Báo Đồng Nai điện tử
En

Vòng loại World Cup 2026 châu Á: Gay cấn 5 suất còn lại

Yên Chi
21:48, 09/06/2024

Tiếp theo Qatar, Nhật Bản, Iran, Uzbekistan, Iraq, UAE và Australia, sau lượt trận áp chót vừa qua đã có thêm Hàn Quốc, Oman, Saudi Arabia, Jordan, Bahrain và Palestine chính thức đi tiếp. Như vậy 13/18 tấm vé tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á đã có chủ nhân.

Chỉ còn lại 5 suất, cuộc cạnh tranh sẽ hết sức căng thẳng ở lượt trận cuối cùng vào ngày mai 11-6.

Ở bảng A, Kuwait với 4 điểm đang xếp chót sau Afghanistan và Ấn Độ (cùng 5 điểm), nhưng lại có khả năng đi tiếp cùng Qatar nhất. Bởi lượt cuối Kuwait được thi đấu trên sân nhà tiếp Afghanistan (lượt đi đã thắng đậm 4-0), trong khi Ấn Độ khó lòng thắng đội chủ nhà đầu bảng đương kim vô địch châu Á, cho dù Qatar đã thừa điểm.

Ngôi nhì bảng B là cuộc đua song mã giữa Syria và Triều Tiên. Syria đang hơn 1 điểm nhưng phải chơi trên sân Nhật Bản (lượt đi đã thua 0-5), trong khi Triều Tiên với tư cách chủ nhà sẽ tiếp đội đã sớm bị loại Myanmar trên Sân vận động quốc gia Lào. Nếu lập lại kết quả như trận lượt đi (Syria thua 0-5, Triều Tiên thắng 6-1), Triều Tiên sẽ vượt lên lấy vé.

Tương tự, ở bảng C, sau chiến thắng 7-0 ngay tại Singapore, Hàn Quốc đã sớm lấy ngôi đầu, Singapore bị loại, cuộc đua chỉ còn là giữa Trung Quốc và Thái Lan. Hơn 3 điểm, Trung Quốc chỉ cần hòa trận cuối, nhưng đối thủ của họ lại là Hàn Quốc mà lượt đi Trung Quốc đã thua trắng 0-3 ngay trên sân nhà. Trong khi đó, Voi chiến gặp đội chót bảng Singapore trên sân nhà Rajamangala (lượt đi từng thắng 3-1). Nhiều khả năng tấm vé nhì bảng này sẽ phải so đọ hiệu số bàn thắng bại (hiện là +1 so với -2 nghiêng về Trung Quốc). Trung Quốc sẽ cố gắng thua với tỉ số tối thiểu, khi ấy Thái Lan phải thắng với cách biệt 3 bàn.

Khá giống là trường hợp bảng D khi Oman đã đi tiếp và Đài Loan dừng bước, tấm vé còn lại là cuộc tranh chấp giữa Kyrgyzstan (10 điểm) và Malaysia (7 điểm). Tuy nhiên, cơ hội cho đại diện Đông Nam Á không cao. Dù lượt cuối được chơi trên sân nhà và gặp đội yếu nhất bảng Đài Loan (lượt đi đã thắng 1-0), nhưng hiệu số của Malaysia quá thấp (-2 so với +6 của Kyrgyzstan). Trong khi đó phải làm khách, nhưng nếu tái lập được chiến thắng 1-0 trước Oman ở trận lượt đi, Kyrgyzstan thậm chí còn đoạt luôn ngôi đầu của Oman.

2 suất đi tiếp của bảng E đã sớm thuộc về Iran và Uzbekistan với cùng 13 điểm (bỏ xa 2 đội còn lại, Turkmenistan và Hong Kong mới có 1 điểm). Tuy nhiên, cuộc đối đầu giữa Iran và Uzbekistan sẽ là trận chung kết quyết định ngôi đầu, trong đó với hiệu số tốt hơn (+12 so với +9) chủ nhà Iran chỉ cần hòa.

Tương tự là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng Tây Á dẫn đầu ở bảng G. Saudi Arabia là chủ nhà, hơn 3 điểm nên chỉ cần hòa. Nhưng nếu trả được món nợ thua 0-2 ở lượt đi trên sân nhà để có cùng 13 điểm, Jordan sẽ giờ chót vượt lên nhờ hiệu số (hiện là +11 so với +10 của Saudi Arabia).

Riêng 2 bảng cuối H và I, mọi trật tự đã an bài khi từ sau lượt trận thứ 4 ngôi đầu đã sớm thuộc về UAE, Australia, đến lượt áp chót vừa qua Bahrain và Palestine điền tên mình vào tấm vé nhì bảng.

Cuối cùng là bảng F của Việt Nam. Với thất bại 0-2 của Indonesia trước Iraq và chiến thắng 3-2 của Việt Nam trước Philippines, cuộc đua giành tấm vé nhì sẽ diễn ra đến phút cuối cùng. Việt Nam chỉ còn kém Indo 1 điểm nhưng phải hành quân đến sân đội mạnh nhất bảng là Iraq, trong khi đối thủ được tiếp tục chơi trên sân nhà tiếp đội yếu nhất và đã bị loại Philippines. “Địa chấn” sẽ xảy ra nếu Việt Nam cầm hòa Iraq và Indo sảy chân trước Philippines (khi ấy đôi bên có cùng 7 điểm nhưng Việt Nam chắc chắn hơn về hiệu số (hiện là cùng -2). Hoặc sẽ là “phép màu” khi Indonesia không thắng, chỉ có tối đa 8 điểm, trong khi Việt Nam đánh bại Iraq để có 9 điểm.

Đáng chú ý, do lệch múi giờ, đội tuyển Việt Nam sẽ đá sau 5 tiếng rưỡi khi đã biết kết quả của Indonesia.    

Yên Chi

Tin xem nhiều