Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngoại trưởng Nhật Bản - Nga hội đàm hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh song phương

12:03, 22/03/2018

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 21-3 có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đang ở thăm Tokyo, tạo cơ sở cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước dự kiến vào tháng 5 tới.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 21-3 có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đang ở thăm Tokyo, tạo cơ sở cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước dự kiến vào tháng 5 tới. Đây là cuộc gặp đầu tiên của Ngoại trưởng Lavrov với một người đồng cấp nước ngoài kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 18-3.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (phải) có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov (trái). (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (phải) có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov (trái). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Kyodo, trước thềm cuộc gặp giữa Thủ tưởng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngoại trưởng hai nước có thể tìm cách thúc đẩy bắt đầu các hoạt động kinh tế chung tại khu vực quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là Nam Kurils.

Tại cuộc hội đàm ngày 21-3, Ngoại trưởng Nga có thể cũng bày tỏ quan ngại của Moskva về việc Tokyo lên kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore trên đất liền. Nhật Bản cho rằng hệ thống phòng thủ này sẽ tăng khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên, trong khi Nga lo ngại hệ thống này thực chất sẽ là một phần trong mạng lưới phòng thủ tên lửa của Mỹ.

(Theo Kyodo)

Tin xem nhiều