Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam - Philippines: Khôi phục niềm tin

Đông Kha
10:00, 06/06/2024

Trước Iraq chưa chính thức đoạt vé đi tiếp sẽ cần chiến thắng, Indonesia hoàn toàn có thể nhận thêm một thất bại (lượt đi đã thua 1-5), và ở lượt cuối Philippines cần một chiến thắng danh dự nên Indonesia sẽ bị cầm hòa (lượt đi 1-1).

Chiến thắng cùng đội tuyển Việt Nam cho huấn luyện viên Kim Sang-sik trong ngày ra mắt.
Chiến thắng cùng đội tuyển Việt Nam cho huấn luyện viên Kim Sang-sik trong ngày ra mắt.

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) thực hiện được điều kiện cần là toàn thắng 2 trận còn lại, khi tiếp đón Philippines trên sân nhà (lượt đi tại Manila đã thắng 2-0) và gặp Iraq đã lấy ngôi đầu, không còn động lực (lượt đi chỉ thua 0-1 ở phút… 90+7). Khi ấy, với 9 điểm, hơn Indonesia 1 điểm, ĐTVN sẽ nuôi tiếp giấc mơ World Cup 2026.

Theo tính toán, kịch bản ấy chỉ có 15% khả năng xảy ra (trong khi tỷ lệ vào vòng loại thứ 3 của Indonesia tới 85%), nhưng trong bóng đá mọi điều đều có thể xảy ra. Ngay cả không làm được điều đó, ĐTVN cũng phải thắng Philippines tối nay để khôi phục niềm tin cho ASEAN Cup vào cuối năm (Việt Nam, Philippines, Indonesia lại cùng bảng). Đặc biệt, đây còn là trận ra mắt của huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik, khởi đầu cho một chương mới của bóng đá Việt Nam.

So với trận thua ĐTVN 0-2 ở lượt đi hồi tháng 11-2023, Philippines có nhiều thay đổi. HLV mới Tom Saintfiet từng dẫn dắt 12 đội tuyển quốc gia ở 3 lục địa và vừa có 6 năm làm HLV đội tuyển Gambia, đưa đội này vào tứ kết Giải vô địch châu Phi 2021. Trong danh sách 28 cầu thủ được triệu tập đợt này của Akzals, có 8 tân binh và 22 người đang thi đấu ở nước ngoài. Philippines cũng vừa trải qua chuyến tập huấn tại Dubai.

Nhưng chẳng có gì phải lo ngại khi ĐTVN đã đối đầu với Indonesia có nhiều cầu thủ nhập tịch, cái chính vẫn là về phía chúng ta. Ưa thích sơ đồ 4-2-3-1, nhưng mới có 5 ngày làm việc nên trong những buổi tập vừa qua, HLV Kim Sang-sik vẫn cho ĐTVN chơi với 3 trung vệ (5 hậu vệ) mà từ ông Park Hang-seo đến ông Troussier đều áp dụng. Tương tự, có thể ông sẽ cho các cầu thủ chơi đúng vị trí sở trường để phát huy tốt nhất những phẩm chất cá nhân.

Điều được chờ đợi ở trận đấu này là ĐTVN sẽ có hình hài ra sao. HLV Kim sẽ sử dụng đội hình nào: ưu tiên các cựu binh, trọng dụng cầu thủ trẻ hay kết hợp, nhưng pha trộn theo công thức nào? Quan trọng nhất vẫn là màn thể hiện của các cầu thủ khi ĐTVN đã trải qua chuỗi 7 trận thất bại liên tiếp ở 2 giải đấu và trận giao hữu với Kyrgyzstan, kể từ chiến thắng trước Philippines vào ngày 16-11-2023.

Như lời kêu gọi của Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: “Dù trong hoàn cảnh nào, ĐTVN vẫn phải luôn thể hiện tinh thần, ý chí, khát vọng chiến thắng, nỗ lực cống hiến hết mình để đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ”.

Đông Kha

Từ khóa:

Indonesia

Iraq

Philippines

Tin xem nhiều