Báo Đồng Nai điện tử
En

Tam Sư… yếu bóng vía

08:07, 14/07/2021

"Cái chết" trên chấm 11m ở trận chung kết EURO 2020 đã là lần thứ 7 trong lịch sử đội tuyển Anh gục ngã ở loạt "đấu súng" trong 9 lần họ phải bước vào lượt sút luân lưu.

“Cái chết” trên chấm 11m ở trận chung kết EURO 2020 đã là lần thứ 7 trong lịch sử đội tuyển Anh gục ngã ở loạt “đấu súng” trong 9 lần họ phải bước vào lượt sút luân lưu. Tỷ lệ thành công chỉ là 22%! Đây là nỗi ám ảnh quá lớn nên HLV Southgate luôn cho các học trò thường xuyên tập sút penalty, thậm chí để tạo cảm giác ông còn buộc các cầu thủ phải bắt đầu từ giữa sân tiến về chấm 11m.

Các cầu thủ Anh không đủ lạnh khi thực hiện các loạt đá luân lưu
Các cầu thủ Anh không đủ lạnh khi thực hiện các loạt đá luân lưu

Theo các chuyên gia tâm lý, đứng trước những khoảnh khắc quyết định mà ranh giới giữa người hùng - tội đồ chỉ là tích tắc, sự khác biệt nằm ở chỗ ai giữ được nhịp. Các cầu thủ Anh không đủ lạnh, có thời gian từ lúc ngắm nghía trái bóng, quan sát khung thành đến thực hiện quả sút penalty thường rất nhanh, vội vàng. Thay vì tìm được nhịp điệu chính xác, đánh đòn tâm lý khiến thủ môn đối phương dao động, mất phương hướng.

Cũng cần nói thêm, trong các quả penalty, về lý thuyết nếu thủ môn chờ quan sát hướng sút thì không sao kịp, nên thường là “bắt bài” chọn sẵn một phía để đổ người. Do đó, tất cả còn là may rủi, mà “lời nguyền” với Tam Sư thì quá nặng.   

         Trần Đỗ

Tin xem nhiều