Báo Đồng Nai điện tử
En

Syria bác bỏ kêu gọi của Liên đoàn Arập yêu cầu Tổng thống Assad từ chức

11:07, 23/07/2012

Ngày 23-7, Syria đã chính thức bác bỏ đề xuất của Liên đoàn Arập (AL) đưa ra trước đó cùng ngày, trong đó có việc yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực.

* Chiến sự tại Damascus: Lợi thế nghiêng về quân chính phủ

Ngày 23-7, Syria đã chính thức bác bỏ đề xuất của Liên đoàn Arập (AL) đưa ra trước đó cùng ngày, trong đó có việc yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Damascus, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi nói rằng Syria lấy làm tiếc về việc bị AL cắt quan hệ ngoại giao và rằng nếu các quốc gia Arập thực sự muốn chấm dứt đổ máu ở Syria, trước hết các nước này phải ngừng cung cấp vũ khí, ngừng xúi giục và tuyên truyền chống lại nhà nước Syria.

Quân đội chính phủ Syria vui mừng sau khi đẩy lùi lực lượng chống đối ra khỏi thủ đô Damascus
Quân đội chính phủ Syria vui mừng sau khi đẩy lùi lực lượng chống đối ra khỏi thủ đô Damascus

[links(left)]Cũng tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria khẳng định nước này sẽ không sử dụng vũ khí hóa học và các loại vũ khí trái quy ước để chống lại người dân, trừ phi bị nước ngoài tấn công. Theo ông Makdissi, hiện toàn bộ vũ khí hóa học của nước này đang nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của quân đội Syria và giới tướng lĩnh sẽ quyết định thời điểm cũng như cách thức sử dụng các loại vũ khí này tùy theo tính chất của các hoạt động gây hấn từ bên ngoài.

Ông Makdissi đưa ra các tuyên bố trên ngay sau khi các ngoại trưởng AL đưa ra nghị quyết cắt quan hệ với quốc gia thành viên Syria và chỉ một ngày sau khi Mỹ tuyên bố sẽ quy trách nhiệm cho bất kỳ quan chức Syria nào liên quan tới việc phát tán hoặc sử dụng các loại vũ khí hóa học.

Tuyên bố của các ngoại trưởng AL nêu rõ tổ chức này cắt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Syria, yêu cầu Liên hợp quốc thiết lập "vùng đệm an toàn" tại Syria để bảo vệ dân thường, đồng thời hối thúc Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực. Ngoài ra, nghị quyết cũng hối thúc Quân đội Syria Tự do (FSA) thành lập chính phủ chuyển tiếp thống nhất dân tộc để sớm chấm dứt tình trạng xung đột đẫm máu hiện nay. Trong khi đó, Mỹ và quốc gia đồng minh Israel lo ngại nguy cơ các kho vũ khí hóa học ở Syria sẽ rơi vào tay lực lượng al-Qaeda hoặc Hezbollah sau khi chế độ Assad sụp đổ. Một số nguồn tin không chính thức còn cho biết Israel đang chuẩn bị, thậm chí đã toàn tất, kế hoạch phá hủy các kho vũ khí bên trong lãnh thổ Syria để ngăn không cho số vũ khí này rơi vào tay lực lượng khủng bố hay cực đoan.

Trong khi đó, tại thủ đô Damascus, chiến sự tiếp tục nổ ra dữ dội với lợi thế đang nghiêng về phía chính phủ. Đài truyền hình trung ương Syria phát hình ảnh cho thấy quân chính phủ đã tiến vào khu Mazzeh ở thủ đô. Theo nguồn tin trên, chiến dịch tấn công của chính phủ đã khiến cho các nhóm khủng bố vũ trang thiệt hại nặng nề, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng. Lực lượng chính phủ còn khẳng định nhiều tay súng chống đối bị bắt giữ và hàng chục tay súng khác đầu hàng.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cũng xác nhận các lực lượng chính phủ đã kiểm soát nhiều tuyến phố chính tại những khu vực họ đã tiến vào. Tổ chức này cho biết chỉ riêng trong ngày 22-7, chiến sự trên khắp Syria đã làm 123 người thiệt mạng, trong đó có 67 dân thường, 22 tay súng và 34 binh lính chính phủ.

(Theo Reuters)

Tin xem nhiều