Báo Đồng Nai điện tử
En

Girona - đội bóng tí hon khiến cả Tây Ban Nha thán phục

Trần Phạm
07:30, 10/01/2024

Bên cạnh cuộc đua danh hiệu của các đội bóng lớn thì sự nổi lên của các đội bóng mới cũng là điều người hâm mộ bóng đá quan tâm ở các giải đấu. Khi nhắc về những “chú ngựa ô” tại các giải hàng đầu châu Âu, phải nhắc đến Girona, đội bóng đang khiến cả Tây Ban Nha phải thán phục.

Girona đang là đội bóng gây ấn tượng nhất châu Âu
Girona đang là đội bóng gây ấn tượng nhất châu Âu

* Từ đội bóng tí hon…

Girona là một đội bóng nhà nghèo của xứ Catalan, được thành lập cách đây 94 năm và đang thi đấu trên sân vận động Montilivi chỉ có sức chứa đến 14 ngàn chỗ ngồi (kém 6 lần so với sức chứa của sân Bernabeu của Real Madrid). Là một đội bóng nhỏ nên ngân sách của Girona rất hạn hẹp, chỉ khoảng 50 triệu euro/năm và một nửa con số trên dùng để trả lương cho cầu thủ.

Với ngân sách ít ỏi cùng dàn cầu thủ bình thường nhưng Girona đang là đội bóng gây ấn tượng nhất châu Âu khi lần lượt đánh bại nhiều “ông lớn” của Tây Ban Nha như: Valencia, Sevilla, Atletico Madrid hay Barcelona và chỉ chịu thua đội đầu bảng Real Madrid. Đáng chú ý, đây mới là mùa giải thứ 4 Girona thi đấu tại La Liga trong suốt 94 năm qua. Girona cũng chỉ mới thăng hạng La Liga vào năm 2022 và danh hiệu danh giá nhất họ sở hữu chỉ là chiếc cúp vô địch Giải hạng Nhất Tây Ban Nha năm 2008. Những điều đó càng khiến thành tích Girona đạt được ở thời điểm hiện tại trở nên rực rỡ hơn.

* …Đến “cỗ máy tấn công” đáng sợ

Thành công của Girona đang được xây dựng dựa trên sức công phá khủng khiếp của hàng công. Sau 19 vòng đấu, Girona để thủng lưới đến 24 lần, nhưng bù lại họ có hàng công “khủng” nhất giải đấu với 46 lần chọc thủng lưới đối phương.

So về sức mạnh tấn công, Girona ăn đứt cả Real Madrid (40 bàn), Atletico (35 bàn) lẫn Barca (31 bàn). Còn nếu xét trên bình diện châu Âu, đoàn quân của HLV Michel chỉ kém mỗi Bayern Munich, đội đã ghi được 49 bàn thắng trong tốp 5 giải hàng đầu châu Âu. Đáng chú ý, số lượng bàn thắng trên được tạo nên bởi 15 cầu thủ khác nhau của Girona và hiện là đội dẫn đầu La Liga về thống kê này.

Đặc biệt, Girona rất biết cách chắt chiu các cơ hội mình tạo ra. Không đội bóng nào tại La Liga có chất lượng trung bình ở mỗi cú sút tốt hơn Girona, thậm chí là cao nhất trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Xét về khả năng tận dụng cơ hội từ những tình huống đá phạt, Girona cũng là đội bóng làm tốt nhất La Liga ở thời điểm hiện tại với 15 bàn, nhiều gấp đôi 19 đội bóng còn lại.

Các thống kê trên cho thấy Girona chơi tấn công rất đa dạng, họ có thể tấn công trung lộ, chuyền dài, đảo cánh, tạt bóng từ hai biên cho đến tận dụng tốt những tình huống đá phạt và quan trọng hơn hết là mọi cầu thủ của họ đều có thể ghi bàn đem về chiến thắng cho đội bóng.

Ngoài ra, tinh thần chiến đấu của Girona cũng thật sự đáng nể. Họ luôn chiến đấu hết mình cho đến khi tiếng còi mãn cuộc được vang lên và nếu không tập trung thì các đối thủ của họ có thể trả giá khi trận đấu chỉ còn được tính bằng giây.

Atletico Madrid, đối thủ gần nhất của Girona tại La Liga hiểu rất rõ điều này. Đoàn quân của HLV Simone đã chống trả kiên cường cùng màn tỏa sáng rực rỡ của Morata với cú hat-trick để đưa trận đấu trở về thế cân bằng sau khi đã bị Girona dẫn trước 3-1. Tuy nhiên, khi trận đấu còn được tính bằng giây thì tiền vệ Ivan Martin đã có pha “nhảy múa” trong vòng cấm trước 5 cầu thủ Atletico trước khi ghi bàn thắng đem về 3 điểm cho Girona.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong khi hầu hết các “hiện tượng” ở châu Âu đã lần lượt rơi rụng thì Girona vẫn kiên trì bám đuổi Real Madrid. Những chiến thắng ấn tượng liên tiếp trước các ứng cử viên vô địch như Barca hay Atletico đã và đang tiếp thêm sức mạnh cho Girona có thể nghĩ về một cái kết viên mãn vào cuối mùa giống như câu chuyện cổ tích mà Leicester City đã viết nên cách đây hơn 7 năm tại Giải Ngoại hạng Anh.   

Trần Phạm

Tin xem nhiều