Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng kết Serie A và La Liga mùa 2022-2023: Napoli, Barcelona và phần còn lại

10:06, 06/06/2023

Cuối tuần qua, 2 giải đấu còn lại thuộc 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu đã khép lại. Khác với Ngoại hạng Anh, Ligue 1 hay Bundesliga, những giải đấu đội ĐKVĐ đã bảo vệ thành công ngôi vương, ngôi vô địch tại Serie A và La Liga đã đổi chủ.

Cuối tuần qua, 2 giải đấu còn lại thuộc 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu đã khép lại. Khác với Ngoại hạng Anh, Ligue 1 hay Bundesliga, những giải đấu đội ĐKVĐ đã bảo vệ thành công ngôi vương, ngôi vô địch tại Serie A và La Liga đã đổi chủ.

Napoli vô địch Serie A mùa giải 2022-23. (Nguồn: BeSoccer)
Napoli vô địch Serie A mùa giải 2022-23. (Nguồn: BeSoccer)

* Napoli giành lại vinh quang sau 33 năm

Kể từ khi thay HLV Gattuso ngồi vào “chiếc ghế nóng” tại sân Diego Armando Maradona, HLV Spalletti đã giúp cho Napoli thăng tiến rõ rệt. Rút ra bài học sau mùa giải 2021-2022 về nhì tiếc nuối, HLV Spalletti đã tiến hành cải tổ nhân sự tại Naples, hàng loạt công thân lớn tuổi như: Kolibaly, Mertens, Insigne hay Ospina… phải khăn gói rời khỏi sân Diego Maradona để nhường chỗ cho những Kim Min-jea, Kvaratskhelia, Anguissa và Olivera trẻ trung và có nhiều khao khát cống hiến hơn. Chính sự cải tổ này đã giúp Napoli thi đấu bùng nổ và gần như vô đối tại Serie A mùa giải năm nay. Để rồi chức vô địch đã thuộc về Napoli sau 33 năm chờ đợi.

Không chỉ bất ngờ bởi cái cách thống trị của Napoli tại giải đấu năm nay, Serie A mùa 2022-2023 còn nhận được sự chú ý bởi câu chuyện bị xử phạt của Juventus gay cấn như kịch bản của một bộ phim hành động. Tháng 1-2023, Juventus bị Liên đoàn Bóng đá Italy trừ 15 điểm tại Serie A, do những sai phạm trong vấn đề tài chính và làm giả giấy tờ kế toán trong một số vụ chuyển nhượng cầu thủ. “Bà đầm già” khi ấy rơi thẳng xuống nhóm cạnh tranh suất trụ hạng sau khi bị trừ điểm. Mọi chuyện tưởng chừng như đã kết thúc thì vào tháng 4-2023, Tòa án Thể thao của Ủy ban Olympic Italy trả lại cho Juventus 15 điểm và tuyên bố vụ việc trên cần thời gian để điều tra thêm. Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau, Tòa phúc thẩm Liên bang ra phán quyết trừ Juventus 10 điểm liên quan đến vụ bê bối lãi vốn. Dù bị trừ ít hơn 5 điểm so với bản án trước đó nhưng cũng đủ để loại đội chủ sân Allianz Arena ra khởi Champions League và Juventus buộc phải tham dự Conference League do chỉ xếp hạng 7 chung cuộc.

Ngoài Napoli sẽ đại diện Serie A dự Champions League với tư cách đội vô địch thì lần lượt Lazio, Inter Milan và AC Milan sẽ nối gót đội chủ sân Diego Maradona tham dự đấu trường danh giá nhất lục địa già. Atalanta và Roma sẽ tranh tài tại Europa League mùa giải năm sau.

* Real sa sút, nhường ngôi cho Barcelona

Sau 18 tháng chính thức nhận chức HLV trưởng tại sân Nou Camp, huyền thoại Xavi đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt rệu rã của Barcelona. Dù vẫn còn đâu đó những sự thất vọng khi liên tiếp bị loại khỏi đấu trường châu Âu nhưng tại La Liga, đoàn quân của HLV Xavi lại thể hiện một sự ổn định đáng nể. Thành tích này được xem là một thành công lớn sau khi gã khổng lồ xứ Catalan kích hoạt đòn bẩy tài chính để đem về 8 tân bình và hầu hết các cầu thủ ấy đều đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Barcelona dưới triều đại HLV Xavi Hernandez. Bản thân HLV trẻ người Tây Ban Nha cũng tạo ra được nhiều dấu ấn khi định hình được lối chơi và ổn định phòng thay đồ với nhiều cá tính đặc biệt tại Barca. Với chức vô địch La Liga đầu tiên sau 4 mùa giải trắng tay, có thể nói quá trình tái thiết của HLV Xavi đang thành công mỹ mãn và ngày Barcelona trở lại vị thế của một CLB hàng đầu châu Âu không còn xa.

Cổ động viên Barca xuống đường ăn mừng chức vô địch La Liga thứ 27 trong lịch sử đội bóng - Ảnh: Reuters
Cổ động viên Barca xuống đường ăn mừng chức vô địch La Liga thứ 27 trong lịch sử đội bóng - Ảnh: Reuters

Trái với sự ổn định của Barca, Real Madrid tại mùa giải năm nay liên tục thể hiện sự bất ổn. Dàn cựu binh lớn tuổi không còn thường xuyên giữ vững được phong độ cùng với quá nhiều ca chấn thương của các cầu thủ trụ cột khiến sức mạnh của Real suy yếu đi nhiều. Và sự thiếu ổn định của Real Madrid cũng là nguyên nhân khiến La Liga mùa giải năm nay là sân chơi của Barca trong cuộc đua vô địch.

3 đội bóng còn lại đại diện cho Tây Ban Nha tham dự Champions League mùa sau sẽ là Atletico Madrid, Real Sociedad và Sevilla (vô địch Europa League). Trong khi đó, Villareal và Real Betis dự Europa League; còn Osasuna sẽ đại diện La Liga tranh tài tại Conference League mùa sau.

T.P

Tin xem nhiều