Báo Đồng Nai điện tử
En

Olympic Paris 2024: Việt Nam có huy chương?

Trung Nghĩa
08:00, 26/07/2024

Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 26-7 đến 11-8 tại thủ đô nước Pháp. Đoàn thể thao Việt Nam với 16 vận động viên (VĐV) tranh tài tại đại hội với mục tiêu cống hiến hết mình và hy vọng có huy chương Olympic, nhất là ở hai môn bắn súng và cử tạ.

Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh tập luyện tại Olympic Paris 2024.
Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh tập luyện tại Olympic Paris 2024.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội 2024 với 16 VĐV ở nhiều môn như: bắn cung, điền kinh, cầu lông, boxing, canoeing, xe đạp, rowing, bắn súng, bơi, cử tạ và judo. Nữ tuyển thủ xe đạp Nguyễn Thị Thật và tay vợt cầu lông Lê Đức Phát vinh dự đại diện cầm quốc kỳ Việt Nam tham gia buổi diễu hành ngày 26-7 trên sông Seine.

Màu cờ sắc áo Việt Nam tại Paris 2024

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Hoàng Đạo Cương yêu cầu Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại Olympic Paris 2024 với tinh thần “trung thực và sáng tạo, vượt lên chính mình để giành được thành tích cao nhất, trở thành tấm gương sáng về nhân cách, bản lĩnh và ý chí cho thế hệ trẻ cả nước noi theo”.

“Các VĐV Việt Nam sẽ dự Olympic với tinh thần đoàn kết, hữu nghị với bạn bè quốc tế, tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, vì màu cờ sắc áo và vinh quang đất nước” - VĐV cầu lông NGUYỄN THÙY LINH cho biết.

Olympic Paris là một kỳ thế vận hội đầy thách thức với Đoàn thể thao Việt Nam sau khi đã tham dự 10 kỳ thế vận hội tính từ Olympic Moscow 1980. Các môn bắn súng, cử tạ hay võ được kỳ vọng gây bất ngờ và nếu thêm sự may mắn có thể mang huy chương về cho Việt Nam tại Paris 2024.

Trong quá khứ, cả 4 VĐV Việt Nam giành huy chương Olympic đều ở những môn trên, cụ thể: võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân đoạt huy chương bạc Olympic Sydney 2000; xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đoạt huy chương vàng và huy chương bạc Olympic Rio 2016; lực sĩ Hoàng Anh Tuấn đoạt huy chương bạc Olympic Bắc Kinh 2008 và đô cử Trần Lê Quốc Toàn giành huy chương đồng Olympic London 2012.

Các VĐV Việt Nam hy vọng làm nên kỳ tích có thể kể là: Trịnh Thu Vinh (24 tuổi), Lê Thị Mộng Tuyền (21 tuổi) ở môn bắn súng. Họ có thể lọt vào tốp VĐV vào chung kết nếu vững vàng tâm lý và đạt phong độ, sự hưng phấn tốt nhất khi “ra trận”.

Ở môn cử tạ, thành tích của Trịnh Văn Vinh (29 tuổi) được giấu kín để chờ đợi có thể làm nên điều kỳ diệu ở hạng cân 61kg - nơi quy tụ nhiều lực sĩ mạnh của Trung Quốc, Mỹ, Indonesia…

Trong khi đó, các võ sĩ Hà Thị Linh, Võ Thị Kim Ánh (boxing) và Hoàng Thị Tình (judo) sẽ nỗ lực giành từng trận thắng một. Các VĐV còn lại thi đấu với trông đợi sẽ vượt qua những thông số, kết quả tốt nhất của chính họ.

Sau ngày đất nước thống nhất, Việt Nam tham dự Olympic Moscow 1980 và từ đó đến kỳ Olympic gần nhất Tokyo 2021, thể thao Việt Nam đã giành được 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng Olympic.

Tưng bừng Olympic Paris

Thế vận hội trở lại với thủ đô hoa lệ Paris của nước Pháp sau đúng 100 năm kể từ Olympic 1924. Ở lần thứ nhì Paris đăng cai, Olympic trở thành một “Mega event” (sự kiện khổng lồ) đích thực, với chi phí tổ chức lên đến 9,7 tỉ USD.

Sự hoành tráng, táo bạo “chưa từng thấy” của Olympic Paris 2024 thể hiện ở lễ khai mạc có đông người tham dự nhất trong lịch sử hiện đại (hơn 300 ngàn người góp mặt), lần đầu tiên có cuộc diễu hành ngoài trời bằng thuyền dài hơn 6km trên sông Seine.

Olympic Pháp thắng Olympic Mỹ 3-0 ở môn bóng đá nam.
Olympic Pháp thắng Olympic Mỹ 3-0 ở môn bóng đá nam.

Nhiều địa danh nổi tiếng ở thủ đô như: Tháp Eiffel, Điện Invalides, Grand Palais, Quảng trường Concorde, cầu Pont Alexandre III và sông Seine được làm nơi tổ chức thi đấu cho nhiều bộ môn. Vì vậy, Pháp phải triển khai chiến dịch an ninh thời bình lớn nhất trong lịch sử, với gần 45 ngàn cảnh sát và binh sĩ được huy động bảo vệ Paris như một “pháo đài ngoài trời”.

Văn phòng Du lịch thành phố Paris dự kiến  có gần 15,3 triệu khách (13 triệu khách trong nước) đến Paris và vùng phụ cận trong thời gian diễn ra Olympic. Nhìn chung, Thế vận hội năm nay tạo ra một không gian lễ hội thật sự theo đúng tinh thần Olympic, với những ý tưởng táo bạo và chưa từng có tiền lệ. Điều này dù vấp phải một vài than phiền, song mang lại sự phấn khích và trải nghiệm không thể nào quên cho các đoàn thể thao lẫn khán giả.

 

Hãng tin Reuters khen ngợi “Thế vận hội Paris đã nâng cao tiêu chuẩn cho các sự kiện thể thao ít carbon” và cho hay Ủy ban Olympic Paris đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon ít hơn ít nhất 50% so với các thế vận hội trước đó.

Để đạt được thành quả “xanh” rất tích cực và đáng hoanh nghênh này, Paris sử dụng tới 95% sân vận động, cơ sở vật chất hiện có hoặc dựng tạm thời thay vì xây dựng mới. Đội xe chính thức chủ yếu là các xe chạy bằng điện và hydro. Tất cả các địa điểm thi đấu sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Ban tổ chức Olympic thậm chí còn thuyết phục được 5 đoàn VĐV Bỉ, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ và Anh đến Pháp bằng tàu hỏa.

329 bộ huy chương được gắn mẩu kim loại tái chế từ Tháp Eiffel, trong khi thuyền điện sẽ được sử dụng trong lễ khai mạc trên sông Seine. Điều này giúp truyền tải thông điệp về tính bền vững đến với hàng trăm triệu khán giả toàn cầu theo dõi lễ khai mạc.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều