Tiền thân là CLB Hà Nội B, để tránh tiếng, ở V.League 2016 "bầu" Hiển chuyển "hộ khẩu" thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng vào TP.HCM và đổi tên thành CLB Sài Gòn. Tuy nhiên, khán giả TP.HCM vẫn chỉ coi đội bóng này là kẻ ngụ cư, CLB TP.HCM mới là "con ruột".
Tiền thân là CLB Hà Nội B, để tránh tiếng, ở V.League 2016 “bầu” Hiển chuyển “hộ khẩu” thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng vào TP.HCM và đổi tên thành CLB Sài Gòn. Tuy nhiên, khán giả TP.HCM vẫn chỉ coi đội bóng này là kẻ ngụ cư, CLB TP.HCM mới là “con ruột”. Với những đầu tư “ồn ào” từ người anh em... không máu mủ, khiến các cầu thủ “xác Sài Gòn, hồn Hà Nội” càng mặc cảm.
Sài Gòn FC đang có phong độ rất cao |
Chỉ đến mùa này khi đổi chủ, được đầu tư trực tiếp từ các đại cổ đông 7X đang sống và làm việc tại TP.HCM, CLB Sài Gòn mới thật sự thoát bóng, không còn dính dáng gì đến “bầu” Hiển. Ban lãnh đạo mới đã bắt tay triển khai những kế hoạch đầy tham vọng. Một thỏa thuận hợp tác toàn diện với CLB FC Tokyo (J-League 1, Nhật Bản) đã được ký kết, cụ thể trên 3 lĩnh vực: bóng đá học đường; quản lý toàn diện CLB (bao gồm các hoạt động cộng đồng) và xây dựng học viện. Không nói suông, CLB Sài Gòn đã mua Trung tâm Thể thao Thành Long để nâng cấp thành khu phức hợp vừa là đại bản doanh của đội bóng vừa là Học viện Đào tạo và phát triển bóng đá cộng đồng. Để xây dựng hình ảnh chính danh Sài Gòn, học theo FC Tokyo (trung bình mỗi năm có khoảng 1.500 hoạt động từ thiện, có lượng khán giả đến xem trung bình mỗi trận đấu trên 30 ngàn người, cao nhất ở J-League), thầy trò HLV Vũ Tiến Thành đã tích cực tham gia chuỗi hoạt động thiện nguyện, phục vụ cộng đồng như: giao lưu với các học viên thiếu nhi bóng đá; thăm, tặng quà mái ấm tình thương; thường xuyên mời các cựu danh thủ Sài Gòn đến tư vấn, hỗ trợ...
Nhưng quan trọng nhất để chinh phục người hâm mộ khó tính TP.HCM vẫn phải là màn thể hiện trên sân. Với quan điểm “Vì yêu mà đến”, “Nếu đá đẹp, hay mà thua thì CĐV sẽ rời bỏ, còn thắng mà đá thực dụng quá thì khán giả cũng không đến xem”, Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành đặt mục tiêu xây dựng CLB Sài Gòn phải là một đội bóng có chất riêng, chơi cống hiến nhưng cũng hiệu quả đúng bản sắc của người dân TP.HCM.
Xa hơn, CLB còn đề ra trong 3 năm tới sẽ lấy bóng đá nuôi bóng đá. Ngôi đầu hiện tại của CLB Sài Gòn sẽ được giữ đến bao giờ, hãy chờ xem những tham vọng ấp ủ của CLB này sẽ thành hiện thực tới đâu?
Trần Đỗ