Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung kết Champions League 2023-2024: Real Madrid vượt trội hoàn toàn

07:00, 01/06/2024

Rạng sáng 2-6, trận chung kết Champions League 2023-2024 giữa Real Madrid và Dortmund sẽ diễn ra tại sân Wembley (Anh). Los Blancos được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đối thủ nhưng họ cần cẩn thận, bởi Dortmund không phải hạng xoàng.

 

Real Madrid đang trải qua mùa giải hoàn hảo khi chinh phục hầu hết mọi giải đấu mà họ tham dự, từ La Liga đến Siêu cúp Tây Ban Nha và thầy trò huấn luyện viên (HLV) Ancelotti chỉ còn cách danh hiệu cuối cùng một trận chung kết.

Sức mạnh vượt trội của Real

Real Madrid đang sở hữu một đội hình chất lượng cao kết hợp từ những nhân tố trẻ với những cầu thủ có kinh nghiệm và được dẫn dắt bởi một HLV lão làng và bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ. Còn xét về kinh nghiệm, Real cũng vượt trội đối thủ khi có 14 lần lên ngôi tại Champions League (bỏ xa đội bóng xếp sau AC Milan đến 7 lần vô địch). Real Madrid cũng chưa từng thua một trận chung kết Champions League kể từ sau thất bại trước Liverpool vào năm 1981. Ngoài ra, việc đụng độ một đội bóng đến từ Bundesliga cũng không phải là bài toán quá khó với Los Blancos, bởi trên hành trình đến trận chung kết Champions League mùa này, thầy trò HLV Ancelotti đã đánh bại 2 đại diện bóng đá Đức là RB Leipzig (vòng 1/16) và Bayern Munich (bán kết). Nói cách khác, Real có đủ kinh nghiệm lẫn trải nghiệm để tiếp tục đánh bại thêm một đại diện của Bundesliga là Dortmund ở trận chung kết.

Còn với Dortmund, màn trình diễn tốt tại Champions League là điểm sáng trong mùa giải có nhiều nốt trầm của đội chủ sân Signal Iduna Park. Ở giải đấu quốc nội, Dortmund có phong độ rất tệ khi sớm bị loại ở các giải đấu cúp và chỉ xếp hạng 5 Bundesliga, vị trí mà những năm trước chỉ có vé dự Europa League. Nhưng nhờ màn trình diễn tốt của Dortmund nói riêng và các CLB Đức tại cúp châu Âu nói chung đã giúp Bundesliga được thêm suất dự Champions League mùa sau và Dortmund giữ được vé dự Champions League mà không cần bắt buộc phải chiến thắng trong trận chung kết Champions League như mọi năm.

Những thống kê nêu trên đủ để cho thấy lợi thế hoàn toàn nghiêng về Real. Thậm chí, trong nhiều cuộc bình chọn dự đoán đội vô địch trên các trang mạng xã hội, có đến 90% số người tham gia bình chọn cho rằng Real sẽ có lần thứ 15 nâng cao chiếc cúp Champions League danh giá. Rõ ràng, ở thời điểm hiện tại, Real đang sở hữu sức mạnh tuyệt đối mà không đội bóng nào có thể sánh bằng, chứ không riêng gì Dortmund.

Hy vọng mong manh cho Dortmund

Real Madrid mạnh hơn, kinh nghiệm hơn là điều dễ nhận thấy nhưng điều này không đồng nghĩa Dortmund đã thua ngay từ khi trận đấu còn chưa bắt đầu. Dortmund vẫn có những quân bài đủ sức tạo nên cơn địa chấn vào đêm nay nếu đối thủ của họ không thi đấu nghiêm túc.

Ở trận bán kết với PSG, Dortmund đã giành chiến thắng thuyết phục trước nhà vô địch Ligue 1 với tổng tỷ số 2-0 sau 2 lượt trận, quan trọng hơn hết là họ biết cách khiến siêu tiền đạo Mbappe “tắt điện” và điều tương tự cũng có thể xảy ra với Vinicius Junior.

Ai cũng biết Vinicius quan trọng với Real như thế nào. Ở trận bán kết với Bayern Munich, khi Los Blancos đang gặp khó khăn thì tiền đạo người Brasil với màn bứt tốc kinh điển đã đem về bàn thắng mở điểm cho đội nhà, hay trong trận chung kết Champions League cách đây 2 năm với Liverpool cũng chính tiền đạo này ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Rõ ràng, trong một trận đấu căng thẳng như chung kết Champions League, nơi mọi đội bóng đều thi đấu chặt chẽ và kỷ luật thì Real cần sự bùng nổ của Vinicius để chiến thắng.

Với Dortmund, việc phong tỏa được Mbappe ở trận đấu trước đó sẽ tiếp thêm niềm tin và động lực cho hàng thủ của họ trong việc kèm cặp Vinicius, bởi dù gì tiền đạo người Brasil vẫn chưa thể đạt tới trình độ của tuyển thủ Pháp. Nếu có thể khóa chặt được Vinicius thì sức mạnh của Real sẽ bị giảm sút rất nhiều, từ đó cơ hội chiến thắng của Dortmund sẽ gia tăng.

Ngoài ra, HLV Edin Terzic còn có thể đặt niềm tin vào bộ đôi Sancho - Adeyemi để đánh vào tử huyệt nơi hành lang cách của Real được trấn giữ bởi một Carvajal đang gặp khó khăn vì tuổi tác và một Mendy thường xuyên mắc sai lầm. Bộ đôi Sancho - Adeyemi đã có màn trình diễn siêu hạng trước 2 hậu vệ cánh hàng đầu thế giới Hakimi - Mendes của PSG và là chất xúc tác chính đem về chiến thắng cho Dortmund ở trận bán kết. Vậy nên, bộ đôi trên chắc chắn sẽ là niềm hy vọng có thể tạo nên bất ngờ ở hàng công của đại diện đến từ Đức.

Trần Duy

 

Tin xem nhiều