Báo Đồng Nai điện tử
En

Khép lại các giải vô địch quốc gia châu Âu: Hàng loạt kỷ lục được thiết lập

09:05, 17/05/2012

Đức: Dortmund giành cú đúp

Trong 5 giải đấu lớn nhất, chức vô địch Bundesliga ngã ngũ sớm nhất. Ngay từ hôm 22-4, Dortmund đã bảo vệ thành công chiếc Đĩa bạc sớm hai vòng đấu.

Đức: Dortmund giành cú đúp

Trong 5 giải đấu lớn nhất, chức vô địch Bundesliga ngã ngũ sớm nhất. Ngay từ hôm 22-4, Dortmund đã bảo vệ thành công chiếc Đĩa bạc sớm hai vòng đấu.

Không chỉ vậy, với 81 điểm, Dortmund trở thành câu lạc bộ giành được nhiều điểm nhất trong 1 mùa ở Đức. Đồng thời, câu lạc bộ này cũng lập kỷ lục về chuỗi trận bất bại với 28 trận liên tiếp không thua, trong đó, có tới 23 trận thắng, xô đổ kỷ lục 24 trận của Leverkusen ở mùa giải 2009-2010.

Mục tiêu tiếp theo của Man City là Champions League.  Ảnh: T.L
Mục tiêu tiếp theo của Man City là Champions League. Ảnh: T.L

Sáng 13-5 vừa qua, thầy trò HLV Jurgen Klopp lại vượt qua kình địch Bayern Munich để đăng quang ở Cúp quốc gia Đức. Đây là chiếc cúp quốc gia thứ 3 trong lịch sử của Dortmund, nhưng là lần đầu tiên trong lịch sử 103 năm, họ giành được cú đúp ở giải quốc nội. Chiến thắng này cũng là trận thắng thứ 3 tuyệt đối của Dortmund trước “Hùm xám” mùa này. Cùng với Dortmund và Bayern, Schalke 04 giành quyền tham dự vòng bảng Champions League; Gladbach dự vòng đấu loại. 3 câu lạc bộ xuống hạng là Kaiserlautern, FC Koln và Hertha Berlin. Giải đã tìm ra vua phá lưới mới là  Hunterlaar (đội Schalke 04) với 29 bàn. 

Tây Ban Nha: Real và Ronaldo đi vào lịch sử

Sau 3 năm liên tiếp đánh mất về tay Barcelona, Real Madrid đã đòi lại ngôi vương La Liga trước 2 vòng đầu.

Đây là chức vô địch Tây Ban Nha thứ 32 trong lịch sử của đội bóng Hoàng gia. Đặc biệt, với chiến thắng 4-1, trong trận cuối cùng trước Mallorca, Real của Mourinho đã thiết lập một “siêu kỷ lục” tròn 100 điểm ở Liga, xô đổ kỷ lục 99 điểm của Barca 2 năm trước; đồng thời ghi được 121 bàn thắng, bỏ xa kỷ lục được lập bởi chính họ cách nay 22 năm tới 14 bàn. Tuy thua Messi trong cuộc đua danh hiệu vua phá lưới, nhưng Ronaldo cũng lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở La Liga, với 111 bàn thắng sau đúng 100 lần ra sân (huyền thoại Puskas cũng chỉ có 97 bàn, còn Ronaldo - “người ngoài hành tinh”: 81 bàn).

Đệ tam anh hào thống trị Tây Ban Nha và sẽ vào thẳng vòng bảng Champions League vẫn là Real, Barca và Valencia. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử Malaga, vinh dự xuất hiện ở đấu trường danh giá này dù phải đá vòng sơ loại. 3 chiếc vé xuống hạng thuộc về Santander, Gijon và “tàu ngầm vàng” Villarreal. Athletic Bilbao và Barca sẽ tranh chung kết Cúp nhà vua vào rạng sáng 26-5 tại sân vận động Vicente Calderon, Madrid.

Anh: Ngôi vô địch chỉ được quyết định phút bù giờ

Sau cái kết đầy kịch tính, Man City đã đăng quang ngôi cao nhất nước Anh sau 44 năm chờ đợi. Còn nếu kể từ khi giải đấu cao nhất xứ sở sương mù chuyển thành Premier League như hiện nay, đây là lần đầu tiên Man City giành chức vô địch. Trong lịch sử 20 kỳ Giải bóng đá ngoại hạng, Man City mới là nhà vô địch thứ 2 không phải trong nhóm “tứ đại gia” truyền thống của nước Anh.

Một kết quả hoàn toàn xứng đáng khi đội quân của Mancini là câu lạc bộ ghi bàn thắng nhiều nhất (93 bàn, nhiều thứ 3 trong lịch sử), để thủng lưới ít nhất và giành được tới 55/57 điểm tối đa trên sân nhà.

Xuất sắc bảo vệ được vị trí thứ 3, Arsenal sẽ cùng 2 câu lạc bộ thành Man vào thẳng vòng bảng Champions League 2012-2013. Riêng Tottenham dù về thứ 4 nhưng còn phải tùy thuộc vào kết quả của Chelsea ở trận chung kết châu Âu vào đêm 19-5 tới tại Munich. 3 câu lạc bộ xuống hạng là Wolves, Blackburn và Bolton. “Vua phá lưới” là Robin van Persie (Arsenal) với 30 bàn.

Italia: Juventus đăng quang với kỷ lục bất bại

Sau 9 năm kể từ lần cuối cùng đăng quang và 6 năm từ vụ dàn xếp kết quả Calciopoli (bị đẩy xuống Serie B), Juventus đã hồi sinh với Scudetto lần thứ 28.

Điều trùng hợp 9 năm trước, Conte là nhà vô địch trong tư cách cầu thủ còn giờ là trong vai trò cầm quân. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử có một nhà vô địch Serie A bất bại trong cả 38 trận đấu, điều mà không một nhà vô địch nào ở châu Âu sánh được… và chỉ có 19 lần lọt lưới.

Nếu vượt qua Napoli hoặc Siena trong trận chung kết Cúp Italia, Juventus sẽ lập kỷ lục 43 trận bất bại và đoạt cú đúp mà không thua một trận nào. Serie A 2011-2012 khép lại cũng đánh dấu mùa bóng cuối cùng của đội cận vệ già: Del Piaro, P.Inzaghi…

Cùng với Milan, Juventus sẽ trở lại Champions League; Udinese dự vòng sơ loại. 3 câu lạc bộ Cesena, Novara và Lecce xuống Serie B.

Pháp: Lần đầu tiên cho Montpellier?

Đây là giải đấu khởi tranh sớm nhất nhưng cũng hạ màn muộn nhất. Tuy nhiên, với chiến thắng 1-0 trước Lille đã giúp Montpellier chạm một tay vào chiếc cúp Ligue 1. Với khoảng cách 3 điểm với “gã nhà giàu”, Paris SG của HLV Ancelotti, ở trận cuối vào sáng thứ hai tới Montpellier chỉ cần giành 1 điểm trên sân của câu lạc bộ đã xuống hạng Auxerre, lần đầu tiên trong lịch sử bước lên ngôi cao nhất nước Pháp. Đây cũng sẽ là nhà vô địch có ngân sách khiêm tốn nhất trong lịch sử Ligue 1, đồng thời giành được số điểm kỷ lục trên sân nhà (50/59 điểm tối đa).

Paris SG và Lille cũng đã chắc chắn về nhì và 3 để giành suất dự Champions League. Với 21 bàn thắng, hơn tới 9 bàn so với người thứ nhì, chân sút Carvalho của Paris SG coi như cầm chắc ngôi “vua phá lưới”.

Quý Chánh

 

Tin xem nhiều