Báo Đồng Nai điện tử
En

Sau mùa giải 2022-2023, vị thế của Arsenal đã thay đổi

08:06, 22/06/2023

Giải Ngoại hạng Anh mùa 2022-2023 khép lại với chức vô địch lần thứ 3 liên tiếp thuộc về Man City dù Arsenal đã dẫn đầu đến 3/4 chặng đường của giải đấu.

Giải Ngoại hạng Anh mùa 2022-2023 khép lại với chức vô địch lần thứ 3 liên tiếp thuộc về Man City dù Arsenal đã dẫn đầu đến 3/4 chặng đường của giải đấu.

HLV Mikel Arteta
HLV Mikel Arteta

Dù HLV Mikel Arteta cay đắng thừa nhận khoảng cách về mặt trình độ lẫn đẳng cấp của Pháo thủ vẫn chưa thể so sánh với Man City nhưng không thể phủ nhận Arsenal đã có những sự thay đổi rất tích cực.

* Thất bại nhưng vẫn thành công

Bắt đầu mùa giải với mục tiêu giành suất dự Champions League sau khi để tuột tấm vé ấy đáng tiếc ở cuối mùa giải 2021-2022 vào tay đại kình địch cùng thành phố Spurs. Tuy nhiên, không chỉ đạt được mục tiêu đã đề ra, Arsenal còn làm được nhiều hơn thế. Màn trình diễn mê hoặc cổ động viên với lối chơi đẹp mắt và khoa học của Pháo thủ giúp họ vươn lên dẫn đầu Giải Ngoại hạng Anh trong suốt mùa giải. Và đã có những thời điểm nhiều chuyên gia bóng đá đặt niềm tin vào Pháo thủ sẽ làm nên một cuộc lật đổ thần kỳ trước sự thống trị của Man City.

Tuy nhiên, khi mùa giải càng đi đến những trận đấu cuối cùng, một tập thể non trẻ với độ tuổi trung bình chỉ 24 (thấp nhất giải đấu) đã bộc lộ những yếu điểm về kinh nghiệm khi đua vô địch và dần để tuột chiếc cúp bạc danh giá vào tay Man City.

Cũng cần phải nói thêm, Arsenal đã thiếu may mắn khi gặp nhiều vấn đề về mặt nhân sự ở giai đoạn cuối mùa giải khi lần lượt: Saliba, Tomiyasu, Zinchenko… gặp những chấn thương khác nhau mà đội chủ sân Emirates lại không có những cầu thủ dự bị đủ chất lượng để thay thế. Hay Man City của HLV Pep Guardiola đã có màn nước rút quá xuất sắc, gần như không thua trong 11 trận đấu cuối cùng, trận thua duy nhất của họ trước Brentford khi đã chắc chắn vô địch và cần để những trụ cột dưỡng sức cho 2 trận chung kết FA Cup và Champions League.

Những yếu tố trên đã khiến Pháo thủ để vuột mất chức vô địch nhưng họ vẫn đạt được mục tiêu đề ra từ đầu mùa giải là giành được suất dự Champions League và cũng đã cho thấy được sự tiến bộ qua từng mùa giải. Để rồi việc góp mặt tại giải đấu cúp hấp dẫn nhất lục địa già đã khiến vị thế trên thị trường chuyển nhượng của Pháo thủ được nâng lên một tầm cao mới.

* Vị thế thay đổi

Dù vẫn chưa đem về tân binh nào nhưng Arsenal với Giám đốc điều hành Edu Gaspar hiện là đội bóng hoạt động chăm chỉ nhất trên thị trường chuyển nhượng. Theo thông tin từ các nhà báo uy tín tại Anh, Arsenal đang tiến rất gần đến việc chiêu mộ tiền vệ trung tâm hàng đầu giải đấu Declan Rice với mức phí chuyển nhượng 100 triệu bảng.

Ngoài Declan Rice của West Ham, Arsenal còn được cho là đang hoàn tất 3 chữ ký chất lượng khác gồm: Kai Havertz của Chelsea, Romeo Lavia của Southampton và Jurrien Timber của Ajax Amsterdam. Đây đều là những cầu thủ chất lượng, có mức giá không dưới 50 triệu bảng Anh và đều bày tỏ mong muốn được gia nhập sân Emirates sau khi bị thuyết phục bởi dự án phát triển của HLV Arteta.

Có thể thấy, sau khi giành được suất dự Champions League, chiến lược chiêu mộ cầu thủ của Arsenal đã có sự thay đổi. Nếu như khoảng thời gian trước đó bộ đôi Edu - Arteta chỉ nhắm đến những cầu thủ trẻ, tiềm năng, phù hợp với sự phát triển, gắn bó lâu dài với CLB thì ở thời điểm hiện tại họ sẵn sàng chiêu mộ những ngôi sao hạng A, đã từng gây tiếng vang và được nhiều CLB quan tâm. Như trường hợp Declan Rice, ngôi sao tuyển Anh là đội trưởng của West Ham, tương tự là Timber - đội trưởng của Ajax hay Havertz từng tỏa sáng để đưa Chelsea lên ngôi vô địch Champions League.

Rõ ràng, việc thi đấu tốt tại mùa giải vừa qua đã giúp vị thế của Arsenal trên thị trường chuyển nhượng thay đổi rõ rệt và đó là công của bộ đôi Mikel Arteta - Edu, những người đã có quyết định cứng rắn với chủ trương thanh lọc đội hình từ những ngày mới nhậm chức đã giúp Pháo thủ hưởng được quả ngọt. Và với những gì đã làm được, nếu có thể hoàn thành mục tiêu chiêu mộ những cầu thủ trên thì mùa giải mới của Arsenal sẽ rất đáng chờ đợi, bởi HLV Mikel Arteta đã có đủ những quân bài chất lượng để đối đầu với Man City hùng mạnh.      

Trần Phạm

Tin xem nhiều