Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện gì đang xảy ra với Dortmund?

Trần Duy
08:00, 08/10/2024

Khởi đầu mùa giải mới cùng tân huấn luyện viên (HLV) Nuri Sahin, Dortmund đã có những thắng lợi giòn giã để dẫn đầu Bundesliga. Nhưng niềm vui của Dortmund và HLV Sahin sớm khép lại khi đội bóng dần rơi xuống giữa bảng xếp hạng. Chuyện gì đang diễn ra với Dortmund?

Niềm vui của Dortmund và HLV Sahin sớm khép lại khi đội bóng dần rơi xuống giữa bảng xếp hạng.

Dortmund bắt đầu cuộc chinh phục danh hiệu với tân HLV Nuri Sahin bằng thắng lợi 2-0 trước Eintracht Frankfurt ở vòng đầu tiên Bundesliga. Sau đó, họ hòa với Werder Bremen, rồi vùi dập Heidenheim và ngay sau đó bị Stuttgart hạ đến 4 bàn. Phong độ thất thường đó tiếp diễn đến hiện tại, bởi sau khi hạ gục Bochum trên sân nhà thì họ thất bại trên sân của Union Berlin. Đáng chú ý, đây là trận đấu Dortmund chơi không hề tệ khi có thời gian kiểm soát bóng vượt trội và cũng tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn so với đội chủ nhà. Nhưng rồi Dortmund lại thua trước một đối thủ được đánh giá yếu hơn rất nhiều.

Kỳ lạ hơn là phong độ của Dortmund ở giải quốc nội và đấu trường châu Âu hoàn toàn khác nhau. Nếu như Dortmund không thể tạo nên chuỗi thắng tại Bundesliga thì tại Champions League, họ thắng liền 2 trận, ghi được 10 bàn thắng và chễm chệ dẫn đầu giải đấu có sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi lớn như: Real Madrid, Barca, Bayern Munich, Man City, Liverpool, Inter Milan…

Với phong độ thất thường đó, Dortmund đã rơi xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng Bundesliga mùa này, bị nhóm dẫn đầu bỏ xa đến 4 điểm sau 6 vòng đấu. Đáng báo động hơn là tinh thần của các cầu thủ Dortmund đang có dấu hiệu sa sút mà lại không có một đội trưởng đủ cá tính để vực dậy toàn đội.

Như đã biết, mùa hè 2024, Dortmund đã để hàng loạt công thần ra đi, từ băng ghế huấn luyện cho đến cầu thủ thâm niên, có tiếng nói trong đội hình. Cụ thể, họ đã chia tay HLV Edin Terzic, người giúp Dortmund vào chơi trận chung kết Champions League mùa trước; đội trưởng Matt Hummels và biểu tượng của lòng trung thành Marco Reus. Sự ra đi của bộ 3 này đã khiến Dortmund bị tổn thất nặng nề về mặt kinh nghiệm khi những gương mặt được chọn còn quá trẻ. Điển hình là việc bổ nhiệm HLV Nuri Sahin vào “chiếc ghế nóng” tại sân Signal Iduna Park.

Từng có thời gian dài khoác áo đội bóng vùng Ruhr nên HLV trẻ tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ rất hiểu Dortmund. Ông biết đội bóng cần gì và cũng hiểu rất rõ môi trường khắc nghiệt tại Bundesliga, nhưng do còn non kinh nghiệm huấn luyện nên ông khó lòng giúp đội bóng giữ vững được phong độ. Không chỉ gặp vấn đề ở vị trí HLV, mà những cầu thủ mới đến như: Beiber, Anton hay Couto đều chưa thể hiện được nhiều khi chơi tại một đội bóng lớn như Dortmund. Ở những trận đấu vừa qua, đoàn quân của HLV Nuri Sahin sống nhờ vào sự tỏa sáng của Guirassy hay Bynoe-Gittens và hiển nhiên bộ đôi này không phải lúc nào cũng chơi xuất sắc để gánh toàn đội.

Với phong độ thăng hoa tại Champions League, nhiều cổ động viên Dortmund vẫn đang mơ về trận chung kết như mùa giải trước, nhưng sự thật mùa giải năm nay đã khác rất nhiều rồi. Dortmund của mùa giải 2023-2024 có kinh nghiệm, bản lĩnh, đẳng cấp của những trụ cột mới vừa ra đi. Còn hiện tại, họ là một tập thể non trẻ về cả tuổi đời lẫn kinh nghiệm thi đấu nên sẽ rất khó có thể hy vọng vào một điều kỳ diệu xảy ra như mùa trước. Ngoài ra, mục tiêu mà Dortmund hướng tới tại mùa giải năm nay sẽ là giành được tấm vé dự Champions League và việc tìm tấm vé trên thông qua giải quốc nội vẫn dễ hơn rất nhiều so với việc vô địch Champions League, nơi quy tụ nhiều đội bóng lớn.

Vì vậy, thay vì mơ mộng hão huyền, Dortmund nên tập trung cải thiện phong độ ngay từ bây giờ. Nếu không, tình cảnh xấu nhất có thể xuất hiện vào cuối mùa nếu thầy trò HLV Nuri Sahin cứ thi đấu như hiện tại.           

Trần Duy

Từ khóa:

Bundesliga

Tin xem nhiều