Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn hơn cả 3 điểm

08:04, 16/04/2013

Chiến thắng đầu tiên trên sân đối phương ở V-League của thầy trò HLV Trần Bình Sự có giá trị còn hơn cả 3 điểm khi giành được từ đối thủ trực tiếp trong cuộc đua trụ hạng, với nhiều bài học kinh nghiệm.

Chiến thắng đầu tiên trên sân đối phương ở V-League của thầy trò HLV Trần Bình Sự có giá trị còn hơn cả 3 điểm khi giành được từ đối thủ trực tiếp trong cuộc đua trụ hạng, với nhiều bài học kinh nghiệm.

HLV Trần Bình Sự có 3 nước cờ cao ở trận này. Đầu tiên là việc trước trận đấu tung hỏa mù Đồng Nai (ĐN) chỉ cầu 1 điểm, chờ đến trận lượt về trên sân nhà mới tính. Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, nhà cầm quân Bồ Đào Nha Vital có phần chủ quan, khinh địch sau khi chứng kiến ĐN hút chết trước HAGL, hơn nữa 2 thất bại mùa trước của nhà vô địch Giải hạng nhất trước ĐN ông Vital chưa đến ĐTLA. Thực tế ngay sau tiếng còi nhập cuộc các học trò ông Sự đã chủ động xua quân xông lên chứ không hề cầu hòa.

Thầy trò HLV Trần Bình Sự vỡ òa niềm vui chiến thắng. Ảnh: HUY ANH
Thầy trò HLV Trần Bình Sự vỡ òa niềm vui chiến thắng. Ảnh: HUY ANH

Thứ hai là lần đầu tiên HLV Trần Bình Sự để Chu Khánh Thành đá chính tại V-League và chính hậu vệ trái này đã lập công đầu với cú sút phạt hiểm hóc khai thông thế trận (ngay sau khi ghi bàn, người đầu tiên mà Khánh Thành chạy đến chia vui chính là HLV trưởng).

Nhưng thành công nhất là việc sử dụng Trần Văn Thành trong vai trò tiền vệ đánh chặn. Với đội hình gần như là 4-1-3-2, khu vực trung lộ của ĐN được xây dày hơn khi có 3 trung vệ thường trực án ngữ, đồng thời giúp cho Đức Nhân và Đặng Thành không còn phải quá bận tâm mặt trận phòng ngự sau lưng để rảnh chân tham gia tấn công nhiều hơn. Từ đây giúp cho ông Sự tìm ra một công thức mới, ít nhất là cho đến khi có thể bổ sung cầu thủ vào giai đoạn giữa mùa, thay thế cho khoảng trống mà tiền vệ Hữu Hoàng để lại. Rõ ràng với sở trường là trung vệ và lợi thế thể hình Thierry hay Văn Thành chắc chắn hơn hẳn Đức Nhân trong vai trò đá trụ.

Đáng chú ý, trực tiếp lập đại công mang về chiến thắng đầu tiên trên sân đối phương là cả 3 nội binh (cùng với Đức Nhân ở trận gặp HN T&T, đã có 4 cầu thủ nội ĐN ghi bàn, nhiều nhất giải), tuy nhiên vai trò của cặp tiền đạo ngoại là rất lớn, trong đó Henry là người chơi xuất sắc nhất. Với những pha dốc bóng đầy sức mạnh ở 2 cánh hoặc đâm thẳng vào trung lộ, Henry và Victor đã xé rách hàng phòng ngự ĐTLA và gián tiếp dẫn đến cả 3 bàn thắng của Khánh Thành, Ngọc Quốc, Đình Hiệp.

Cuối cùng là bài học tự làm khó mình. Trước một ĐTLA trong một chiều bỗng nhiên rất xoàng xĩnh, với dàn nội, ngoại binh không hề hơn ĐN, nhưng hành động câu giờ vừa lộ liễu, vừa quá đáng, “gian mà không ngoan” của thủ môn Thanh Diệp suýt nữa đã khiến đội nhà phải trả giá đắt. Ám ảnh đánh rơi 2 điểm ở những phút bù giờ của HAGL trước chính ĐN ở vòng 4 tưởng như lại vận vào đúng thầy trò ông Sự (đội khách cũng được chơi hơn người sau khi chủ nhà có bàn gỡ 1-2, nhưng cuối cùng lại để san hòa). May mà trong 5 phút còn lại không có cú sút nào đi vào khung thành… “thủ môn” Van Bakel!

Đông Kha

 

Tin xem nhiều