Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá Việt Nam: Chuyến du đấu lịch sử

Yên Chi
10:00, 10/10/2023

Lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) có chuyến giao hữu xa nhà với những đối thủ cũng là đội tuyển quốc gia có trình độ cao hơn hẳn.

Tiến Linh sẽ lầnđầu tiên ra sândưới thời HLVTroussier và lại ghibàn vào lưới độituyển Trung Quốc?

Tại Trung Quốc, 18 giờ 35 hôm nay 10-10 là đội chủ nhà xếp trên ĐTVN 15 bậc và ngày 13-10 là Uzbekistan, còn hơn Trung Quốc 1 bậc (2 đội sẽ thi đấu giao hữu vào ngày 16-10). Tiếp đó, 18 giờ ngày 17-10 là đội tuyển chủ nhà Hàn Quốc, hạng 3 châu Á (trên ĐTVN 69 bậc).

* “Thuốc thử liều cao” cho thầy trò HLV Troussier

Đây là những đối thủ mà trước đây chúng ta có tiền cũng không dễ gì để họ đưa đội tuyển quốc gia với lực lượng mạnh nhất đến Việt Nam thi đấu, huống hồ là họ chủ động mời sang nước mình. Chưa kể FIFA Days tháng 10 còn là bước chuẩn bị quan trọng của các đội tuyển châu Á trước thềm vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sẽ khởi tranh vào ngày 16-11 tới (Trung Quốc và Hàn Quốc nằm cùng bảng C nên ĐTVN sẽ là “thuốc thử” cho cả 2 đội). Rõ ràng, với việc vào tứ kết Cúp châu Á và vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, vị thế của ĐTVN đã khác.

Như vậy, từ 3 trận giao hữu toàn thắng trên sân nhà ở đợt FIFA Days tháng 6 và 9 trước Hong Kong, Syria và Palestine, độ khó các đối thủ của ĐTVN tăng dần. Tuy nhiên, HLV người Pháp không có được sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến du đấu này. Trong 33 cái tên được gọi tập trung từ ngày 3-10, vì 12 cầu thủ vướng trận tranh Siêu cúp QG và 2 Cúp CLB châu Á nên đến ngày 6-10 mới đủ quân số và đêm hôm sau đã bay sang Trung Quốc.

Trận đấu diễn ra trên sân Trung tâm Thể thao Đại Liên có 61 ngàn chỗ ngồi, với 4 mệnh giá vé từ 180-480 tệ, tương đương 600 ngàn đến 1,6 triệu đồng. Người hâm mộ Việt Nam có thể xem trực tiếp trên FPT-play

Trước giờ lên đường, HLV Troussier phải vội vàng chốt danh sách 28 cầu thủ. Bị loại là 4 gương mặt U.23: Lê Văn Đô, Thanh Nhàn, Đức Phú, Đức Anh và 2 cựu binh Hồ Tấn Tài (thể trạng không tốt), Đoàn Văn Hậu (chấn thương). Thay vào đó, ông bổ sung hậu vệ tuyển U.23 Hồ Văn Cường.

HLV Troussier cho biết, khoảng 80-90% cầu thủ đá chính trận đầu với Trung Quốc sẽ đến từ nhóm tập trung sớm. Như vậy, ĐTVN có thể ra sân với đội hình 3-4-3 gồm: Đặng Văn Lâm; Thanh Bình - Quế Ngọc Hải - Phan Tuấn Tài, Triệu Việt Hưng (Đình Bắc) - Tuấn Anh (Hùng Dũng) - Hoàng Đức - Minh Trọng (Văn Khang), Quang Hải - Tiến Linh - Tuấn Hải. Trước 3 đối thủ đều mạnh hơn và trong tâm thế giao hữu, HLV Troussier không đặt nặng kết quả mà quan trọng là cách chơi. Các cầu thủ phải kiểm soát bóng tự tin, trơn tru trong phối hợp, nhịp nhàng đồng bộ các vị trí trong di chuyển. Hãy chờ xem sự kết hợp giữa các cựu binh và những gương mặt mới từ đội tuyển U.23.

* Tuyển Trung Quốc khát khao đòi nợ

Với đội chủ nhà Trung Quốc, dù chỉ là giao hữu nhưng họ rất muốn thắng trận này để đòi lại món nợ từ trận thua lịch sử ĐTVN trên sân Mỹ Đình tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đúng vào ngày mùng 1 Tết cổ truyền của 2 nước năm ngoái (thất bại duy nhất của tuyển Trung Quốc trong 8 trận đối đầu ĐTVN).

“Vật đổi, sao dời” khi trên băng ghế chỉ đạo đôi bên giờ là Philippe Troussier và Jankovic. Tuy nhiên, xem ra bóng đá Trung Quốc vẫn chưa tìm được hướng đi. Với tân HLV người Serbia, tuyển Trung Quốc vừa để Malaysia cầm hòa 1-1 và thua Syria 0-1 ngay trên sân nhà, bị chỉ trích thậm tệ. Vì vậy, để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón ĐTVN, bên cạnh những ngôi sao quen thuộc như: thủ môn Yan Junling, trung vệ 34 tuổi Zhang Linpeng, tiền vệ Wu Xi, tiền đạo Wu Lei (từng lập cú đúp vào lưới ĐTVN trong chiến thắng 3-2 ở lượt đi vòng loại thứ 3 World Cup 2022, được định giá 2 triệu euro) và 2 cầu thủ nhập tịch: tiền đạo Ai Kesen (gốc Brasil), hậu vệ Jiang Guangtai (gốc Anh), HLV Jankovic gọi tới 12 cái tên mới, trong đó có các cầu thủ vừa vào tứ kết Asiad 19 trên sân nhà..

Yên Chi

Tin xem nhiều