Báo Đồng Nai điện tử
En

Liverpool xây chắc ngôi đầu

Trần Phạm
07:02, 02/02/2024

Trong trận đấu tâm điểm của vòng 22 Ngoại hạng Anh, Liverpool không chỉ hủy diệt Chelsea với tỷ số 4-1, mà qua đó còn chỉ cho đội bóng thành London cách tiêu tiền thế nào là thông minh.

Liverpool hủy diệt Chelsea với tỷ số 4-1
Liverpool hủy diệt Chelsea với tỷ số 4-1

Trở lại giai đoạn đầu mùa giải, trước khi đối đầu nhau trong trận khai mạc mùa giải mới, Chelsea và Liverpool đã đụng độ trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ.

Chuyện là The Blues đã dành cả mùa hè để thuyết phục Brighton nhượng lại tài năng trẻ đang thi đấu ấn tượng Moises Caicedo. Khi mọi chuyện đang đi vào giai đoạn quyết định, Brighton gần như đã đồng ý với mức phí 100 triệu bảng của Chelsea thì Liverpool bất ngờ đưa ra mức phí 115 triệu bảng, khiến Brighton “quay xe” đạt thỏa thuận với đội chủ sân Anfield. Sau cùng thì Chelsea vẫn giành được quyền sở hữu Caicedo và trong trận đấu khai màn mùa giải, The Blues đã giành được 1 điểm dù không có được đội hình mạnh nhất.

Đó là một trận đấu mà đội chủ nhà Chelsea thi đấu rất hay, thậm chí suýt thắng. Điều này khiến các CĐV Chelsea truyền tai nhau rằng họ sẽ thăng hoa hơn nữa với sự góp mặt của Moises Caicedo. Tuy nhiên, đó chỉ là trên lý thuyết, còn thực tế khác xa những gì người hâm mộ Chelsea tưởng tượng, đặc biệt là trong trận đấu vừa qua.

Trong chuyến hành quân đến sân Anfield, HLV Pochettino đã tung ra đội hình mạnh nhất, đặc biệt là sự góp mặt của cặp tiền vệ trị giá 225 triệu bảng Enzo Fernandez - Moises Caicedo. Nhưng thay vì có màn trình diễn bùng nổ, Caicedo lại trở thành điểm đen của đội khách khi thi đấu mờ nhạt và thường xuyên trở thành điểm yếu bị đối thủ khai thác.

Trong khi đó, Liverpool xuất phát với đội hình sứt mẻ ở nhiều vị trí khi thiếu vắng Salah, Endo vì bận phục vụ đội tuyển quốc gia, còn Robertson và Arnold chỉ vừa bình phục chấn thương nên được cất trên băng ghế dự bị. Dù không ra sân với đội hình mạnh nhất nhưng Liverpool lại áp đảo Chelsea. Đoàn quân của HLV Jurgen Klopp tung ra đến 28 cú dứt điểm (nhiều gấp 7 lần đội khách), tạo ra được số bàn thắng kỳ vọng lên đến 2.9xG, so với chỉ 0.54xG của đối thủ.

Việc tạo ra một thế trận áp đảo đã giúp Liverpool dễ dàng dẫn 3 bàn chỉ sau 65 phút bóng lăn nhờ các pha lập công của: Diogo Jota, Bradley và Szoboszlai. Những nỗ lực sau đó giúp Chelsea có được bàn rút ngắn tỷ số nhờ công của Nkunku ở phút 71. Nhưng khi vừa nhen nhóm được niềm hy vọng về một cuộc lội ngược dòng thì họ đã bị Luis Diaz bên phía Liverpool dập tắt bằng bàn ấn định tỷ số 4-1. Trận thua 1-4 như một cú tát vào tham vọng tìm tấm vé dự cúp châu Âu vừa được nhen nhóm của Chelsea, cũng như chỉ ra khoảng cách về mặt trình độ giữa họ và Liverpool đang quá lớn, dù đã chi rất nhiều tiền trong 2 năm qua.

Với riêng Caicedo, người rất mong muốn có màn thể hiện tốt trước Liverpool, đội bóng anh đã từ chối để chuyển đến Chelsea. Nhưng có vẻ tiền vệ người Colombia đã lựa chọn sai đội bóng đầu quân. Nếu chấp nhận chuyển đến Anfield hồi đầu mùa giải, Caicedo đã có thể được thi đấu cùng đối tác quen thuộc Mac Allister (giống như tại Brighton), cũng như sẽ được hưởng lợi không ít với hệ thống chiến thuật được xây dựng ổn định trong nhiều năm qua của Liverpool. Trong khi ở hiện tại, việc chuyển đến một đội bóng bất ổn đã khiến sự phát triển của Caicedo bị gián đoạn, áp lực về mức phí chuyển nhượng cùng việc thi đấu trong một môi trường mới khiến màn trình diễn của tiền vệ người Colombia đang được đánh giá dưới mức kỳ vọng và không hề xứng với mức phí chuyển nhượng khổng lồ. Dấu ấn Caicedo để lại trong tâm trí người hâm mộ Chelsea chỉ là những tình huống để mất bóng, thi đấu mờ nhạt, thường xuyên mắc lỗi dẫn đến bàn thua và chưa bao giờ đáp ứng được kỳ vọng.

Với trận thắng vừa qua, Liverpool không chỉ xây chắc ngôi đầu, tiếp tục duy trì khoảng cách 5 điểm với đội xếp sau Man City, mà còn dạy cho Chelsea về cách tiêu tiền thông minh. The Kop đã cho thấy đẳng cấp cùng vị thế không thể dùng tiền bạc san lấp, và giờ thì họ mới là người nở nụ cười sau cùng.

Trần Phạm

Tin xem nhiều