Báo Đồng Nai điện tử
En

Chelsea: Mua bán nhộn nhịp nhưng chưa chắc thành công

08:08, 07/08/2023

Sau một mùa giải thất bại, Ban lãnh đạo của Chelsea đã vạch ra kế hoạch mới với mục tiêu sớm đưa đội chủ sân Stamford Bridge trở lại đúng với vị thế của mình trên bản đồ bóng đá thế giới.

Sau một mùa giải thất bại, Ban lãnh đạo của Chelsea đã vạch ra kế hoạch mới với mục tiêu sớm đưa đội chủ sân Stamford Bridge trở lại đúng với vị thế của mình trên bản đồ bóng đá thế giới.

Nhiều thử thách đang chờ đợi HLV Pochettino
Nhiều thử thách đang chờ đợi HLV Pochettino

Tuy nhiên, nhìn vào tình hình chuyển nhượng của đội bóng trong thời gian qua, khó có thể nghĩ đến cảnh Chelsea có thể trở lại đường đua vô địch ngay trong mùa giải tới, dù họ đã đem về nhiều tân binh chất lượng và một HLV đẳng cấp.

* Nhộn nhịp mua bán cầu thủ

Sau 2 kỳ chuyển nhượng làm loạn thị trường cầu thủ khi chi đến 600 triệu euro để đem về 14 tân binh nhưng lại thể hiện bộ mặt đáng thất vọng trên sân cỏ, dễ hiểu khi đội ngũ phụ trách chuyển nhượng của Chelsea đã dành phần lớn giai đoạn đầu và giữa mùa hè này để thanh lọc đội hình cồng kềnh, dư thừa của mình. Rõ ràng, đội ngũ phụ trách chuyển nhượng tại sân Stamford Bridge đã có những ngày làm việc hiệu quả khi đã đẩy đi đến 14 cái tên không còn phù hợp với kế hoạch mà đội bóng theo đuổi, đồng thời giúp họ kiếm về một khoản tiền lên đến 253 triệu euro để có thể tránh vi phạm luật công bằng tài chính. Trong phần còn lại của mùa hè, nhiều khả năng sẽ còn vài cầu thủ có khả năng sẽ ra đi như: Lukaku, Malang Sarr, Chalobah, Gallagher, Ziyech hay Calum Hudson-Odoi…

Không chỉ làm tốt khâu thanh lọc đội hình, Chelsea cũng cho thấy hiệu quả trên bàn đàm phán khi đem về những cầu thủ trẻ với tiềm năng lớn, phù hợp với kế hoạch dài hạn mà CLB đang theo đuổi.

Tính đến thời điểm này, Chelsea đã chi ra hơn 200 triệu euro để đem về 7 tân binh và chắc chắn sẽ còn tăng lên. Bản hợp đồng đầu tiên cập bến đội chủ sân Stamford Bridge mùa hè năm nay là 2 cầu thủ đã được The Blues chốt giá từ kỳ chuyển nhượng mùa đông Nkunku (từ RB Leipzig), Malo Gusto (từ Lyon), sau đó là Nicolas Jackson (từ Villarreal), Ugochukwu (từ Rennes), Diago Morreira (từ Benfica), hay 2 bản hợp đồng mới nhất Axel Disasi (từ Monaco) và thủ môn Robert Sanchez (từ Brighton). Phần lớn những tân binh mới ra mắt của Chelsea đã có màn hòa nhập tương đối thành công trong giai đoạn tiền mùa giải, qua đó giúp The Blues giành chức vô địch giao hữu trên đất Mỹ. Trước mắt, Chelsea vẫn còn muốn bổ sung ít nhất 2 tiền vệ nữa là Olise và Caicedo để giúp HLV Pochettino hoàn thiện đội hình ưng ý nhất trước khi mùa giải mới bắt đầu vào cuối tuần này.

* Nhiều thử thách chờ đợi HLV Pochettino

Chelsea cùng với Tottenham là 2 CLB trong nhóm Big 6 có sự thay đổi HLV. Cụ thể, Ban lãnh đạo The Blues quyết định bổ nhiệm HLV Pochettino làm HLV trưởng của đội bóng. Đây được xem là bước đi khôn ngoan của Chelsea khi HLV người Argentina với bề dày thành tích và kinh nghiệm được đánh giá là một trong những HLV xuất sắc nhất hiện nay. Tuy nhiên, việc Chelsea thay mới gần như toàn bộ đội hình khiến cho HLV Pochettino gặp nhiều thử thách trong công cuộc đưa Chelsea trở lại vị thế vốn có của mình.

Bài toán đầu tiên mà HLV 51 tuổi cần sớm tìm ra lời giải chính là sự gắn kết trong lối chơi ở đội bóng có quá nhiều tân binh. Ở mọi tuyến của Chelsea, gần như sẽ có ít nhất một gương mặt mới; ở hàng phòng ngự nếu như bộ đôi hậu vệ cánh Ben Chilwell - Reece Jame được giữ nguyên thì Thiago Silva sẽ phải bắt cặp với tân binh Disasi, trong khung thành nhiều khả năng sẽ là tân binh Robert Sanchez. Hàng tiền vệ chỉ có Enzo Fernandez giữ được suất đá chính, trong khi 2 người đá cặp cùng anh vẫn đang là dấu hỏi mà Chelsea đang tìm lời giải trên thị trường chuyển nhượng. Điều tương tự cũng xảy ra trên hàng công, Nkunku - Jackson - Mudrik chỉ mới làm quen và thi đấu cùng nhau ở vài trận giao hữu tiền mùa giải.

Ngoài ra, việc để mất quá nhiều trụ cột có kinh nghiệm và tiếng nói trong phòng thay đồ như: Jorginho, Azpilicueta, Mason Mount, Kante hay Kovacic… khiến câu chuyện tân đội trưởng trở thành chủ đề lớn cần sớm tìm ra lời giải tại sân Stamford Bridge. Thiago Silva và Reece James là ứng cử viên nhiều khả năng được trao tấm băng đội trưởng nhưng một người đã bước sang tuổi 39, người còn lại thì có tiền sử chấn thương dai dẳng và cả 2 đều khó có thể đảm bảo được thời lượng ra sân trong mùa giải mới.

Nhìn chung, việc Chelsea thay máu gần như mọi vị trí, từ cầu thủ cho đến Ban huấn luyện sẽ khiến cho HLV Pochettino có quá nhiều việc phải làm và đội bóng phải mất một khoảng thời gian không hề ngắn để có thể định hình, ổn định được lối chơi. Vậy nên, nhiều khả năng mùa giải 2023-2024 sẽ chưa phải là năm mà đội chủ sân Stamford Bridge có thể trở lại với vị thế của mình ngay lập tức, nhưng với đội hình trẻ trung và giàu tiềm năng thì thành công trong tương lai sẽ là điều đội chủ sân Stamford Bridge nhắm tới.

Trần Phạm

Tin xem nhiều