Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá Việt Nam 'mở cửa' cùng châu Á

Yên Chi - Trần Đỗ
08:59, 05/10/2024

Kể từ mùa giải 2024-2025, các giải đấu cấp châu lục của châu Á sẽ theo bước châu Âu, không phân biệt quốc tịch, hạn chế số lượng cầu thủ nước ngoài ra sân của các câu lạc bộ (CLB), áp dụng với cả bóng đá nam và nữ.

3 cô gái Mỹ của Câu lạc bộ Nữ TP.HCM.

Bóng đá nữ lần đầu có ngoại binh

Giải vô địch các CLB nữ châu Á (Cúp C1 nữ châu Á) dành cho các đội vô địch quốc gia, lần đầu tiên được tổ chức và bảng C sẽ được khai mạc trên sân Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) vào chiều mai 6-10.

Xếp hạng 6 châu Á và 37 thế giới, bóng đá nữ Việt Nam với đại diện CLB TP.HCM (12 lần vô địch, trong đó có 7 năm liên tiếp gần đây), là một trong 8 đội được vào thẳng vòng bảng, thậm chí còn là chủ nhà một bảng đấu.

Với 7 tuyển thủ quốc gia: Chương Thị Kiều, Tuyết Ngân, Thùy Trang, Thùy Linh, Thu Thảo, Kim Yên và Huỳnh Như, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Kim Chi đặt quyết tâm nghiêm túc trong lần đầu tiên đại diện ra biển lớn. Đặc biệt, để chơi ở đấu trường châu lục, TP.HCM trở thành CLB nữ đầu tiên của Việt Nam chiêu mộ ngoại binh. Đó là trục xương sống với các cô gái Mỹ: trung vệ Talani Barnet, tiền vệ Tatiana Mason và tiền đạo Meghan Root. Sau khi 7 tuyển thủ cùng đội tuyển nữ Việt Nam có chuyến tập huấn tại Cộng hòa Czech trở về, 3 ngoại binh này đã có chuyến tập huấn cùng toàn đội 10 ngày tại Hàn Quốc với 3 trận giao hữu.

Với 2 đội nhất, nhì bảng cùng 2 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất đi tiếp, mục tiêu vào tứ kết của CLB TP.HCM hoàn toàn khả thi. Ở bảng C AFC Women’s Chamions League, nếu nhà vô địch Nhật Bản Urawa Red Diamonds (đối thủ TP.HCM sẽ gặp vào ngày 12-10) có đẳng cấp vượt trội thì đại diện Ấn Độ Odisha dù có nhiều tuyển thủ quốc gia và 6 ngoại binh nhưng không quá đáng ngại (sẽ gặp ngày 9-10). Do đó, trận ra quân gặp Taichung Blue Whale (5 lần vô địch Đài Loan, có nhiều ngoại binh là tuyển thủ Thái Lan) vào tối mai 6-10 sẽ quyết định vé đi tiếp của TP.HCM.

Chờ xem màn thể hiện của 3 nữ ngoại binh đến từ Mỹ.

Nam Định 8 “Tây”?

Thêm Moses Odo, ở trận thứ 2 vòng bảng Cúp C2 châu Á 2024-2025 tiếp đón Bangkok United, Nam Định đã lập một kỷ lục: lần đầu tiên một đội bóng Việt Nam sử dụng cùng lúc 8 ngoại binh. Nhà vô địch V.League như một đội Brasil (cặp trung vệ Lucas - Walber; 3 tiền vệ: Caio, Hendrio và Silva; tiền đạo Rafaelson) có thêm 2 cầu thủ châu Phi (Mpade và Odo) và 3 “ngoại binh” người… Việt ở hàng thủ (Nguyên Mạnh, Hồng Duy và Tô Văn Vũ). Từng cá nhân đều là những bản hợp đồng chất lượng, nhưng tính kết nối của dàn sao ngoại chưa tốt. Có cảm giác HLV Vũ Hồng Việt lúng túng trong chỉ đạo chiến thuật trước nhiều ngoại binh của mình trên sân.

Trong khi đó, dù có 6 ngoại binh nhưng Bangkok United chỉ sử dụng 3 và với chất lượng của các nội binh không kém cùng lối chơi phòng ngự số đông, cự ly đội hình được giữ chặt chẽ, đã gây nhiều khó khăn cho Nam Định. Rafaelson liên tục bị cặp trung vệ Bangkok đẩy vào thế quay lưng với cầu môn; thay vì phải đá thoáng, kéo giãn đội hình đối phương, Nam Định lại chơi rất chật chội, bí bách. 2 tình huống đáng kể nhất mà Nam Định có thể tạo ra (nhưng bóng lại chạm xà ngang, cột dọc) đều là những cú sút xa.

Với trận hòa 0-0, cùng 4 điểm và hiệu số +2, Nam Định và Bangkok United cùng chia sẻ ngôi đầu bảng G AFC Champions League Two 2024-2025. Đại diện Singapore Tampines Rovers trên sân nhà có chiến thắng đầu tiên trước Lee Man (Hong Kong) 3-1, xếp thứ 3 và sẽ có cuộc tiếp đón Nam Định ở lượt thứ 3 vào ngày 24-10.

Yên Chi - Trần Đỗ

 

Từ khóa:

châu Âu

Tin xem nhiều