Báo Đồng Nai điện tử
En

U.22 Việt Nam với bài test cuối cùng

07:04, 24/04/2023

Chiều nay 24-4, U.22 Việt Nam có trận đá tập với Bà Rịa - Vũng Tàu, CLB đang xếp thứ 7/10 và chưa biết thắng sau 3 vòng đấu ở Giải hạng Nhất. Đây là trận "thực chiến" thứ 6 và cuối cùng trước khi HLV Troussier cùng các học trò sang Campuchia bước vào SEA Games 32.

Chiều nay 24-4, U.22 Việt Nam có trận đá tập với Bà Rịa - Vũng Tàu, CLB đang xếp thứ 7/10 và chưa biết thắng sau 3 vòng đấu ở Giải hạng Nhất. Đây là trận “thực chiến” thứ 6 và cuối cùng trước khi HLV Troussier cùng các học trò sang Campuchia bước vào SEA Games 32.

Có quá nhiều việc phải làm trong thời gian còn lại quá ít của thầy trò HLV Troussier
Có quá nhiều việc phải làm trong thời gian còn lại quá ít của thầy trò HLV Troussier

Với những thành công trong quá khứ mang tầm World Cup, là thuyền trưởng có bản CV đẳng cấp nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam, niềm tin và sự ủng hộ đặt vào “Phù thủy trắng” là rất lớn. Ngày ra mắt HLV Troussier tuyên bố sẽ không chỉ phát huy thành tựu đã đạt được mà còn vượt qua những giới hạn của người tiền nhiệm Park Hang-seo. Bất chấp màn ra mắt không như ý tại Doha Cup, ông vẫn tự tin với mục tiêu bảo vệ tấm HCV SEA Games 32, bởi tại Campuchia là những đối thủ trong khu vực vừa tầm, U.22 Việt Nam sẽ phát huy được lối chơi mong muốn của mình.

Tin như vậy nhưng không thể không lo cho chiến lược gia người Pháp khi “giờ G” chỉ còn 6 ngày nữa. Không phải vì năng lực của ông và lứa cầu thủ này mà là những thay đổi 180 độ về tư duy, lối đá, thói quen chơi bóng trong thời gian quá ngắn chưa kịp thẩm thấu. Không kể 3 trận đấu tại Qatar bị thủng lưới 7 lần mà không ghi được bàn thắng nào, 2 trận giao hữu trong nước với đối thủ dưới và vừa tầm, U.22 Việt Nam cũng không thể hiện được diện mạo mới của mình. Trước đội hạng Nhất Phú Thọ, đoàn quân của Troussier chỉ thắng sít sao và để thủng lưới. Gần nhất là TP.HCM, CLB đã nhận 5 thất bại sau 7 vòng đấu, đứng thứ 12/14 V.League, U.22 lại nhận thất bại và nhận tới 3 bàn thua.

Bàn đầu tiên đến từ pha xuất tướng sớm của thủ môn Quan Văn Chuẩn, người vừa mắc sai lầm tương tự trong trận bắt chính đầu tiên cho Hà Nội FC dẫn đến quả penalty và thất bại 1-3 của Hà Nội trước Bình Định ở vòng 7 V.League. Bàn thứ 2 là pha phản công phản kiểm soát bóng và cuối cùng là pha phối hợp hàng loạt như chốn không người, kết thúc bằng quả tạt và ghi bàn trong tư thế đối mặt thủ môn. Tác giả cú đúp cho CLB TP.HCM lại là tiền vệ Vĩnh Nguyên, cầu thủ đã bị HLV Troussier gạch tên ở đợt tập trung này. Điểm sáng bên phía U.22 Việt Nam chỉ là 2 cá nhân: Lê Văn Đô từ hậu vệ biên phải được đẩy lên như tiền đạo trái có bàn thứ 4 trong 4 trận liên tiếp ở cả CLB lẫn đội tuyển (tính cả trận CAHN thắng Khánh Hòa 3-1 ở Cúp QG) và tiền đạo Nguyễn Văn Tùng - người lỡ hẹn Doha Cup vì chấn thương, được giải tỏa tâm lý trên chấm 11m.

Dù trận đấu tập kín, thông tin chỉ dừng lại ở diễn tiến, nhưng rõ ràng lối chơi của U.22 Việt Nam - Troussier 9 ngày trước SEA Games vẫn chưa vào guồng, trơn tru, chứ chưa nói đến hoàn thiện, nhuần nhuyễn. Những hạn chế ở Doha Cup, đặc biệt là trong khâu phòng ngự xem ra vẫn chưa được khắc phục. Phải cảm ơn CLB TP.HCM khi đã chơi nghiêm túc, hết sức (sử dụng cả 4 ngoại binh), giúp thầy trò HLV Troussier có cái nhìn rõ hơn về những gì cần làm trong giai đoạn nước rút còn lại. Nhưng xem ra có quá nhiều khâu, việc. Có thể cảm nhận rõ sự sốt ruột của ông Troussier khi ngay cả những bước cơ bản từng được rèn giũa rất nhiều trong đợt tập trung đầu tiên hồi tháng trước, nhiều học trò vẫn chưa “thuộc bài” (hậu vệ Hồ Văn Cường bị yêu cầu rời khỏi buổi tập vì thể hiện không đạt yêu cầu).

Hôm nay sẽ là bài test cuối cùng để HLV Troussier kiểm nghiệm lại lần cuối năng lực đáp ứng của từng cầu thủ, từng vị trí, xác định bộ khung đội hình chính và rà soát lại tất cả. Sau trận đấu này, U.22 Việt Nam sẽ di chuyển về TP.HCM để sáng 26-4 bay sang Phnom Penh. Như vậy trước trận ra quân gặp Lào, thầy trò HLV Troussier sẽ chỉ còn 5 ngày để chỉnh sửa, hoàn thiện. Thực sự là một cuộc đua nước rút để giải quyết hàng loạt bài toán. Sau trận gặp TP.HCM ông Troussier đã chia tay với 7 cái tên, nhiều khả năng 24 cầu thủ còn lại đều sẽ sang Campuchia trước khi chốt danh sách cuối cùng 20 cầu thủ (cùng 1 thủ môn dự phòng) vào sáng 30-4.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều