Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung kết Conference League 2022-2023: West Ham vô địch cúp châu Âu sau 43 năm chờ đợi

10:06, 08/06/2023

Trận chung kết Conference League 2022-2023 giữa Fiorentina và West Ham không thể cảm xúc hơn khi chức vô địch chỉ được định đoạt ở ngay phút 90 của trận đấu.

Trận chung kết Conference League 2022-2023 giữa Fiorentina và West Ham không thể cảm xúc hơn khi chức vô địch chỉ được định đoạt ở ngay phút 90 của trận đấu.

West Ham vô địch Conference League
West Ham vô địch Conference League

* West Ham đăng quang ở phút 90

Với tính chất quan trọng của một trận chung kết, cả 2 đội đều vào trận với quyết tâm rất cao và hàng loạt pha va chạm liên tục xảy ra trên sân. Fiorentina dù bị đánh giá thấp hơn nhưng lại là đội bóng thi đấu tốt và tạo ra được nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Tuy nhiên, điểm nhấn của hiệp 1 trận chung kết này không phải là màn trình diễn đỉnh cao của 2 đội mà là khoảnh khắc đổ máu của các cầu thủ Fiorentina.

Phút 11, Dodo của Fiorentina đã đổ máu sau pha tranh chấp trên không với Benrahma. Đến phút 34, trọng tài tiếp tục cho dừng trận đấu khi Briaghi chảy máu sau khi hứng trọn chiếc cốc đến từ CĐV West Ham. Trận đấu chỉ trở nên hấp dẫn và đúng với chất lượng của một trận chung kết từ khi hiệp 2 bắt đầu.

Phút 58, Benrahma thực hiện thành công cú phạt đền sau pha để bóng chạm tay của Biraghi bên phía đội bóng Italy, đưa West Ham vượt lên. Tuy nhiên, đội bóng áo tím chỉ cần 5 phút để đưa trận đấu trở về thế cân bằng sau cú sút chéo góc đẹp mắt của Bonaventura. Và khi nhiều người đã nghĩ về 2 hiệp đấu phụ thì ngay ở phút 90, Paqueta có pha chọc khe tinh tế để Bowen băng lên dứt điểm ấn định chiến thắng 2-1 cho đội bóng Anh.

Chiến thắng với cách biệt 1 bàn vừa đủ để West Ham một lần nữa lên ngôi vô địch tại cúp châu Âu sau 47 năm chờ đợi. Lần cuối họ làm được điều này là tại Winners Cup năm 1976. Riêng David Moyes đã giải tỏa được cơn khát danh hiệu lớn sau gần 1.100 trận đấu trên cương vị HLV và bản thân ông cũng được đảm bảo tại vị sau một mùa giải kém ấn tượng tại giải quốc nội. Càng điên rồ hơn khi West Ham trở thành đội bóng Anh vô địch cúp châu Âu với số trận thắng nhiều hơn so với số trận thắng ở giải quốc nội. Cụ thể, West Ham đã giành đến 12 chiến thắng tại Conference League, nhưng chỉ có được 11 trận thắng tại Ngoại hạng Anh.

Còn với Fiorentina, đại diện của Italy đã có một mùa giải không tệ, họ cán đích ở vị trí thứ 8 tại Serie A và bước vào 2 trận chung kết Coppa Italy - Conference League. Tuy nhiên, việc thiếu một chút may mắn đã khiến La Viola gây tiếc nuối khi để thua cả 2 trận chung kết với cùng tỷ số 1-2.

* Amrabat bắn tín hiệu đến M.U

Dù không thể giúp Fiorentina lên ngôi vô địch UEFA Conference League nhưng Sofyan Amrabat vẫn có màn trình diễn đáng nhớ. Sau màn tỏa sáng tại World Cup 2022, tiền vệ người Morroco vẫn duy trì được phong độ cao và là nhân tố thi đấu hay nhất tại tuyến giữa của Fiorentina ở trận chung kết vừa qua.

Tiền vệ mang áo số 34 của Fiorentina đã làm lu mờ những ngôi sao lớn phía West Ham khi anh có đến 6 lần giành lại quyền kiểm soát bóng, 2 lần giải nguy cho đội nhà và 7 lần tranh chấp tay đôi thành công. Chưa dừng lại đó, Amrabat còn gây ấn tượng trong khâu tấn công với khả năng chuyền bóng chính xác đến 91%, cùng 11 đường chuyền mở ra cơ hội nguy hiểm cho đồng đội và đáng kể nhất chính là đường phất bóng dài của anh dẫn đến pha ghi bàn san bằng tỷ số 1-1 ở phút 67.

Chứng kiến màn trình diễn đẳng cấp của tiền vệ người Morocco càng khiến Ban lãnh đạo M.U nóng lòng đưa anh về sân Old Trafford để làm phương án dự phòng cho Casemiro mỗi khi tiền vệ người Brasil không thể ra sân thi đấu. Ở tuổi 26 và màn trình diễn chất lượng trong khoảng thời gian vừa qua cùng một mức giá phải chăng tầm 30 triệu bảng, Amrabat sẽ là một sự lựa chọn đáng để M.U cân nhắc chiêu mộ trong bối cảnh giá trị của cầu thủ ngày càng tăng cao.

Trần Phạm

Tin xem nhiều