Báo Đồng Nai điện tử
En

David de Gea: Giành Găng tay vàng vẫn đối diện với tương lai bấp bênh

07:06, 14/06/2023

Cách đây 2 tuần, David de Gea đã được Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh trao danh hiệu Găng tay vàng sau màn trình diễn tuyệt vời ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, thủ thành đạt được danh hiệu xuất sắc nhất giải đấu ở vị trí thủ môn lại đứng trước nguy cơ bị CLB đã gắn bó nhiều năm đào thải.

Cách đây 2 tuần, David de Gea đã được Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh trao danh hiệu Găng tay vàng sau màn trình diễn tuyệt vời ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, thủ thành đạt được danh hiệu xuất sắc nhất giải đấu ở vị trí thủ môn lại đứng trước nguy cơ bị CLB đã gắn bó nhiều năm đào thải.

David de Gea đang đối diện với tương lai bấp bênh
David de Gea đang đối diện với tương lai bấp bênh

* De Gea có thật sự tệ?

Được xem là di sản quý giá nhất mà HLV Alex Ferguson để lại sân Old Trafford sau khi nghỉ hưu và De Gea cũng đã chứng minh được tài năng trong suốt những năm tháng gồng gánh một CLB ngày càng xuống dốc như M.U. Việc liên tục giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của M.U trong các năm 2014, 2015, 2016, 2018 đủ để chứng minh tài năng và tầm ảnh hưởng của De Gea tại CLB.

Điều tương tự cũng diễn ra tại mùa giải năm nay. De Gea vẫn là cái tên được HLV Erik ten Hag đặt niềm tin ở vị trí trấn giữ khung thành của M.U. Anh thi đấu không thiếu phút nào cho M.U tại Ngoại hạng Anh và xuất sắc giành được danh hiệu Găng tay vàng với thành tích 17 lần giữ sạch lưới. Chiến tích đó góp phần không nhỏ vào việc giành vé dự Champions League mùa sau của M.U. Nhưng công bằng mà nói, màn trình diễn của thủ môn 33 tuổi vẫn không đủ đáp ứng những đòi hỏi mà các đội bóng lớn yêu cầu ở thủ môn trong bóng đá hiện đại.

Khi bóng đá ngày càng phát triển, các thủ môn không chỉ cần phản xạ, cản phá và bảo vệ khung thành tốt mà còn phải biết xử lý bóng trong chân tốt hơn để có thể tham gia vào giai đoạn phát triển bóng từ phần sân nhà cùng các hậu vệ. Và đó là những kỹ năng David de Gea không có, anh chỉ là một mẫu thủ môn mạnh mẻ trong khả năng phản xạ và cản phá, chứ không chuyền bóng giỏi. Ở mùa giải năm nay, đã nhiều lần anh đặt đồng đội vào thế khó khi tung ra những đường chuyền bóng lỗi. Điển hình trong trận bán kết Europa League với Sevilla, chính đường chuyền của De Gea cho Maguire khi đội trưởng của M.U đang bị 3 cầu thủ đối phương vây ráp khiến đội mất bóng, dẫn đến bàn thua của Quỷ đỏ trong trận đấu ấy.

Để hình dung rõ hơn những yêu cầu mà HLV Ten Hag mong muốn ở một thủ môn thì màn trình diễn của Onana trong trận chung kết Champions League là minh chứng điển hình. Dù phải nhận thất bại nhưng thủ môn của Inter đã có một trận đấu tuyệt hay khi anh không gặp lúng túng trước áp lực pressing tầm cao khi các cầu thủ Man City áp sát, anh cũng gần như không chuyền hỏng lần nào dù chuyền xa hay gần. Và nên nhớ rằng, Onana từng là học trò cưng của HLV Erik ten Hag khi cả 2 còn làm việc tại Ajax cho đến khi thủ môn người Cameroon bị cấm thi đấu do sử dụng chất cấm.

Có thể thể nói, với những gì đã thể hiện, David de Gea không hề tệ, chỉ là anh không còn phù hợp với triết lý mà HLV Ten Hag mong muốn áp dụng tại M.U mà thôi.

* Ai sẽ thay De Gea?

Với những hạn chế trong khả năng kiểm soát bóng bằng chân, việc De Gea bị thay thế chỉ là chuyện sớm muộn và M.U cũng đã có cho mình 3 ứng cử viên chất lượng phù hợp với tiêu chí mà HLV Ten Hag yêu cầu gồm: David Raya của Brentford, Diogo Costa của Porto và Onana của Inter Milan. Cả 3 thủ môn này đều là những thủ thành hiện đại với những thông số kiểm soát lẫn chuyền bóng rất ấn tượng. Ngoài ra, họ đều chưa bước qua tuổi 27, có thể giúp M.U yên tâm về vị trí người gác đền trong nhiều năm tới.

Trong số 3 thủ môn kể trên, cái tên nhiều khả năng cập bến Old Trafford nhất chính là Onana, bởi hợp đồng của anh với Inter sẽ đáo hạn vào hè năm sau và tránh để mất trắng thủ môn này, Inter có thể bán anh nếu nhận được một lời đề nghị hợp lý. Ngoài ra, HLV Erik ten Hag cũng rất thích chiêu mộ những học trò cũ, những người đã thấm nhuần triết lý bóng đá ông áp dụng khi đã chiêu mộ bộ đôi Lisandro Martinez - Antony trong khi vẫn đang để ý đến Timber và Frenkie de Jong.

Nhưng dù là tân binh nào chuyển đến thì thời gian chơi bóng của De Gea tại M.U đã dần đi đến hồi kết khi họ cần tiến lên một đẳng cấp cao hơn, còn De Gea thì không thể đáp ứng được yêu cầu ấy.

Trần Phạm

Tin xem nhiều