Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm mới tư duy mới

09:02, 08/02/2022

Năm mới âm lịch cầm tinh con hổ nhưng với Thể thao Việt Nam (TTVN) sẽ là sao la, linh vật của SEA Games 31 - Đại hội Thể thao Đông Nam Á sau 19 năm mới trở lại với dải đất hình chữ S.

Năm mới âm lịch cầm tinh con hổ nhưng với Thể thao Việt Nam (TTVN) sẽ là sao la, linh vật của SEA Games 31 - Đại hội Thể thao Đông Nam Á sau 19 năm mới trở lại với dải đất hình chữ S.

Chủ nhà Việt Nam quyết tâm tổ chức một kỳ SEA Games fair-play
Chủ nhà Việt Nam quyết tâm tổ chức một kỳ SEA Games fair-play

Sau 1 năm phải hoãn vì đại dịch Covid-19, Đại hội SEA Games 2021 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 23-5 tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành lân cận với sự tham dự của khoảng 10 ngàn VĐV, HLV, cán bộ, quan chức của 11 nước ASEAN. Quốc hội, Chính phủ đã thông qua khoản kinh phí tổ chức đại hội 750 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong điều kiện nhiều khó khăn của nước chủ nhà nhưng Việt Nam vẫn không cắt giảm mà tổ chức 40 môn thi đấu với 526 nội dung, chủ yếu là các môn trong chương trình Asiad, Olympic. Xác định cuộc cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt, TTVN sẽ khó khăn trong việc giữ được vị trí trong tốp đầu, nhưng với tinh thần fair-play, quyết tâm tổ chức một kỳ đại hội cao thượng, trung thực với mục đích thúc đẩy thể thao Đông Nam Á phát triển, hội nhập với thể thao châu lục và hướng ra thế giới, ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao hứa hẹn: “Đây sẽ là kỳ SEA Games khác nhất từ trước đến nay”.

Một “vấn nạn” khiến SEA Games trở thành “ao làng” là căn bệnh thành tích. Để “gom” huy chương, nước chủ nhà thường tìm mọi cách đưa những môn, nội dung thi sở trường của mình (dù không phổ biến), đồng thời loại bỏ, cắt giảm những môn, nội dung thế mạnh của đối thủ. TTVN từng không ngoại lệ, nếu SEA Games 2001 Kualar Lumpur (Malaysia) chỉ đứng thứ 4 toàn đoàn với 33/132 HCV thì 2 năm sau, trên sân nhà có bước đại nhảy vọt thần kỳ với… 158 trên tổng số 346 HCV để dẫn đầu bảng tổng sắp. Thế nhưng lần này, TTVN thể hiện một tư duy mới: “Chấp nhận có thể không đứng đầu SEA Games 31 mà coi kỳ đại hội này là cơ hội để rà soát lại tổng thể toàn bộ lực lượng, chất lượng của TTVN. SEA Games giờ cũng sẽ không là đấu trường mà chúng ta vươn tới nữa mà là đấu trường để hội nhập với sân chơi của các nước ASEAN và phấn đấu vươn tới các đấu trường lớn hơn, danh giá hơn, khốc liệt hơn” - ông Phấn khẳng định.

Chính vì vậy, có lẽ lần đầu tiên tại cuộc họp trưởng đoàn trước SEA Games không xảy ra những “cò kè”, tranh cãi gay gắt về các môn và nội dung thi đấu với nước chủ nhà. Trên quan điểm, tinh thần ấy, sau SEA Games 31, TTVN sẽ định dạng lại chất lượng tổng thể để định hướng đấu trường, môn thể thao nào thực sự cần đầu tư.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều