Báo Đồng Nai điện tử
En

Liverpool: Ứng cử viên vô địch Giải Ngoại hạng Anh

Trần Phạm
07:28, 03/01/2024

Vòng 20 Giải Ngoại hạng Anh đã không có thêm bất ngờ nào xảy ra khi Liverpool có trận đấu mở màn năm 2024 thành công với chiến thắng ấn tượng 4-2 trước Newcastle để giữ vững ngôi đầu bảng.

Liverpool xuất sắc đánh bại Newcastle 4-2 để giữ vững ngôi đầu bảng
Ngoại hạng Anh sau 20 vòng đấu. Ảnh: TTXVN
Liverpool xuất sắc đánh bại Newcastle 4-2 để giữ vững ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh sau 20 vòng đấu. Ảnh: TTXVN

Giai đoạn cuối năm 2023 đã chứng kiến sự sa sút đáng ngạc nhiên của Arsenal. Chỉ sau một tuần ngắn ngủi, Pháo thủ từ vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đã rơi xuống hạng 4 sau 2 trận thua liên tiếp trước West Ham và Fulham. Trái ngược với sự bất ổn của đội bóng đại diện phía Bắc London, Liverpool thể hiện được sự ổn định và tận dụng thành công sự sa sút của Pháo thủ để tạo ra khoảng cách 3 điểm với các đối thủ phía sau.

* Sức tấn công khủng khiếp

Trong trận tiếp đón Newcastle trên sân nhà Anfield vừa qua, đoàn quân của HLV Jurgen Klopp đã cho thấy khả năng tấn công siêu hạng của mình khi tạo ra chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên đến 7,27 so với 0,67 của đối thủ. Con số thống kê đó cho thấy sự lấn lướt hoàn toàn của đội chủ nhà cho dù đội khách không phải là một đối thủ tầm thường. Thậm chí, nếu tận dụng được hết các cơ hội ghi bàn đã tạo ra, Liverpool có thể ghi trên 7 bàn trong trận đấu vừa qua, cho thấy khả năng tấn công đáng sợ của đội chủ sân Anfield.

Liverpool đã khởi đầu hiệp đầu tiên một cách tưng bừng với hàng loạt cơ hội ghi bàn được tạo ra, từ pha bỏ lỡ quả phạt đền của Salah cho đến cú sút thiếu may mắn của Darwin Nunez, hay Luis Diaz chỉ cần chậm một chút trong tình huống đưa được bóng vào lưới của Newcastle… The Kop đã có thể dẫn trước Newcastle 3 bàn ngay trong hiệp 1 nếu tận dụng tốt các cơ hội trên.

Bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn trong hiệp 1 nhưng không vì thế mà Liverpool bỏ cuộc trong việc tìm đường vào khung thành của đối phương. Bước ngoặt của trận đấu đã đến khi HLV Jurgen Klopp đưa vào sân các cầu thủ tấn công như Gakpo và Jota. Để rồi sau đó, bộ đôi này góp công lớn vào những bàn thắng cho đội nhà. Jota có pha kiến tạo và đem về quả phạt đền vào cuối trận, còn Gakpo thì tự mình lập công. Với những bàn thắng lần lượt nhờ công của Salah (phút 49), Curtis Jones (phút 74), Gakpo (phút 78) và bàn thắng hoàn tất cú đúp trên chấm 11m của Salah ở phút 86 đã khiến mọi nỗ lực ghi bàn của Newcastle trở nên vô nghĩa.

Chung cuộc, Liverpool giành chiến thắng 4-2 trước Newcastle, qua đó giữ vững ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh trong ngày đầu năm 2024, cũng như nới rộng khoảng cách với nhóm bám đuổi lên thành 3 điểm.

* Liverpool đủ sức hạ bệ Man City?

Cách đây hơn một tuần, khi được cánh báo chí hỏi rằng đội bóng nào sẽ đoạt chức vô địch Giải Ngoại hạng Anh mùa giải này, HLV Jose Mourinho đã ngay lập tức trả lời rằng Man City hoặc Liverpool. Nhiều người khi ấy đã cười nhạo chiến lược gia người Bồ Đào Nha khi ông gạch tên Arsenal ra khỏi cuộc đua vô địch, bởi Pháo thủ đang đứng đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần ngắn ngủi, HLV Mourinho đã cho thấy giá trị trong lời nhận định của ông, bởi Arsenal hiện rất sa sút, còn Liverpool và Man City lại đang bắt đầu tăng tốc trong cuộc đua vô địch. Liverpool đang dẫn đầu bảng với 45 điểm, nhiều hơn nhà ĐKVĐ Man City 5 điểm, nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Nhưng nếu Man City giành được chiến thắng trong trận đấu bù thì khoảng cách giữa 2 đội chỉ là 2 điểm.

Đây là một khoảng cách không lớn, nhưng hoàn toàn có thể khiến ngôi vương của Giải Ngoại hạng Anh đổi chủ, bởi Liverpool không phải là Arsenal.

Ở mùa giải trước, Pháo thủ đã dẫn trước Man City 8 điểm nhưng vẫn về nhì do sự non kém kinh nghiệm trong cuộc đua vô địch. Trong khi Liverpool của HLV Jurgen Klopp hoàn toàn khác. The Kop luôn là đối thủ so kè của Man City trong nhiều năm qua và cũng từng đánh bại đội chủ sân Etihad để đoạt chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2019-2020. Vì vậy, The Kop sẽ không dễ buông bỏ lợi thế dẫn điểm của mình như Pháo thủ ở mùa trước.

Ngoài ra, nếu như Arsenal thiếu một chân sút có khả năng ghi bàn ổn định để kết thúc các trận đấu thì Liverpool lại có Salah. Tiền đạo người Ai Cập tiếp tục là đầu tàu đủ uy tín để dẫn dắt các đồng đội đi đến chiến thắng. Salah đang san sẻ ngôi Vua phá lưới Ngoại hạng Anh với Haaland, khi cả 2 cùng có 14 bàn thắng sau 20 trận. Ngoài ra, ở danh sách kiến tạo, tiền đạo người Ai Cập cũng dẫn đầu với 8 lần dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn. Nếu Salah tiếp tục giữ vững phong độ này thì Liverpool hoàn toàn có thể nghĩ về chức vô địch Ngoại hạng Anh vào cuối mùa giải.

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều