Báo Đồng Nai điện tử
En

Ký ức Euro 1984: Sân chơi riêng của Michel Platini

Trần Duy
08:00, 11/06/2024

Euro 1984 trên đất Pháp là một trong những giải đấu khiến cho người hâm mộ hài lòng nhất bởi sự kịch tính mà nó mang lại. Euro 1984 cũng đánh dấu sự chuyển mình của bóng đá Pháp với đầu tàu Michel Platini, người dẫn dắt tuyển Pháp lên đỉnh châu Âu.

Người hùng của tuyển Pháp Michel Platini ôm hôn chiếc cúp bạc Euro đầu tiên trong lịch sử bóng đá Pháp. Ảnh tư liệu: uefa.com

Kịch tính và hấp dẫn

Vòng chung kết (VCK) Euro 1984 có 7 đội tuyển được xác định cùng Pháp tham dự gồm: Tây Đức, Bỉ, Bồ Đào Nha, Romania, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Nam Tư. Trong khi hàng loạt cường quốc bóng đá thời điểm đó vắng mặt tại VCK Euro 1984 như: Anh, Italy, Liên Xô, Tiệp Khắc, Hà Lan.

Bước vào VCK Euro 1984, tuyển Pháp thị uy sức mạnh khi vượt qua bảng A với sự góp mặt của Đan Mạch, Bỉ và Nam Tư. Họ dẫn đầu bảng A với 6 điểm tuyệt đối (thời điểm này một trận thắng 2 điểm, hòa được 1 điểm), ghi được 9 bàn và chỉ để thủng lưới 2 lần. Xếp sau Pháp là Đan Mạch, trong khi Bỉ và Nam Tư bị loại.

Trong khi đó, diễn biến của bảng B lại rất hấp dẫn. Tây Ban Nha có cùng 4 điểm với Bồ Đào Nha nhưng được xếp trên nhờ ghi nhiều hơn một bàn thắng so với đối thủ. Trong khi tuyển Tây Đức phải dừng bước từ vòng bảng do kém một điểm so với 2 đội bóng xếp trên.

Ở bán kết, nếu như cặp đấu Tây Ban Nha - Đan Mạch diễn ra bất phân thắng bại và phải nhờ đến loạt sút luân lưu để xác định đội đi tiếp là Tây Ban Nha thì trận bán kết 2 kịch bản tương tự cũng diễn ra. Tuyển Pháp sớm vượt lên dẫn trước ở phút 24 nhờ công của Domergue. Sau bàn thắng, Pháp tiếp tục chơi lấn lướt nhưng sự vô duyên của hàng công khiến họ phải trả giá bằng bàn thua ở phút 74 khi Rui Jordao gỡ hòa cho Bồ Đào Nha, khiến trận đấu kéo dài thêm 30 phút.

Ở hiệp phụ, sự kịch tính được đẩy lên cao trào khi Jordao hoàn tất cú đúp bàn thắng đưa Bồ Đào Nha vượt lên dẫn 2-1. Nhưng khi người dân Bồ Đào Nha đã nghĩ về chiến thắng thì chỉ trong vòng 5 phút cuối của hiệp phụ, Domergue cùng Platini đã ghi liên tiếp 2 bàn đưa Pháp tiến vào chung kết.

Trận chung kết, sự kịch tính không còn được duy trì khi tuyển Pháp thể hiện sự áp đảo trước Tây Ban Nha. Platini đưa Pháp vượt lên sau pha sút phạt hàng rào ở phút 57, để rồi Bellone ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 ở phút 90 giúp tuyển Pháp lần đầu tiên vô địch Euro sau 24 năm chờ đợi.

Đẳng cấp của Michel Platini

Nhắc đến chức vô địch Euro 1984 của tuyển Pháp phải nhắc đến người nhạc trưởng Michel Platini, đầu tàu giúp Pháp vô địch châu Âu. Tại Euro 1984, Michel Platini đã khiến cả thế giới ngã mũ khâm phục vì tài năng của anh.

Thi đấu ở vị trí tiền vệ nhưng Platini đã ghi đến 9 bàn tại Euro 1984, số bàn thắng kỷ lục tại một VCK Euro. Nên nhớ, Platini đạt được thành tích này khi Euro 1984 có số trận tối đa của một đội chỉ là 5, ít hơn 2 trận so với hiện tại. Điều này càng trở nên đặc biệt khi Platini chơi ở vị trí tiền vệ. Ngoài ra, trong lịch sử 16 kỳ Euro từng tổ chức, chỉ có 7 cú hat-trick được ghi và 2 trong số đó thuộc về Platini tại Euro 1984. Platini còn có nhiều pha kiến tạo cũng như đóng góp rất nhiều vào lối chơi của tuyển Pháp.

Có thể nói, Platini đã dẫn dắt tuyển Pháp đi đến chức vô địch Euro lần đầu tiên trong lịch sử của quốc gia này. Euro 1984 sẽ mãi được nhắc đến như sàn diễn để Platini trình diễn thứ bóng đá đi vào lòng người.

Trần Duy

 

 

Từ khóa:

châu Âu

Tin xem nhiều