Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ vững an ninh trật tự ở các khu công nghiệp

03:06, 08/06/2021

Là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có 31 khu công nghiệp đang hoạt động, Đồng Nai thu hút thêm hàng ngàn lao động ngoại tỉnh đến làm ăn, sinh sống mỗi năm. Trong đó, có không ít đối tượng trà trộn để hoạt động phạm pháp,...

Là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có 31 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động, Đồng Nai thu hút thêm hàng ngàn lao động ngoại tỉnh đến làm ăn, sinh sống mỗi năm. Trong đó, có không ít đối tượng trà trộn để hoạt động phạm pháp, nhất là trong các KCN.

Tổ tuần tra Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa (Công an TP.Biên Hòa) kiểm tra hành chính các phương tiện lưu thông trong khu công nghiệp  Ảnh: T.DANH
Tổ tuần tra Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa (Công an TP.Biên Hòa) kiểm tra hành chính các phương tiện lưu thông trong khu công nghiệp. Ảnh: T.DANH

Thực tế này đặt ra nhiệm vụ rất lớn cho lực lượng công an, đó là công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) để các công ty, xí nghiệp hoạt động đảm bảo an toàn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang tái bùng phát.

* Nỗ lực đảm bảo ANTT

Thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương có các KCN đóng chân trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch, phương án; thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để vừa đảm bảo ANTT, vừa làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19 trong các KCN.

H.Nhơn Trạch là một trong những địa phương có nhiều KCN đang hoạt động nhất tỉnh. Thượng tá Trịnh Anh Dũng, Phó trưởng phụ trách Công an H.Nhơn Trạch cho biết, trên địa bàn H.Nhơn Trạch có 8 KCN tập trung, KCN Ông Kèo và 1 khu tiểu thủ công nghiệp với khoảng 400 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng 130 ngàn công nhân lao động.

Theo Công an tỉnh, trong thời gian qua, việc quản lý, đảm bảo ANTT tại các KCN luôn được công an các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả. ANTT tại các KCN, nhất là các KCN lớn trên địa bàn tỉnh ở TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom... luôn được giữ vững. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty trong các KCN được đảm bảo, công nhân yên tâm lao động, sản xuất.

Theo thượng tá Trịnh Anh Dũng, do địa bàn rộng, nhiều tuyến đường vắng, lại xa khu dân cư, lực lượng cán bộ, chiến sĩ tại Đồn Công an KCN Nhơn Trạch còn mỏng nên công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn dù được chú trọng nhưng vẫn không tránh khỏi những vụ vi phạm pháp luật trong các KCN, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp. Chủ yếu là các đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các công ty để trộm cắp hàng hóa mang ra bên ngoài tiêu thụ. Phần lớn vụ việc được trình báo, cơ quan công an đều nhanh chóng điều tra, truy bắt đối tượng gây án và thu hồi tài sản cho các doanh nghiệp.

Cụ thể như cuối tháng 4-2021, Công an H.Nhơn Trạch bắt giữ Trần Quang Cường (38 tuổi) và Nguyễn Văn Tùng (28 tuổi), cùng quê tỉnh Kiên Giang để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản tại Công ty V.N. (đóng tại KCN Nhơn Trạch 6). Kết quả điều tra của cơ quan công an xác định, các đối tượng đã 5 lần cấu kết với nhau lấy trộm linh kiện của công ty mang ra ngoài bán. Tổng giá trị tài sản bị mất trộm khoảng 270 triệu đồng.

Tại TP.Biên Hòa hiện có 6 KCN với trên 360 doanh nghiệp đang hoạt động và hơn 200 ngàn công nhân lao động làm việc. Dù lực lượng tại Đồn Công an KCN Biên Hòa không nhiều nhưng cán bộ, chiến sĩ đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát không để xảy ra các vụ mất ANTT phức tạp trên địa bàn các KCN.

Trung tá Phạm Quốc Lâm, Trưởng đồn Công an KCN Biên Hòa cho biết, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn các KCN ở TP.Biên Hòa tiếp tục được giữ vững. Tình hình tội phạm trong những tháng đầu năm 2021 được kéo giảm so với năm 2020. Tuy nhiên, hoạt động của một số loại tội phạm như: trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn đột nhập có diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, công tác quản lý tài sản tại một số doanh nghiệp còn nhiều sơ hở; việc xuất, nhập hàng hóa không được theo dõi, kiểm tra trong một thời gian dài dẫn đến khi phát hiện mất tài sản không xác định được thời gian mất khiến cho công tác điều tra, xác minh của cơ quan công an gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng công an Đồn Công an Khu công nghiệp Nhơn Trạch truy bắt các đối tượng tham gia đánh bạc trong một công ty ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1
Lực lượng công an Đồn Công an Khu công nghiệp Nhơn Trạch truy bắt các đối tượng tham gia đánh bạc trong một công ty ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1

Ngoài ra, tại một số tuyến đường ở các KCN Biên Hòa còn xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép vào các ngày cuối tuần. Trước tình hình đó, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã phối hợp với các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, Tổ phòng chống đua xe của Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các nhóm tụ tập, có dấu hiệu tổ chức, tham gia đua xe trái phép.

Gần nhất vào ngày 13-3, Công an Đồn KCN Biên Hòa phối hợp với các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự Công an thành phố tổ chức lực lượng vây bắt nhóm thanh niên đang tổ chức đua xe ở các tuyến đường thuộc KCN Biên Hòa 2. Khi lực lượng công an xuất hiện, các đối tượng tham gia đua xe đã bỏ chạy tán loạn. Tuy nhiên, lực lượng công an đã kịp thời vây bắt được 15 đối tượng, tạm giữ 15 xe máy các loại.

Trước đó, vào ngày 16-8-2020, lực lượng công an bắt hàng chục “quái xế” tụ tập đua xe quy mô lớn với cả trăm thanh niên tham gia trên các tuyến đường thuộc KCN Biên Hòa 2. Nhờ sự ra quân quyết liệt của Công an TP.Biên Hòa, đến nay tình trạng đua xe trong KCN 2 đã không còn xảy ra.

* Nhận diện băng, nhóm tội phạm hoạt động trong KCN

Theo Công an tỉnh, qua thực tế công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian qua, tình hình tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động lưu động trên địa bàn tỉnh có đặc điểm chung giống nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, tại Đồng Nai còn có một số đối tượng, băng, nhóm tội phạm trà trộn hoạt động trong KCN hoặc hoạt động gần các KCN, nơi có lượng lớn công nhân lao động đến làm ăn, sinh sống.

Theo số liệu của Công an tỉnh, tính từ ngày 15-12-2020 đến hết tháng 5-2021, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ cháy, tăng 11 vụ cháy so với cùng kỳ mùa khô năm 2020. Chỉ có 1 vụ cháy xảy ra trong KCN là cháy trạm biến áp 110/220Kv vào chiều 23-4 tại KCN Nhơn Trạch 5. Qua đó cho thấy, công tác PCCC trong các KCN được lực lượng cảnh sát PCCC và doanh nghiệp thực hiện tốt, hạn chế để xảy ra các vụ cháy, nổ; bảo vệ tài sản doanh nghiệp và giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Thượng tá Bùi Văn Đại, Phó trưởng phụ trách Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, ngoài các băng, nhóm tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, trong các KCN còn có băng, nhóm tội phạm hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê trong công nhân bằng thủ đoạn cầm thẻ ATM của công nhân; tổ chức ghi số đề, đánh bạc trong công nhân...

Đặc biệt, trên địa bàn tập trung nhiều KCN có một số băng, nhóm tội phạm “núp bóng” doanh nghiệp hoạt động trên một số lĩnh vực như: mua bán phế liệu, xử lý rác thải của các công ty trong các KCN. Hình thức hoạt động của các băng, nhóm tội phạm này là thành lập công ty để thu mua phế liệu trong các doanh nghiệp, liên kết với công ty xử lý rác thải công nghiệp nhưng lại hình thành băng, nhóm móc nối, khống chế, tranh giành hợp đồng mua bán phế liệu, xử lý rác thải.

Thực trạng nêu trên đã gây nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT tại các KCN trên địa bàn. Do đó, trong thời gian qua, Công an tỉnh và Công an các địa phương đã tăng cường đấu tranh triệt phá, làm tan rã nhiều băng, nhóm tội phạm, trong đó có băng, nhóm tội phạm hoạt động trong KCN. Cụ thể như cuối năm 2019, Công an H.Xuân Lộc triệt phá đường dây cho công nhân ở KCN Xuân Lộc vay lãi nặng do 2 anh em Nguyễn Hoài Nam (34 tuổi) và Nguyễn Hoài Như Hoàng (31 tuổi), cùng ngụ H.Xuân Lộc tổ chức.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều