Báo Đồng Nai điện tử
En

Futsal Việt Nam phải chờ thế hệ mới?

07:10, 06/10/2022

Dẫu đã chuẩn bị tâm lý nhưng người xem vẫn buồn khi chứng kiến đội nhà thua đậm ở trận tứ kết vòng chung kết (VCK) châu Á 2022.

Dẫu đã chuẩn bị tâm lý nhưng người xem vẫn buồn khi chứng kiến đội nhà thua đậm ở trận tứ kết vòng chung kết (VCK) châu Á 2022.

Có những bàn thua mà tất cả cầu thủ đều đứng nhìn
Có những bàn thua mà tất cả cầu thủ đều đứng nhìn

Dẫu Iran là ĐKVĐ, đội tuyển số 1 châu Á, hạng 6 thế giới và đã 12/15 lần vô địch, nhưng tỷ số 1-8 với những bàn thua quá dễ dàng trong tình huống đối phương như đá tập thật khó chấp nhận. Chênh lệch đẳng cấp là quá rõ nhưng chênh lệch về ý chí, tinh thần vốn là điều xa lạ với futsal Việt Nam.

Phải khẳng định với nhiệt huyết và bao công sức, tiền của của “ông bầu” Trần Anh Tú Thái Sơn Nam (Chủ tịch VPF hiện tại), bóng đá trong nhà lớn nhanh như Phù Đổng. Chỉ sau 5 năm tham gia giải đấu quốc tế chính thức đầu tiên và về chót Đông Nam Á (ĐNA), futsal Việt Nam đã lần đầu tiên giành vé vào VCK châu Á 2010. Mất có 6 năm nữa là tấm vé lần đầu tiên có mặt ở World Cup 2016 tại Colombia và tiếp đó là lần thứ 2 ở Lithuania 2021. Với VCK châu Á, 4 kỳ liên tiếp gần đây chúng ta đều vượt qua vòng bảng, từng vào bán kết 2016 và trên bảng xếp hạng FIFA hiện là đội tuyển hạng 40 thế giới, thứ 7 của futsal lục địa vàng. 17 năm, đó là bước tiến thần kỳ, nếu so với bóng đá 11 người có bề dày hơn trăm năm.

Nhưng để từ hạng 7 vào tốp 4, tốp 5 châu lục, có khả năng tranh chấp huy chương và chắc suất thường xuyên có mặt ở World Cup, lại là khoảng cách diệu vợi. Ngay cả ở khu vực, 4 năm gần đây, futsal Việt Nam bắt đầu gặp sự cạnh tranh gay gắt. Không kể Thái Lan đã ở đẳng cấp thế giới, Indonesia đang có sự trở lại mạnh mẽ. Tại Giải ĐNA 2018, chúng ta thua 1-3 ở trận tranh hạng 3, năm 2019 trên sân nhà cũng chỉ hòa 0-0. Sau khi đoạt chức á quân ĐNA 2022 (chỉ thua chủ nhà Thái Lan 3-5 ở loạt sút penalty sau khi hòa 2-2), trên đất Kuwait, Indonesia tiếp tục cho thấy sự tiến bộ lớn. Sau thất bại 0-5 ở trận ra quân trước Iran, họ vùi dập Lebanon 7-2 và Đài Loan 4-1 và ở tứ kết chỉ chịu thua ngược có phần oan uổng trước Nhật Bản (ghi bàn gỡ hòa 3-3 chỉ tích tắc sau tiếng chuông hết giờ và trước đó là hành động fair-play của một cầu thủ đang trong tư thế đối mặt thủ môn Nhật Bản nhưng chủ động đá ra biên vì thấy một cầu thủ đối phương nằm sân). Với những bước tiến liên tục gần đây, futsal Indonesia đã vượt mặt Việt Nam, vươn lên hạng 38 thế giới và chính thức vào tốp 5 châu Á.

4 đội vào bán kết cũng là 4 đại diện châu Á có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA: Nhật Bản (hạng 2 châu Á) - Uzbekistan (4), Iran (1) - Thái Lan (3).

Trước VCK châu Á 2022, tân HLV Giustozzi gây khá nhiều ngạc nhiên khi gạch tên tiền vệ Văn Hiếu - người lọt vào tốp 5 cầu thủ trẻ ấn tượng nhất World Cup 2021, cũng chính là tác giả bàn thắng đẹp nhất vòng bảng tại Lithuania với pha cướp bóng từ sân nhà rồi “solo” vượt qua 2 cầu thủ lẫn thủ môn Panama, và Khổng Đình Hùng - một trong những hậu vệ hay nhất. Nhưng hẳn phải có lý do, có thể ala và fixo này không phù hợp với triết lý chiến thuật của ông. Tân HLV từng đưa Argentina vô địch World Cup futsal 2016 có những khác biệt so với 2 HLV ngoại tiền nhiệm Garcia và Rodrigue. Ông thích những cầu thủ mạnh mẽ, có khả năng tranh chấp 1 đối 1, thể lực sung mãn để pressing liên tục và tư duy nhanh. Và dù mới hơn 6 tuần làm việc, HLV người Argentina đã mang đến một số điều mới mẻ, thể hiện ở 2 trận thắng Hàn Quốc 5-1 và Saudi Arabia 3-1.

Tuy nhiên, sau thất bại trước Iran, phát biểu của HLV Giustozzi gây không ít suy nghĩ. Theo đó, futsal Việt Nam cần thay đổi rất nhiều, từ thể lực, tâm lý đến chiến thuật. 3 yếu tố này là nhiệm vụ của chính ông và hoàn toàn có thể làm được. Nhưng yêu cầu về thể hình và những con người có khả năng nghĩ nhanh, chơi độc lập cá nhân thì lại là câu chuyện của thì tương lai, một thế hệ cầu thủ mới. Mà công tác đào tạo trẻ của futsal hiện hầu như là vùng trắng và Giải VĐQG cố lắm mới gom được 9 đội.

Yên Chi

Tin xem nhiều