Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch cần theo kịp tốc độ phát triển

05:06, 25/06/2021

Lâu nay tại Đồng Nai, quy hoạch đôi khi không theo kịp tốc độ phát triển nên phải thường xuyên điều chỉnh, khiến nhiều công trình, dự án phải kéo dài...

Lâu nay tại Đồng Nai, quy hoạch đôi khi không theo kịp tốc độ phát triển nên phải thường xuyên điều chỉnh. Việc điều chỉnh quy hoạch khá phức tạp khiến cho nhiều công trình, dự án kéo dài thời gian thực hiện. Các công trình, dự án vướng quy hoạch chậm triển khai sẽ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đi kiểm tra quy hoạch dự án ở H.Nhơn Trạch
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đi kiểm tra quy hoạch dự án ở H.Nhơn Trạch

Từ năm 2015-2020, trên địa bàn tỉnh quy hoạch gần 2 ngàn dự án trên các lĩnh vực, nhưng chỉ hơn 40% dự án hoàn thành. Còn lại các dự án đang trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc vướng quy hoạch cần điều chỉnh nên chưa triển khai...

* “Nút thắt” trong quy hoạch

5 năm qua, do quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành lệch pha nhau nên nhiều dự án phải mất thêm thời gian 1-3 năm để điều chỉnh cho phù hợp mới triển khai tiếp được. Vướng mắc trên đã khiến nhiều dự án kéo dài không triển khai theo đúng lộ trình được phê duyệt. Dự án kéo dài ảnh hưởng đến cả nhà đầu tư và người dân bị thu hồi đất trong khu vực dự án, tăng trưởng kinh tế của địa phương giảm.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết: “Vì quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chưa đồng nhất nên nhiều dự án trên địa bàn tỉnh phải đợi điều chỉnh 2 quy hoạch này cho thống nhất mới thực hiện tiếp. Đây cũng là một trong những cản trở khiến nhiều dự án đầu tư công của tỉnh chậm tiến độ”. Các dự án kéo dài khiến vốn đầu tư thường bị đội lên cao, gây nhiều khó khăn cho chủ đầu tư vì mất thêm thời gian cân đối và điều chỉnh nguồn vốn.

Theo Sở TN-MT, giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm dự án lệch pha nhau trong quy hoạch phải chờ điều chỉnh cho thống nhất mới có thể thực hiện. Trong đó, có những dự án việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành không dễ, phải đợi đúng kỳ mới được xử lý. Vì vậy, nếu các quy hoạch thống nhất sẽ rất thuận lợi cho đơn vị thực hiện các dự án và có thể rút ngắn thời gian triển khai với những dự án quan trọng.

Những năm qua, tại các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh đều có nhiều dự án về hạ tầng kỹ thuật vướng quy hoạch phải đợi điều chỉnh khá lâu. Bên cạnh đó, có không ít dự án bị vướng do quy hoạch chồng chéo.

Nguyên nhân của quy hoạch lệch pha nhau, chồng chéo là vì thực hiện quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành không cùng thời điểm. Quá trình thực hiện quy hoạch chưa lấy quy hoạch sử dụng đất làm nền để triển khai các quy hoạch khác nên rất dễ lệch pha nhau. Ngoài ra, còn do quy hoạch sử dụng đất dự báo chưa chính xác, chưa đồng bộ với quy hoạch ngành. Trong mỗi giai đoạn, quy hoạch sử dụng đất dựa trên dự báo về phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tổng hợp, cân đối nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các cấp. Trong khi đó, việc dự báo nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các cấp còn hạn chế, độ chính xác chưa cao dẫn đến xác định chỉ tiêu sử dụng đất của cùng giai đoạn không chính xác.  

* Phải đồng bộ được quy hoạch

Từ đầu năm 2020, Đồng Nai đã tiến hành làm quy hoạch sử dụng đất cấp huyện cho giai đoạn 2021-2030, hiện quy hoạch đang được thẩm định và sắp thông qua. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện, tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành phải phối hợp với các địa phương rà soát thật kỹ nhu cầu của địa phương để cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành cho phù hợp. Sau này, các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành sẽ được tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh để thuận lợi cho tỉnh trong việc quản lý, nhà đầu tư cũng biết trước các quy hoạch để đề xuất cấp chủ trương đầu tư và triển khai dự án.

Huyện Nhơn Trạch là nơi có nhiều dự án đang triển khai phải điều chỉnh quy hoạch
Huyện Nhơn Trạch là nơi có nhiều dự án đang triển khai phải điều chỉnh quy hoạch

Hơn 1 năm qua, trong những chuyến làm việc với các địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng luôn nhấn mạnh: “Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025, các địa phương, sở, ngành phải có dự báo xa, sát với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương để có quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác thống nhất. Để khi triển khai các công trình, dự án tại địa phương có thể thực hiện nhanh. Nếu địa phương, sở, ngành nào để xảy ra nhiều trường hợp quy hoạch không đồng bộ, gây khó cho các dự án, không triển khai được sẽ bị xử lý nghiêm”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng thống nhất việc các địa phương thuê những đơn vị tư vấn giỏi, có kinh nghiệm để dự báo chính xác về quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để từ đó làm căn cứ quy hoạch theo kịp tốc độ phát triển. Nếu quy hoạch tốt, ít phải điều chỉnh thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, giảm được nhiều thời gian trong thực hiện các công trình, dự án đầu tư công, dự án của doanh nghiệp.

Khánh Minh

Tin xem nhiều