Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy trong doanh nghiệp

08:06, 25/06/2021

Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước. Do đó, việc bảo vệ an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy, nổ cũng là nhiệm vụ quan trọng của toàn hệ thống chính trị nói chung, cũng như lực lượng công an và các doanh nghiệp nói riêng nhằm bảo vệ tài sản của các doanh nghiệp, tính mạng của người lao động...

Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước. Do đó, việc bảo vệ an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy, nổ cũng là nhiệm vụ quan trọng của toàn hệ thống chính trị nói chung, cũng như lực lượng công an và các doanh nghiệp nói riêng nhằm bảo vệ tài sản của các doanh nghiệp, tính mạng của người lao động, giữ vững an ninh trật tự trong các khu công nghiệp; tạo sự an tâm, tin tưởng cho các nhà đầu tư khi đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai.

Có một thực tế đáng quan tâm là, trong thời gian qua, số vụ cháy xảy ra tại Đồng Nai tuy không nhiều, nhưng thiệt hại do cháy tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp rất nặng nề. Cụ thể như vụ cháy xưởng sản xuất của Công ty TNHH Dệt Hoành Thân (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) ngày 17-3-2018 gây thiệt hại hơn 31 tỷ đồng, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) mất gần 20 giờ để chữa cháy. Hay vụ cháy xưởng sản xuất của Công ty TNHH Shingmark (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) ngày 15-1-2018 gây thiệt hại hơn 42 tỷ đồng, mất gần 4 giờ để chữa cháy. Đây là 2 trong số 4 vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 gây gián đoạn việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; ảnh hưởng đến đời sống của nhiều công nhân lao động...

Chính vì vậy, trong các đợt kiểm tra công tác thực hiện các chính sách pháp luật về PCCC trong các khu công nghiệp tại Đồng Nai, các ngành chức năng đã lưu ý doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến công tác PCCC, tuyệt đối không để xảy ra cháy, nổ; đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC tại chỗ để có thể xử lý cơ bản bước đầu khi có cháy, nổ xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Trong thời gian qua, Đồng Nai đã quan tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC ở các khu công nghiệp. Đặc biệt là chú trọng đến công tác PCCC tại chỗ của các doanh nghiệp. Nhờ đó, số vụ cháy trong khu công nghiệp 2 năm gần đây được kéo giảm rõ rệt.

Để đạt được kết quả này không chỉ có vai trò của lực lượng chức năng mà còn có đóng góp của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định về PCCC; chủ động triển khai, mua sắm các phương tiện chữa cháy tại cơ sở, thậm chí có nhiều doanh nghiệp còn trang bị cả xe chữa cháy chuyên dụng để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể như: Công ty CP Đô thị Amata Biên Hòa (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa); Công ty CP Sonadezi Giang Điền (Khu công nghiệp Biên Hòa 1)... Qua đó cho thấy, ý thức PCCC của các doanh nghiệp, nhất là chủ doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.

Trên thực tế, chỉ có làm tốt công tác PCCC tại chỗ mới bảo vệ tài sản, tính mạng của doanh nghiệp, người lao động một cách hữu hiệu nhất. Có thể nói, đây là một trong những kết quả lớn nhất mà Đồng Nai đã đạt được trong công tác PCCC tại các khu công nghiệp, vì chỉ khi mỗi doanh nghiệp có ý thức trong công tác PCCC mới tạo được thành trì vững chắc ngăn chặn cháy, nổ trong các khu công nghiệp một cách bền vững.

Đặng Ngọc

 

 

Tin xem nhiều