Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kết nối, phát huy thành quả

04:06, 28/06/2021

Bộ Công an vừa cho biết sẽ triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu CCCD với các cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của lực lượng công an,...

Với những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành trung ương và địa phương tiếp tục duy trì, phát triển và phát huy giá trị của 2 hệ thống này nhằm góp phần đổi mới các mặt công tác quản lý nhà nước liên quan đến dân cư; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển Chính phủ điện tử.

Người dân đến làm căn cước công dân tại điểm lưu động ở Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (TP.Biên Hòa) được giữ khoảng cách an toàn
Người dân đến làm căn cước công dân tại điểm lưu động ở Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (TP.Biên Hòa) được giữ khoảng cách an toàn

* Tăng cường kết nối

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; dự án Sản xuất cấp, quản lý CCCD và lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1-7 được Bộ Công an tổ chức vào ngày
22-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an và công an các tỉnh, thành thực hiện đồng bộ các giải pháp để bổ sung, cập nhật thường xuyên thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo thông tin luôn “đúng, đủ, sạch, sống” một cách bền vững và lâu dài; cung cấp dữ liệu chính xác cho các ngành, các cấp trong xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương nâng cấp hệ thống các phần mềm quản lý để kết nối với các dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; dự án Sản xuất cấp, quản lý CCCD cho đồng bộ, đảm bảo tính bảo mật cao, tránh lãng phí để thực hiện các dịch vụ công của Chính phủ. Qua đó góp phần giảm thiểu tiến tới xóa bỏ dần các loại giấy tờ khi người dân sử dụng các giao dịch điện tử và thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng cho biết sẽ triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu CCCD với các cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của lực lượng công an, góp phần đổi mới việc thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

* Tiếp tục hoàn thiện các dự án trong tình hình dịch bệnh

Trước những yêu cầu đặt ra, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, sẽ chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục hoàn thiện các dự án trong thời gian sớm nhất. Cụ thể Công an tỉnh sẽ phối hợp với chính quyền làm tốt công tác điều tra cơ bản để rà soát lại các thông tin liên quan nhằm phục vụ cho công tác cấp CCCD. Sau ngày 1-7-2021, tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án, trong đó lực lượng công an sẽ thường xuyên cập nhật, bổ sung dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo, chuyển giao sử dụng phần mềm và vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã chính quy sau khi Luật Cư trú có hiệu lực từ ngày 1-7-2021.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã và đang tác động không nhỏ đến việc triển khai 2 dự án nói trên, nhất là dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Do đó công an các địa phương đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án để ứng phó với thực tế này.

Thượng úy Nguyễn Tấn Hiền, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhất là khu vực TP.HCM và tỉnh Bình Dương đã tác động nhiều đến tâm lý của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và ở TP.Biên Hòa nói riêng. Nhiều người dân ngại đến các địa điểm làm thẻ CCCD nên cũng khiến cho tiến độ triển khai chậm lại.

Trước thực tế này, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các tổ thu nhận thông tin cấp CCCD thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, các tổ làm CCCD lưu động được thực hiện chủ yếu tại các địa điểm có không gian rộng như: trường học, văn phòng khu phố, địa điểm công cộng có không gian lớn để đảm bảo giãn cách cho người dân khi đến làm CCCD. Ngoài ra, tại các địa điểm này, người dân đều phải khai báo y tế đầy đủ để theo dõi.

Ngoài ra, các tổ làm CCCD lưu động cũng tiến hành đến các công ty, doanh nghiệp để làm CCCD cho công nhân (chủ yếu là công nhân tạm trú) để hạn chế việc đi lại và đảm bảo việc làm cho những công nhân này.

Đại tá Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh nhấn mạnh, mặc dù dịch Covid-19 đã có những tác động đến hoạt động làm CCCD, nhưng với tinh thần khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, các tổ lưu động vẫn được triển khai trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh cao nhất cho người dân khi đến làm CCCD.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 xác định, dữ liệu về dân cư, đất đai, doanh nghiệp là dữ liệu trụ cột, cốt lõi cần phải hoàn thành, đưa vào khai thác sớm để dẫn dắt, liên kết, thống nhất toàn bộ dữ liệu trong cơ quan nhà nước về các ngành, lĩnh vực. Chính vì vậy, Bộ Công an cần phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để tiếp tục hoàn thiện 2 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý CCCD; bảo đảm dữ liệu chính xác, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống dữ liệu…

Danh Trường

Tin xem nhiều