Sứ mệnh quốc tế nhằm tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan của Argentina bị mất tích tại vùng biển Nam Đại Tây Dương khi làm nhiệm vụ tuần tra đang bước vào giai đoạn gấp rút khi mà lượng ôxy dự trữ trên tàu được dự báo là đang gần cạn kiệt sau gần 1 tuần con tàu này phát đi tín hiệu cuối cùng.
Sứ mệnh quốc tế nhằm tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan của Argentina bị mất tích tại vùng biển Nam Đại Tây Dương khi làm nhiệm vụ tuần tra đang bước vào giai đoạn gấp rút khi mà lượng ôxy dự trữ trên tàu được dự báo là đang gần cạn kiệt sau gần 1 tuần con tàu này phát đi tín hiệu cuối cùng.
Phát biểu trong buổi họp báo ngày 21/11 tại Buenos Aires, người phát ngôn của Hải quân Argentina Enrique Balbi cho hay tàu ngầm ARA San Juan sẽ chỉ có đủ lượng ôxy cho 44 thủy thủ sống sót trong 7 ngày trong trường hợp thân tàu ngầm không bị ảnh hưởng.
Theo ông Balbi, nếu tính từ ngày 15/11 là ngày ARA San Juan mất tích thì 7 giờ 30 phút ngày 22/11 (giờ GMT), tức 14 giờ 30 cùng ngày (giờ Việt Nam), là thời hạn 7 ngày trên kết thúc.
Ông Balbi cho biết mọi giả thuyết đã được đặt ra, trong đó không loại trừ khả năng ARA San Juan không thể nổi lên mặt nước. Tuy nhiên, ông lạc quan cho rằng tình hình có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thực tế.
Theo tính toán của các chuyên gia, lượng ôxy dự trữ cho toàn bộ thủy thủ trên tàu ngầm diesel này có thể chỉ đủ nhiều nhất trong 10 ngày nếu như thực sự đã xảy ra sự cố về pin sạc như thông tin đưa ra trước đó.
Trong cuộc họp báo này, ông Balbi cũng khẳng định những tia pháo sáng trắng phát ra từ vùng biển Nam Đại Tây Dương vào đêm 21/11 không phải của ARA San Juan bởi tàu ngầm này được trang bị pháo sáng đỏ cho trường hợp khẩn cấp và pháo sáng xanh lá cho các trường hợp khác.
Cũng tại khu vực này, lực lượng tìm kiếm của Argentina đã phát hiện một thuyền cứu sinh, song thuyền này được xác định không phải là của tàu ngầm ARA San Juan mà có thể bị rơi từ tàu vận chuyển khác. Ông nhấn mạnh giới chức trách Argentina đang làm rõ sự việc trên.
Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Argentina Mauricio Macri cũng gửi lời động viên tới thân nhân các thủy thủ trên tàu ngầm bị mất liên lạc vào “thời điểm đặc biệt khó khăn," đồng thời khẳng định chính phủ đang huy động mọi nguồn lực cần thiết để tìm tàu ngầm ARA San Juan.
Lực lượng Hải quân Argentina cho biết hiện 10 quốc gia đã gửi tàu, máy bay và chuyên gia tới hỗ trợ công tác tìm kiếm. Nhiều nước như Mỹ, Chile, Brazil, Anh đã gửi các loại thiết bị hiện đại tới khu vực tàu ngầm mất tích. Thời tiết ngày thứ 6 kể từ khi tàu mất liên lạc đã thuận lợi hơn nhiều so với những ngày trước, khi biển động với sóng biển cao tới 8 m.
Theo Hải quân Argentina, trong điều kiện thông thường, tàu dự trữ ôxy và thực phẩm cho hành trình có thể lên tới 90 ngày mà không cần có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Tuy nhiên, việc sạc pin phải được tiến hành hằng ngày hoặc ít nhất cách 3 ngày. Trong trường hợp nổi lên được mặt nước, tàu ngầm sẽ không gặp vấn đề về dưỡng khí. Các thủy thủ cũng được huấn luyện trong trường hợp tàu gặp sự cố.
Theo thông lệ, tàu ARA San Juan phải liên hệ với đài chỉ huy 2 lần/ngày. Điều nguy hiểm nhất mà các thủy thủ ARA San Juan phải đối mặt là tình trạng thiếu oxy nếu tàu không thể nổi lên mặt nước. Theo dự kiến, ngày 19/11 vừa qua, tàu ARA San Juan đã phải đến căn cứ quân sự đóng tại Mar Del Plata, cách Buenos Aires hơn 400 km về phía Nam. Trước khi bị mất liên lạc, thuyền trưởng ARA San Juan đã báo về đài chỉ huy về việc pin điện gặp trục trặc.
Tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu. Đây là loại tàu ngầm diesel-điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 65m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn. Dự trữ hành trình thông thường của lớp TR-1700 là 30 ngày, nhưng có khả năng mở rộng tới 70 ngày liên tục.
Rời cảng Ushuaia, cực Nam Argentina, ngày 13/11 để trở về căn cứ tại Mar Del Plata, ARA San Juan bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế của Argentina, gần cảng Madryn, thuộc Nam Đại Tây Dương, cách Buenos Aires hơn 1.300 km về phía Nam./.
Tàu khu trục ARA Sarandi của hải quân Argentina tham gia tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích trên vùng biển phía nam thủ đô Buenos Aires ngày 21/11. (Nguồn: AFP/TTXVN) |
Theo ông Balbi, nếu tính từ ngày 15/11 là ngày ARA San Juan mất tích thì 7 giờ 30 phút ngày 22/11 (giờ GMT), tức 14 giờ 30 cùng ngày (giờ Việt Nam), là thời hạn 7 ngày trên kết thúc.
Ông Balbi cho biết mọi giả thuyết đã được đặt ra, trong đó không loại trừ khả năng ARA San Juan không thể nổi lên mặt nước. Tuy nhiên, ông lạc quan cho rằng tình hình có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thực tế.
Theo tính toán của các chuyên gia, lượng ôxy dự trữ cho toàn bộ thủy thủ trên tàu ngầm diesel này có thể chỉ đủ nhiều nhất trong 10 ngày nếu như thực sự đã xảy ra sự cố về pin sạc như thông tin đưa ra trước đó.
Trong cuộc họp báo này, ông Balbi cũng khẳng định những tia pháo sáng trắng phát ra từ vùng biển Nam Đại Tây Dương vào đêm 21/11 không phải của ARA San Juan bởi tàu ngầm này được trang bị pháo sáng đỏ cho trường hợp khẩn cấp và pháo sáng xanh lá cho các trường hợp khác.
Cũng tại khu vực này, lực lượng tìm kiếm của Argentina đã phát hiện một thuyền cứu sinh, song thuyền này được xác định không phải là của tàu ngầm ARA San Juan mà có thể bị rơi từ tàu vận chuyển khác. Ông nhấn mạnh giới chức trách Argentina đang làm rõ sự việc trên.
Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Argentina Mauricio Macri cũng gửi lời động viên tới thân nhân các thủy thủ trên tàu ngầm bị mất liên lạc vào “thời điểm đặc biệt khó khăn," đồng thời khẳng định chính phủ đang huy động mọi nguồn lực cần thiết để tìm tàu ngầm ARA San Juan.
Lực lượng Hải quân Argentina cho biết hiện 10 quốc gia đã gửi tàu, máy bay và chuyên gia tới hỗ trợ công tác tìm kiếm. Nhiều nước như Mỹ, Chile, Brazil, Anh đã gửi các loại thiết bị hiện đại tới khu vực tàu ngầm mất tích. Thời tiết ngày thứ 6 kể từ khi tàu mất liên lạc đã thuận lợi hơn nhiều so với những ngày trước, khi biển động với sóng biển cao tới 8 m.
Theo Hải quân Argentina, trong điều kiện thông thường, tàu dự trữ ôxy và thực phẩm cho hành trình có thể lên tới 90 ngày mà không cần có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Tuy nhiên, việc sạc pin phải được tiến hành hằng ngày hoặc ít nhất cách 3 ngày. Trong trường hợp nổi lên được mặt nước, tàu ngầm sẽ không gặp vấn đề về dưỡng khí. Các thủy thủ cũng được huấn luyện trong trường hợp tàu gặp sự cố.
Theo thông lệ, tàu ARA San Juan phải liên hệ với đài chỉ huy 2 lần/ngày. Điều nguy hiểm nhất mà các thủy thủ ARA San Juan phải đối mặt là tình trạng thiếu oxy nếu tàu không thể nổi lên mặt nước. Theo dự kiến, ngày 19/11 vừa qua, tàu ARA San Juan đã phải đến căn cứ quân sự đóng tại Mar Del Plata, cách Buenos Aires hơn 400 km về phía Nam. Trước khi bị mất liên lạc, thuyền trưởng ARA San Juan đã báo về đài chỉ huy về việc pin điện gặp trục trặc.
Tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu. Đây là loại tàu ngầm diesel-điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 65m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn. Dự trữ hành trình thông thường của lớp TR-1700 là 30 ngày, nhưng có khả năng mở rộng tới 70 ngày liên tục.
Rời cảng Ushuaia, cực Nam Argentina, ngày 13/11 để trở về căn cứ tại Mar Del Plata, ARA San Juan bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế của Argentina, gần cảng Madryn, thuộc Nam Đại Tây Dương, cách Buenos Aires hơn 1.300 km về phía Nam./.
(TTXVN/VIETNAM+)