Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt đầu 1 tháng ăn, ngủ, thức cùng bóng đá

08:06, 11/06/2016

2 giờ Việt Nam sáng nay 11-6, trái bóng "Beau Jeu" (trận đấu đẹp) đã chính thức lăn trong trận khai mạc trên SVĐ Stade de France giữa Pháp và Romania, khởi đầu cho hành trình đúng 1 tháng tranh tài sôi động của Giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ XV.

2 giờ Việt Nam sáng nay 11-6, trái bóng “Beau Jeu” (trận đấu đẹp) đã chính thức lăn trong trận khai mạc trên SVĐ Stade de France giữa Pháp và Romania, khởi đầu cho hành trình đúng 1 tháng tranh tài sôi động của Giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ XV. Trước đó trong lễ khai mạc, bài hát chính thức của VCK EURO 2016 mang tựa đề đầy ý nghĩa This One’s For You của nhạc sĩ, DJ Guetta đã vang lên như lời kêu gọi toàn thế giới hãy hướng về đất nước hình lục lăng tận hưởng nghệ thuật túc cầu và đoàn kết cùng nhau dưới khẩu hiệu “J’ai pas peur!” (Tôi không sợ hãi).

Nước Pháp đã chuẩn bị rất chu đáo cho lễ khai mạc EURO 2016.
Nước Pháp đã chuẩn bị rất chu đáo cho lễ khai mạc EURO 2016.

Chưa một sự kiện thể thao quốc tế nào lại diễn ra trong bầu không khí hồi hộp, cảnh giác đến thế. Bóng ma khủng bố từ thảm họa đẫm máu tại Paris trong ngày thứ sáu, 13-11-2015 khiến 129 người thiệt mạng mà SVĐ Stade de France - nơi khai mạc và bế mạc EURO 2016 là một trong 6 mục tiêu, treo lơ lửng suốt 7 tháng qua. Càng gần đến ngày khai mạc EURO, những thông tin cảnh báo đến từ khắp nơi càng dồn dập. Nước chủ nhà Pháp đã phải làm một cuộc tổng huy động lực lượng với đến 100 ngàn cảnh sát, quân đội, nhân viên an ninh. Thậm chí đại bản doanh và sân tập của 24 đội tuyển cũng được tuyên bố là vùng cấm bay, mọi biện pháp, công nghệ theo dõi, bảo vệ hiện đại nhất được triển khai, nhưng không ai dám nói chắc điều gì khi có quá nhiều mục tiêu mà khủng bố có thể tấn công. Đây sẽ là một kỳ giải kỳ quặc nhất, khi mỗi một ngày thi đấu trôi qua, cùng với những thông tin về kết quả, diễn biến trên sân cỏ, người ta lại thở phào, cầu nguyện cho EURO 2016 thêm một ngày an lành.

Nhưng không phải là IS hay những cuộc đình công mà trái bóng tròn mới là nhân vật chính ở Pháp. EURO được đánh giá còn hấp dẫn hơn cả World Cup, bởi trình độ các đội tương đồng nhau, chính vì vậy có những cái kết vô cùng bất ngờ như câu chuyện cổ tích “những chú lính chì” Đan Mạch năm 1992 hay thiên thần thoại Hy Lạp 2004. Châu Âu cũng là khu vực có trình độ bóng đá cao nhất thế giới hiện tại khi trong top 32 đội tuyển mạnh nhất trên bảng xếp hạng FIFA có tới 23 đội của lục địa già và cứ xem sự thờ ơ của người hâm mộ với Copa America 2016 đang diễn ra thì thấy rõ sự thụt lùi của Brasil, Argentina và bóng đá Nam Mỹ nói chung. Tuy nhiên với việc lần đầu tiên mở rộng VCK từ 16 lên 24 đội, tức có đến gần phân nửa châu Âu tụ hội về Pháp (24/54 đội dư vòng loại giành vé), người ta e ngại chất lượng “bữa tiệc” EURO 2016 sẽ không còn như trước. Đặc biệt, tính cạnh tranh vòng bảng (kéo dài đến 13 ngày) chắc chắn sẽ kém “ngon miệng” khi có đến 16 đội được đi tiếp (ngoài 12 đội nhất, nhì 6 bảng, còn có thêm 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất). Dù vậy bắt đầu từ vòng đấu loại trực tiếp 1/8 trở đi (bắt đầu vào tối 25-6) sẽ thực sự hấp dẫn, trong đó nhà vô địch thế giới Đức và chủ nhà Pháp được đánh giá là 2 ứng viên vô địch sáng giá nhất (chỉ có chút khác biệt về thứ tự giữa giới chuyên môn và nhà cái); kế đến là ĐKVĐ Tây Ban Nha, Anh, Bỉ, Italia và Bồ Đào Nha.

Nào, bắt đầu 1 tháng ăn, ngủ, thức xem bóng đá và cầu nguyện! (*)

Đông Kha

(*) Mượn ý từ bộ phim “Ăn, Cầu Nguyện và Yêu” của minh tinh Julia Roberts.

 

 

Tin xem nhiều