Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy ngắn nuôi dài, AC Milan sẵn sàng bán tất cả

07:06, 24/06/2023

Người hâm mộ AC Milan đã trải qua chuỗi ngày buồn bã với quyết định khó hiểu từ Ban lãnh đạo đội chủ sân San Siro.

Người hâm mộ AC Milan đã trải qua chuỗi ngày buồn bã với quyết định khó hiểu từ Ban lãnh đạo đội chủ sân San Siro.

  Tonali đá 130 trận trong ba mùa gần nhất khoác áo Milan. Ảnh: ANSA
Tonali đá 130 trận trong ba mùa gần nhất khoác áo Milan. Ảnh: ANSA

Chẳng bao lâu sau khi AC Milan thuyết phục thành công tiền đạo trụ cột Leao gia hạn hợp đồng, người hâm mộ đội bóng liên tục nhận những tin buồn; đầu tiên là việc bộ đôi Giám đốc kỹ thuật Paolo Maldini - Giám đốc thể thao Massara bị sa thải dù đã góp công lớn vào công cuộc hồi sinh AC Milan với chức vô địch Serie A vào năm ngoái. Vừa qua, CĐV AC Milan tiếp tục nhận thêm một thông tin gây sốc khi linh hồn nơi tuyến giữa của đội bóng Sandro Tonali đã bị bán sang Newcastle.

* Bán đứt đội trưởng tương lai

Đã từng có lúc tiền vệ ngôi sao Sandro Tonali là cầu thủ không thể bị đụng đến tại sân San Siro khi anh được xác định sẽ sớm chiếm lấy chiếc băng đội trưởng và cũng là tương lai của đội bóng. Đã rất nhiều lần Ban lãnh đạo AC Milan tuyên bố rằng tiền vệ người Italy không phải để bản, nhưng với một đội bóng được hậu thuẫn bởi “túi tiền không đáy” của ông chủ Ả Rập thì những gì không mua được bằng tiền, họ sẽ dùng rất nhiều tiền để đạt được mục đích.

Cuộc thương thảo diễn ra chớp nhoáng khiến nhiều CĐV của Milan lẫn Newcastle bất ngờ và vẫn chưa tin đó là sự thật. Với mức phí chuyển nhượng khổng lồ 90 triệu euro đi kèm mức lương tăng gấp đôi, đội chủ sân St James’ Park đã nhanh chóng đạt được thỏa thuận với AC Milan và thuần hóa được “trái tim trung thành” của Tonali.

Ngay sau khi thông tin về cuộc chia tay của Tonali và AC Milan được đăng lên khắp mặt báo, rất nhiều CĐV trung thành của Milan đã tụ tập rất đông quanh sân San Siro để giăng các biểu ngữ phản đối những quyết định của Ban lãnh đạo đội bóng. Họ hiểu rằng, Milan bán Tonali không đơn thuần là việc bán đi một cầu thủ mà họ còn mất đi linh hồn và trái tim của đội bóng. Đã từ rất lâu kể từ thời Mandini hay Nesta, AC Milan mới tìm ra được một cầu thủ đủ tài năng lẫn phẩm chất để làm biểu tượng mới của đội bóng trong tương lai. Nhưng vì vấn đề “cơm, áo, gạo tiền”, họ lại để biểu tượng ấy một lần nữa bị thất truyền.

* Lấy ngắn nuôi dài

Kể từ cuối năm 2021, AC Milan và Inter đã chốt xong phương án xây sân vận động mới thay thế cho sân San Siro/Giuseppe Meazza đã xuống cấp và không còn đáp ứng đủ tiêu chí của sân vận động dành cho đội bóng hàng đầu. Để thực hiện kế hoạch trên, cả 2 CLB buộc phải thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” trong những năm tới, họ sẽ không chi quá nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng và bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể ra đi nếu nhận được mức giá phù hợp.

Đây không phải là mô hình quá mới mẻ trong bóng đá, điển hình là Arsenal đã sử dụng phương án này cách đây hơn 15 năm để có thể xây nên sân vận động Emirates. Khi ấy, Pháo thủ từ vị thế của một đội bóng hàng đầu tại Anh đã gặp nhiều khó khăn khi liên tục bị “chảy máu nhân tài” nhưng lại phải chi tiêu dè xẻn và hậu quả là họ dần không còn giữ được vị thế của một CLB hàng đầu sẵn sàng cạnh tranh cho chức vô địch. Tất nhiên, đổi lại đội bóng thanh London đã sở hữu được một sân vận động hàng đầu thế giới, kéo theo những lợi ích lâu dài về sau.

Vậy nên, để Tonali ra đi là một cú sốc đối với CĐV AC Milan nhưng họ buộc phải chuẩn bị tinh thần, bởi nhiều khả năng đây chưa phải là điểm dừng bởi chuỗi ngày sắp tới sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều. Rất có thể, với ngân sách eo hẹp, AC Milan sẽ gặp bất lợi trong việc giữ chân các trụ cột, từ đó dẫn đến nhiều ngôi sao tháo chạy khỏi sân San Siro và Milan cũng khó có thể giữ được vị thế của một CLB hàng đầu Italy trong nhiều năm tới. Nhưng vì tương lai, vì sân vận động mới khang trang, họ buộc phải chấp nhận việc lấy ngắn nuôi dài để hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.           

                Trần Phạm

Tin xem nhiều