉnh xác định, đây là một “chiến dịch” lớn với chỉ tiêu đặt ra cho toàn tỉnh là hơn 1,5 triệu thông tin cấp thẻ CCCD. Chỉ trong khoảng nửa năm triển khai (từ cuối năm 2020 đến nay), những con số đạt được trong quá trình thực hiện các dự án của Công an tỉnh là rất đáng ghi nhận.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, đến nay công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã triển khai đạt 99,7% (đã thu thập được gần 3,1 triệu phiếu). Riêng công tác thu thập dữ liệu cấp thẻ CCCD tính đến ngày 27-6, toàn tỉnh đã có hơn 1,5 triệu người được thu nhập thông tin cấp thẻ CCCD, đạt chỉ tiêu được Bộ Công an giao cho Đồng Nai đến ngày 1-7 (trong đó có hơn 46 ngàn thông tin cấp CCCD cho người dân tạm trú). Đến nay, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an đã hoàn chỉnh và trả hơn 205 ngàn thẻ CCCD cho công dân trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi về kết quả này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh cho biết, với kế hoạch đề ra và nỗ lực của công an các địa phương đến trước ngày 1-7, Công an tỉnh phấn đấu vượt chỉ tiêu thu thập hơn 1,5 triệu thông tin cấp CCCD mà Bộ Công an đã giao.

* Quyết liệt trong chỉ đạo triển khai

Sau khi dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Công an đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cấp bách của toàn lực lượng và tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, công an các tỉnh, thành thực hiện quyết liệt các công việc; ưu tiên nguồn lực, kinh phí, phương tiện để hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Việc triển khai dự án trên được thực hiện như một “chiến dịch” lớn với tinh thần khẩn trương, có trọng tâm, trọng điểm.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh rà soát thông tin người dân khi đến làm căn cước công dân
Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh rà soát thông tin người dân khi đến làm căn cước công dân

Để đảm bảo việc triển khai đạt hiệu quả, Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo do đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an làm trưởng ban để chỉ đạo triển khai thưc hiện các dự án, đồng thời kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, thực hiện các nhiệm vụ của dự án theo đúng tiến độ.

Đồng Nai được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước trong việc hoàn thành dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD đúng tiến độ đề ra. Với những nỗ lực, sáng tạo và sự vào cuộc một cách quyết liệt trong quá trình thực hiện các dự án trên, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho Công an tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện 2 dự án nói trên.

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, khó khăn trong việc thực hiện 2 dự án nói trên là công tác thu thập dữ liệu dân cư trước tình hình biến động về dân số trên địa bàn tỉnh. Đồng Nai được xác định là địa phương có dân số biến động cơ học lớn. Do tập trung nhiều khu công nghiệp nên lượng công nhân đến tạm trú làm việc chiếm số lượng lớn. Ngoài ra, một phần lớn dân số của tỉnh là người di cư từ trước năm 1975, do vậy việc thu thập thông tin dân cư, xác định quê quán… gặp nhiều khó khăn.

Để thực hiện việc triển khai các dự án đạt hiệu quả cao nhất, lực lượng công an đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị các cấp cùng tham gia. Trong đó, đặc biệt là phát huy tối đa vai trò của lực lượng chính trị nòng cốt ở các xã, phường, thị trấn trong việc phối hợp tuyên truyền và triển khai các dự án này.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh huy động mọi nguồn lực tại chỗ, trưng dụng, điều chuyển thiết bị, phương tiện, nhân sự. Ngoài trang, thiết bị được Bộ Công an cấp, Công an tỉnh còn đề xuất UBND tỉnh, UBND cấp huyện hỗ trợ kinh phí và phát huy cơ sở vật chất hiện có để thêm thiết bị tăng cường cho việc thực hiện dự án.

Theo đó, Công an tỉnh đã huy động hơn 2.500 cán bộ, chiến sĩ từ tỉnh đến xã và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị để triển khai thực hiện. Nhiều mô hình tốt, cách làm hay đã được công an các đơn vị, địa phương nhân rộng như: về tận xã, phường thu nhận thông tin làm CCCD cho người dân; đến tận công ty, nhà trọ thu nhận thông tin làm CCCD cho công nhân, người lao động; linh động thời gian làm CCCD 24/24…

Đại tá Lê Quang Nhân cho biết thêm, để 2 dự án trên hoàn thành đúng tiến độ đề ra, Công an tỉnh còn đặc biệt chú trọng công tác thi đua khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có sáng kiến, cách làm hay. Đồng thời, có hình thức phê bình, kiểm điểm và cương quyết xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện hoặc không chỉ đạo, giám sát, đôn đốc dẫn đến đạt hiệu quả thấp.

Trần Danh

Tin xem nhiều