Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơn khủng hoảng của bóng đá Brasil

Trần Duy
08:01, 02/08/2024

Bóng đá Brasil đang chìm sâu vào khủng hoảng. Ở tất cả các giải đấu, từ bóng đá nam cho đến nữ, những vũ công Samba đều có màn trình diễn bạc nhược.

Brazil có nguy cơ vắng mặt tại World Cup 2026 nếu cứ lao dốc không phanh. Ảnh:AFP

Suýt có kỳ Thế vận hội thảm họa

Dù là đương kim vô địch nhưng U.23 nam Brasil không thể giành quyền đến Pháp dự Olympic Paris 2024. Vì vậy, việc tìm tấm huy chương vàng môn bóng đá được đặt lên vai những bóng hồng của Selecao. Tuy nhiên, Marta cùng các đồng đội lại gây thất vọng với màn trình diễn bạc nhược tại Olympic 2024.

Sau 2 lượt đấu, đội tuyển nữ Brasil chỉ có 3 điểm sau trận thắng Nigeria và thua Nhật Bản. Thành tích đó khiến tuyển nữ Brasil phải giành ít nhất một điểm ở lượt trận cuối với Tây Ban Nha để nuôi hy vọng vào vòng trong. Dù vậy, trước đương kim vô địch World Cup bóng đá nữ, các nữ vũ công Samba chỉ biết chịu trận và nhận thất bại chung cuộc 0-2.

Kết quả trên giúp Tây Ban Nha và Nhật Bản dắt tay nhau vào tứ kết, trong khi tuyển nữ Brasil rơi xuống hạng 3. May mắn cho họ là ở trận đấu cuối cùng của bảng B, đội tuyển Mỹ đánh bại Australia 2-1, qua đó gián tiếp giúp tuyển nữ Brasil lách qua khe cửa hẹp. Theo thể thức của môn bóng đá nữ, có 6 đội dẫn đầu 3 bảng vào tứ kết, 2 tấm vé còn lại thuộc về 2 đội xếp thứ 3 xuất sắc nhất; đội tuyển nữ Brasil có hiệu số tốt hơn (-2) Australia (-3) nên giành vé vào tứ kết.

Dù được tham dự vòng tứ kết nhưng sau màn trình diễn vừa qua, khả năng giành được huy chương của tuyển nữ Brasil không cao, thậm chí họ có thể bị loại ở vòng sau khi phải gặp đội chủ nhà Pháp trong tình cảnh thiếu vắng đội trưởng Marta vì thẻ phạt.

Năm hạn của bóng đá Brasil

Không chỉ đội tuyển nữ mà bóng đá Brasil gây thất vọng ở mọi cấp độ, mọi giải đấu mà họ tham dự trong năm 2024. Trước màn trình diễn đáng quên của đội tuyển nữ tại Olympic 2024, U.23 Brasil đã thất bại trong việc tìm tấm vé dự Olympic năm nay, dù cách đây 3 năm họ giành huy chương vàng trên đất Nhật Bản.

Còn ở cấp độ đội tuyển quốc gia, đội tuyển Brasil từng khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ vì lối chơi hoa mỹ như nhảy múa với trái bóng dường như đã quen với thất bại.

Tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ, Selecao nhận đến 3 trận thua liên tiếp trước Uruguay, Colombia và Argentina, trong khi chỉ giành được một trận hòa trước Venezuela. Còn hành trình tại Copa America 2024, Brasil chỉ giành được một trận thắng trước Paraguay và phải dừng chân tại tứ kết khi để thua Uruguay trên chấm 11m. Hay ở 2 kỳ World Cup gần nhất, những vũ công Samba đều chỉ vào đến vòng tứ kết. Tại World Cup 2014, dù tiến đến vòng bán kết nhưng Brasil lại có một trận đấu đáng quên khi để thua Đức 1-7, sau đó tiếp tục bị Hà Lan vùi dập 3 bàn ở trận tranh hạng 3.

Người Brasil luôn tự hào về thành tích 5 lần lên ngôi vô địch World Cup nhưng những hào quang rực rỡ ấy hiện chỉ còn là ảo ảnh. Thực tế trong 22 năm qua, họ vẫn chưa có một lần nào vào chơi trận chung kết World Cup chứ đừng nói đến vô địch. Những thất bại liên tiếp ở mọi cấp độ của bóng đá Brasil tại các giải đấu lớn đã vạch trần bộ mặt thật của bóng đá nước này. Họ không còn giữ được sức mạnh đáng sợ như trước. Có lẽ đã đến lúc các nhà quản lý bóng đá Brasil cần tạo ra sự đổi mới trong cách làm bóng đá để một ngày nào đó Selecao được trở lại đúng với vị thế của họ trong quá khứ.

Trần Duy

Tin xem nhiều