Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng lúc tập trung 2 đội tuyển quốc gia

11:05, 06/05/2015

Chỉ 48 giờ sau khi vòng 12 V.League khép lại, 2 đội tuyển quốc gia (ĐTQG) đã hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho 2 chiến dịch bóng đá lớn nhất trong năm 2015. Đều được dẫn dắt bởi HLV Miura, nhưng ĐTQG và U.23 Việt Nam (VN) được bố trí chỗ ở và địa điểm tập luyện khác nhau.

Chỉ 48 giờ sau khi vòng 12 V.League khép lại, 2 đội tuyển quốc gia (ĐTQG) đã hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho 2 chiến dịch bóng đá lớn nhất trong năm 2015. Đều được dẫn dắt bởi HLV Miura, nhưng ĐTQG và U.23 Việt Nam (VN) được bố trí chỗ ở và địa điểm tập luyện khác nhau.

Lại cháy bỏng giấc mơ tìm vàng SEA Games

Chưa có kỳ SEA Games nào mà mục tiêu của bóng đá lại được điều chỉnh, thay đổi liên tục như lần này. Một năm trước với sự thành công và “cơn sốt” từ lứa Học viện HAGL Arsenal, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tuyên bố sẵn sàng “hy sinh” SEA Games 28, “bưng nguyên” ĐT U.19 thi đấu để trui rèn, tích lũy kinh nghiệm, nhằm tiến đến giành HCV 2 năm sau trên đất Malaysia. Nhưng sau đó, lãnh đạo Tổng cục TDTT lại yêu cầu tham dự SEA Games 28 phải là những cầu thủ tốt nhất trong độ tuổi U.23 và phải hướng đến mục tiêu có mặt ở trận chung kết. Giữa tháng 4 vừa qua, theo đề nghị của chính HLV Miura, chỉ tiêu này được hạ xuống còn vào bán kết để... không tạo áp lực quá lớn cho ĐT.

Sau 2 kỳ SEA Games trắng tay liên tiếp, chuyện thành tích của bóng đá VN tại giải đấu trên đất Singapore sắp tới đến đâu hạ hồi phân giải. Nhưng người hâm mộ có quyền lạc quan khi ĐT U.23 lần này không chỉ tập hợp được lực lượng tinh túy nhất, mà còn có sự pha trộn giữa 2 lứa cầu thủ U.23 và U.20 và đều sớm dày dạn chinh chiến. Với sự tinh tường và mạnh dạn trong cách dùng người trong 1 năm qua của HLV Miura, lần đầu tiên ĐT U.23 có đến 7 gương mặt cũng đồng thời là tuyển thủ quốc gia (vào bán kết AFF Cup 2014): Hoàng Thịnh, Quế Ngọc Hải (SLNA); Huy Hùng, Mạc Hồng Quân (Quảng Nam); Huy Toàn (SHB.ĐN); Minh Tùng (Than QN); Thanh Hiền (Đồng Tháp). Tính thêm cả những tuyển thủ Olympic từng vào vòng 1/8 Asiad Incheon 2014 có: thủ môn Văn Công (T&T); trung vệ Hoàng Lâm (ĐTLA); tiền vệ Ngọc Thắng (SHB.ĐN), Phi Sơn (SLNA).

Chỉ sau 3 ngày tập luyện, vào 19 giờ ngày 9-5, ĐT U.23 Việt Nam sẽ có trận giao hữu với U.23 Hàn Quốc trên SVĐ Mỹ Đình; một ngày sau, 10-5, đấu tập với 1 CLB V.League. Ngày 16-5 có trận giao hữu quốc tế thứ 2 gặp một ĐT U.23 đến từ Đông Á hoặc châu Âu. Ngày 20-5 thi đấu với ĐTQG Việt Nam và ngày 23-5 sang Singapore dự SEA Games 28.

Ngoài lứa cầu thủ vừa tròn U.23 ấy là lứa đàn em (vẫn đủ tuổi dự SEA Games 29 vào năm 2017) đã được thử thách trui rèn ở vòng loại Giải U.23 châu Á 2016 vừa qua và một loạt các giải đấu U.19 quốc tế trong năm 2014. Đó là thủ môn Minh Long (T&T), tiền vệ Duy Mạnh (T&T); Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn, Đức Lương, Tiến Dũng (HAGL); Mạnh Hùng (SLNA); Hữu Dũng, Thanh Bình (Thanh Hóa), Đức Huy (Hà Nội); Phan Văn Long (SHB.ĐN).

Cuối cùng là sự trở lại của những cái tên lỡ hẹn với giải đấu tại Malaysia hồi tháng 3 vì chấn thương: Huỳnh Tấn Tài (ĐTLA); Hồ Tuấn Tài, Phúc Tịnh (SLNA). Gương mặt tân binh duy nhất là trung vệ 23 tuổi, cao 1,79m Vũ Ngọc Thịnh của Hải Phòng.

Vẫn có những trường hợp vắng mặt đáng tiếc như chấn thương của Xuân Trường và các đồng đội ở HAGL: Đông Triều, Văn Sơn, Hồng Duy, Thanh Tùng; nhưng với danh sách 30 gương mặt của ĐT U.23 được triệu tập, cuộc cạnh tranh để tìm 22 vị trí đến Singapore thấy trước sẽ vô cùng khốc liệt. Chắc chắn tại SEA Games 28, ĐT U.23 VN sẽ mạnh hơn rất nhiều so với Asiad 17 cũng như vòng loại U.23 châu Á. Đó là cơ sở cho niềm lạc quan. Đã 56 năm BĐVN vẫn chưa tìm lại được chiếc HCV SEA Games sau lần đầu tiên và duy nhất tại Bangkok 1959.

Đông Kha

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều