Báo Đồng Nai điện tử
En

U.19 Việt Nam chật vật thắng Lào vào chung kết

04:09, 21/09/2013

Tình cờ mà vòng bán kết giải vô địch (VĐ) bóng đá  nữ và U.19 Đông Nam Á 2013 tại Myanmar và Indonesia cùng diễn ra vào hôm qua 20-9.

Tình cờ mà vòng bán kết giải vô địch (VĐ) bóng đá  nữ và U.19 Đông Nam Á 2013 tại Myanmar và Indonesia cùng diễn ra vào hôm qua 20-9. Không có truyền hình trực tiếp, nên giới hâm mộ Việt Nam đã trải qua một buổi tối thấp thỏm chờ tin của các cô gái và chàng trai trẻ đội nhà trong cuộc chiến giành chiếc vé vào chung kết với tuyển U.23 nữ Nhật Bản và U.19 Lào.

Lối chơi đeo bám của Lào gây khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam.  Ảnh: T.L
Lối chơi đeo bám của Lào gây khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam. Ảnh: T.L

Trước đối thủ không xa lạ khi ngay trước giải, thầy trò HLV Guillaume từng thắng đậm trong cả 2 trận giao hữu với tỷ số 3-1 và 5-0 khi U.19 Lào sang tập huấn tại Trung tâm Hàm Rồng (Pleiku) do chính bầu Đức tài trợ, nhưng U.19 Việt Nam phải vô cùng chật vật mới giành được tấm vé vào chung kết. Dù có sự trở lại của tiền vệ Đức Huy do chấn thương lật cổ chân bình phục sớm ngoài dự đoán, để hợp cùng chân sút đang dẫn đầu giải Vua phá lưới với 6 bàn thắng - Văn Toàn, nhưng thế công U.19 Việt Nam không còn dễ dàng tung hoành như các trận đấu trước đó.

Đúng như tuyên bố của HLV U.19 Lào đã biết rất rõ về U.19 Việt Nam, với dàn cầu thủ có thể hình và chiến thuật phòng ngự phản công cùng lối chơi chịu va chạm, đeo bám, các cầu thủ trẻ xứ Triệu Voi đã gây rất nhiều khó khăn cho ứng viên số 1 của giải. Thậm chí U.19 Lào còn là đội chơi hay hơn trong một số thời điểm và nếu tận dụng được các cơ hội thì chưa biết số phận trận đấu sẽ ra sao. Trong khi đó, áp lực tâm lý từ  “cơn sốt” kỳ vọng của dư luận trong nước, cũng như đội ngũ phóng viên báo chí và CĐV từ Việt Nam “đổ bộ” sang khiến các học trò của ông Guillaume trở nên căng cứng. Ngoài ra, sự khiếm khuyết vị trí tiền vệ tấn công của đội trưởng Xuân Trường (bị gãy tay trong trận gặp Myanmar được thay bằng cầu thủ mới 16 tuổi cũng của lò HAGL-Arsenal JMG Phan Thanh Hậu) khiến cặp tiền đạo Văn Toàn - Công Phượng mất người tiếp đạn. Bế tắc của U.19 Việt Nam thể hiện rõ khi HLV Guillaume buộc phải rút chân sút số 1 Văn Toàn ra để thay bằng tiền đạo của Khánh Hòa - Lâm Ti Phong, nhằm tìm kiếm sự đột biến.

Càng về cuối, trận đấu càng căng như sợi dây đàn trong sự nôn nóng của U.19 Việt Nam và ý đồ cố thủ của đối phương. Chỉ trong 1 phút (68 và 69), thủ môn Lào bị thẻ vàng và HLV bị truất quyền chỉ đạo vì cố tình câu giờ và phản ứng trọng tài. Phải đến phút 75, Công Phượng, người mở tỷ số trong trận ra quân thắng Thái Lan, một lần nữa là người hùng khai thông thế bế tắc cho U.19 Việt Nam sau pha phối hợp với Lâm Ti Phong, đột phá kỹ thuật qua hàng phòng ngự và cả thủ môn đội bạn ghi bàn thắng bằng vàng đưa U.19 Việt Nam vào chung kết.

Quang Minh

(từ Surabaya, Indonesia)

Tin xem nhiều