Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tập trung chuẩn bị trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

03:06, 29/06/2021

Năm 2021 là năm thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, lần này việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi căng thẳng hơn khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp,...

Năm 2021 là năm thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, lần này việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi trở nên căng thẳng hơn khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng. Ảnh: C.Nghĩa
Đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (Ảnh: C.Nghĩa)

[links()]Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh cho biết: “Kế hoạch và kịch bản tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được chuẩn bị sẵn và sẽ tùy vào tình hình diễn biến của dịch bệnh để có điều chỉnh phù hợp. Tổ chức thi THPT là chuyện quan trọng nhưng an toàn sức khỏe của học sinh và những người làm nhiệm vụ trong kỳ thi vẫn phải đặt lên hàng đầu”.

* Tập trung ôn tập

Em Vũ Thị Hà Thanh, học sinh lớp 12 Trường THPT Vĩnh Cửu (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ: “Từ cuối tháng 5 đến nay, khi kết thúc ôn thi tập trung ở trường, em gần như chỉ ở nhà tự ôn tập, vừa để củng cố kiến thức vừa để phòng, chống dịch Covid-19 cho bản thân và gia đình. Em rất mong dịch bệnh được kiểm soát để em có điều kiện tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1”.

Trong khi đó, em Lê Quốc Khánh, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết, mẹ của em là trường hợp F2 do làm việc tại Siêu thị Big C Đồng Nai, địa điểm mà ca nhiễm Covid-19 từ tỉnh Bình Dương đến mua sắm. Rất may là sau 2 lần xét nghiệm, mẹ của Khánh đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Khánh chia sẻ: “Không thi tốt nghiệp THPT đợt 1 thì có thể chuyển sang đợt 2, nhưng nếu kéo dài thì sẽ kéo dài thêm lo lắng và mệt mỏi”.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) Phạm Tiến Chương cho biết, trường có 21 lớp 12 với hơn 800 học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong khi nhiều trường cho học sinh tự ôn thi thì hằng ngày giáo viên chủ nhiệm và giáo viên các bộ môn có trong kỳ thi tốt nghiệp của trường vẫn đang miệt mài ôn tập online cho các em. Theo đó, hằng ngày giáo viên đều đến trường hướng dẫn học sinh ôn tập qua mạng. Mỗi giáo viên ngồi một phòng riêng để tiếng giảng bài giữa giáo viên này và giáo viên khác không bị chồng chéo, ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu bài của học sinh qua internet. Ngoài hướng dẫn ôn tập cho học sinh, giáo viên còn là một “tâm lý viên”, luôn căn dặn học sinh phải thực hiện khuyến cáo 5K, không đi ra ngoài khi không cần thiết, hạn chế tiếp xúc để không trở thành “F”.

Lắp đặt thêm quạt điện cho các phòng thi tại một hội đồng thi tốt nghiệp THPT ở TP.Biên Hòa
Lắp đặt thêm quạt điện cho các phòng thi tại một hội đồng thi tốt nghiệp THPT ở TP.Biên Hòa

Cô Phạm Thị Hòa, giáo viên Trường THPT Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) cho biết, mỗi ngày giáo viên đều nhắn tin qua Zalo cho học sinh căn dặn phải ở nhà tập trung cao độ cho việc ôn tập, nếu có việc thật cần thiết phải đi ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn cho mình và cho mọi người. Bên cạnh đó, cô còn động viên học sinh để các em không quá lo lắng vì dịch bệnh Covid-19 sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi sắp tới.

* Nhiều trường sẵn sàng cho kỳ thi

Hiện các trường THPT trên toàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7 tới. Theo đó, toàn tỉnh sẽ có 59 hội đồng thi tốt nghiệp THPT đặt tại các trường phổ thông. Hiện các trường đã có sự chuẩn bị cơ bản về cơ sở vật chất để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh. 59 trường được chọn đặt hội đồng thi đều ở những vị trí trung tâm. Ngoài các phòng thi chính thức còn có thêm các phòng thi dự phòng, phòng cách ly tạm thời trong tình huống phát hiện học sinh bị ho, sốt…

Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng Phan Quang Vinh cho biết, nhà trường đang khẩn trương sửa chữa các phòng chức năng, phòng học, lắp thêm quạt gió để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phòng chủ tịch hội đồng thi đồng thời là nơi bảo quản đề thi, bài thi đã được lắp camera quan sát bao quát toàn bộ khu tủ chứa đề thi và bài thi của thí sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị sẵn máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, khẩu trang y tế...

Là một trường THPT nằm ở xã vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh, Trường THPT Đắc Lua (xã Đắc Lua, H.Tân Phú) đang tích cực chuẩn bị cho hơn 70 học sinh khối 12 của trường tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phó hiệu trưởng Trường THPT Đắc Lua Nguyễn Văn Lượng cho biết: “Do số lượng thí sinh của trường quá ít để thành lập một hội đồng thi nên các em được thầy cô đưa ra trung tâm huyện (cách trường 50km) để dự thi. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn nên trường yêu cầu các em thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Nhà trường và phụ huynh học sinh đã hợp đồng xe, dự kiến sáng 6-7 sẽ đưa học sinh ra trung tâm huyện để dự thi”.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Văn Trỗi (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) Nguyễn Viết Long chia sẻ, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 này sẽ là kỳ thi rất đặc biệt với trường, bởi hiện trường đang tiến hành giải thể. Đây sẽ là năm cuối học sinh của trường tham dự kỳ thi này. Dù việc giải thể khiến giáo viên và học sinh của trường khá buồn, tuy nhiên các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đều đang nỗ lực hướng dẫn các em ôn thi qua mạng; đồng thời, trở thành những người bạn động viên tinh thần các em hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. “Chúng tôi đang nỗ lực hỗ trợ và động viên các thí sinh của trường để phấn đấu 100% học sinh lớp 12 sẽ đậu tốt nghiệp THPT” - thầy Long nói.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều