Báo Đồng Nai điện tử
En

Những nét tích cực của đội tuyển Việt Nam

Đông Kha
09:01, 30/01/2024

Đã có nhiều ý kiến, thậm chí chỉ trích những yếu kém, sai lầm của HLV Troussier và các học trò tại vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2023, nhưng công bằng mà nói đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) vẫn có những điểm sáng trong 3 trận thua trên đất Qatar.

Đình Bắc (19 tuổi) và Khuất Văn Khang (20 tuổi), 2 cầu thủ trẻ tiến bộ nhanh nhất

* Ghi bàn và kiểm soát bóng

Hàng công vốn là khâu yếu nhất, lại không có Tiến Linh, ĐTVN đến Qatar mà không có một tiền đạo mục tiêu thực sự nào, thế mà ghi được 4 bàn thắng, nhiều hơn 12/24 đội và nhiều nhất trong 4 đại diện Đông Nam Á. Đáng chú ý, trong đó có 3 bàn từ tình huống cố định và bàn còn lại đến từ pha phối hợp tấn công bật nhả bằng đầu đẹp mắt giữa Văn Toàn - Thanh Bình - Quang Hải.

Từ lối chơi phòng ngự phản công, chờ sai lầm của đối phương, ĐTVN tự tin cầm bóng và ghi bàn vào lưới 2 “ông lớn” Nhật Bản, Iraq một cách chủ động. Ở trận gặp đội tuyển Nhật Bản, ĐTVN có thời lượng kiểm soát bóng 41%, tung ra 6 cú sút, 3 trúng đích và 2 bàn thắng, thực hiện đến 533 đường chuyền với độ chính xác 81%. Trước Indonesia, các cầu thủ chúng ta kiểm soát bóng đến 58%, có 11 lần dứt điểm. Đây cũng là 2/6 trận được AFC đánh giá hay nhất vòng bảng. Còn ở trận cuối gặp Iraq, dù ĐTVN kiểm soát bóng chỉ 37% và chỉ có 4 pha kết thúc nhưng mang về 2 bàn thắng. Điều đáng nói là trong cả 2 trận trước Indonesia và Iraq, chúng ta đều bị mất người và đều bị phạt đền, nhưng vẫn lên bóng tấn công là một sự thay đổi rất lớn.

* Đã sẵn sàng cho VCK U.23 châu Á 2024

ĐTVN có độ tuổi trung bình trẻ thứ tư tại VCK Asian Cup 2023 với 25,8 tuổi, sau Indonesia (24,8), Tajikistan (25) và Kyrgyzstan (25,4), trong đó trẻ nhất là tiền đạo Đình Bắc, mới 19 tuổi.

Theo quy định, tham dự VCK U.23 châu Á 2024 (cũng diễn ra tại Qatar từ ngày 15-4 đến 3-5) là các cầu thủ sinh vào hoặc sau ngày 1-1-2001. Có 9/26 cầu thủ của ĐTVN vừa góp mặt tại Asian Cup 2023 nằm trong diện này, trong đó HLV Troussier đã tin dùng đến 7 gương mặt; thậm chí Phan Tuấn Tài, Minh Trọng, Thái Sơn còn đá chính và gần như trọn vẹn cả 3 trận, Đình Bắc (2 trận), Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Tùng (1 trận), riêng tiền đạo Nguyễn Văn Trường 2 lần vào sân thay người. 2 cầu thủ cùng sinh năm 2002 không ra sân là thủ môn Nguyễn Văn Việt và hậu vệ Giáp Tuấn Dương.

Như vậy, bộ khung đủ 11 cầu thủ của tuyển U.23 Việt Nam đã sớm được trui rèn, xác định. Ngoài ra, còn có 5 cái tên được triệu tập nhưng phải sớm chia tay vì chấn thương là Hoàng Văn Toản, Thanh Nhàn hay bị loại trước giờ lên đường: hậu vệ Hồ Văn Cường, tiền vệ Lê Văn Đô và tiền đạo Bùi Vĩ Hào. Chưa kể hàng chục cầu thủ trẻ đã được HLV người Pháp gọi lên trong 6 đợt tập trung của tuyển U.23 cùng ĐTVN, trong đó có những nhân tố nổi bật như: Quan Văn Chuẩn, Quang Thịnh, Tiến Long, Duy Cương, Ngọc Thắng, Nguyên Hoàng, Công Đến, Minh Khoa, Đức Phú, Xuân Tiến, Quốc Việt…

Sẽ có ý kiến sao lại lấy giải đấu lớn nhất của bóng đá châu Á dành cho đội tuyển quốc gia làm chỗ thử nghiệm, tích lũy kinh nghiệm cho U.23? Nhưng biết đâu HLV Troussier lại có suy nghĩ khác, ngoài việc chuẩn bị cho tương lai, vì thấy rằng việc tìm một danh hiệu ở Asian Cup là bất khả kháng nên ông nhắm tới tấm vé Olympic lịch sử (3 đội nhất, nhì, ba tại VCK U.23 châu Á 2024 sẽ giành suất chính thức của châu Á đến Olympic Paris 2024, đội hạng tư sẽ đấu play-off với đại diện châu Phi tranh vé vớt).

Có điều, không biết đến tháng 4, chiếc ghế của HLV Troussier có còn hay không nếu như ĐTVN không trả được món nợ trước Indonesia trong 2 trận “chung kết” ở vòng loại World Cup 2026 vào tháng 3 tới?

Đông Kha

Tin xem nhiều