Báo Đồng Nai điện tử
En

Barcelona: Thời oanh liệt nay còn đâu

08:07, 06/07/2023

Vượt qua đại kình địch Real Madrid để lên ngôi vô địch La Liga, Barcelona đã có một mùa giải khá thành công, nhưng tình hình tài chính của CLB vẫn không có nhiều chuyển biến tích cực.

Vượt qua đại kình địch Real Madrid để lên ngôi vô địch La Liga, Barcelona đã có một mùa giải khá thành công, nhưng tình hình tài chính của CLB vẫn không có nhiều chuyển biến tích cực.

Chủ tịch Barcelona, Joan Laporta xác nhận CLB vẫn đang trả cho Lionel Messi đến năm 2025
Chủ tịch Barcelona, Joan Laporta xác nhận CLB vẫn đang trả cho Lionel Messi đến năm 2025

* Nợ như chúa chổm

Mùa hè năm 2022, Ban lãnh đạo của Barcelona đã buộc phải kích hoạt những đòn bẩy tài chính thông qua việc bán bản quyền hình ảnh trong nhiều năm tới nhằm tạo ra doanh thu tức thời để chiêu mộ tân binh, cũng như trả bớt một phần nợ nần sau những năm tháng chi tiêu vô tội vạ vào thị trường chuyển nhượng và trả lương cao cho các công thần. Chính sự chi tiêu bất hợp lý này đã khiến đội chủ sân Nou Camp hiện vẫn còn nợ lương các cầu thủ rất nhiều.

Điển hình là trường hợp của Messi. Trong buổi họp báo mới nhất, Chủ tịch CLB Laporta đã thừa nhận Barca vẫn đang phải trả lương cho Messi và sẽ làm như vậy trong ít nhất 2 năm nữa.

Không chỉ có Messi, các công thần như: Busquet, Alba, Pique cũng bi Barca nợ lương, nhưng vì tình yêu to lớn với CLB, cả 3 chấp nhận xóa nợ để giúp nhà vô địch La Liga phần nào giảm bớt được khó khăn về tài chính đang gặp phải.

Không chỉ nợ lương cầu thủ, Barca còn thiếu nợ nhiều CLB trên khắp châu Âu tiền mua cầu thủ. Tính đến cuối năm 2022, Barca còn nợ Ajax khoảng 40 triệu Euro tiền mua Frenkie de Jong và Sergino Dest, nợ Man City tiền mua Ferran Torres hay thương vụ làm đẹp sổ sách khi đổi ngang Athur lấy Pjanic cũng khiến họ còn nợ Juventus lên đến 36 triệu Euro. Thậm chí, thương vụ mua Coutinho từ năm 2018 đến thời điểm hiện tại Barca vẫn chưa trả đủ tiền cho Liverpool, dù tiền vệ người Brasil đã rời Barca cách đây hơn 1 năm. Đó là chưa kể những thương vụ trả góp như: Raphinha, Kounde, Lewandowski… được thực thiện vào mùa hè trước.

* Khó có thêm viện binh

Rất có thể tiền vệ Ikay Gundogan và trung vệ Inago Martinez vừa chuyển sang khoác áo Barca sẽ là 2 bản hợp đồng cuối cùng của đội chủ sân Nou Camp trong mùa hè này. Theo tờ AS của Tây Ban Nha, hiện Barca mới đăng ký được 13 cầu thủ lên La Liga mùa giải 2023-2023 bao gồm: Stegen, Kounde, Eric Garcia, Christensen, Pedri, Gavi, Kessie, Frenkie de Jong, Ferran Torres, Fati, Lewandowski, Dembele và Raphinha. Điều này đồng nghĩa 2 tân binh Gundogan và Martinez vẫn chưa đủ điều kiện để được đăng ký vào đội hình Barca ở mùa giải tới, dù họ đã ký hợp đồng dài hạn với đội bong xứ Catanlan.

Nguyên nhân dẫn đến trở ngại trên chính là do quỹ lương của Barca đã vượt quá giới hạn cho phép mà La Liga đề ra dựa trên doanh thu hàng năm của các CLB. Dù đã chia tay những trụ cột có mức lương khủng như: Busquet, Alba, Griezmann và Pique nhưng quỹ lương hiện tại ở Barca vẫn quá cao. Trước mắt, đội chủ sân Nou Camp sẽ có gắng thanh lý được càng nhiều cầu thủ càng tốt, một số cầu thủ nổi bật trong danh sách này có” De Jong, Kessie, Lenglet hay Ferran Torres. Nếu có thể thanh lý được phần lớn cầu thủ trong số này, Barca mới có điều kiện điền tên Gundogan và Martinez vào danh sách thi đấu mùa sau, chứ việc chi tiền mua thêm người là chuyện quá khó xảy ra ở Barcelona lúc này.

Nhìn vào tình hình tài chính bấp bênh và ảm đạm của Barca hiện tại, nhiều người hâm mộ đội bóng xứ Catalan lúc này không khỏi chạnh lòng, đặc biệt là khi trông thấy đại kình địch Real Madrid của họ liên tục đón những siêu sao như Bellingham, hay sắp tới là Mbappe.

Barca từng là một trong những đội bóng chi tiêu hào phóng nhất thế giới, nhưng với tình hình hiện tại rất có thể họ sẽ còn chi tiêu dè sẻn thêm một thời gian dài mới có thể phục hồi được như xưa.

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều