Báo Đồng Nai điện tử
En

Asian Cup 2023: Cục diện trước lượt đấu cuối

Yên Chi
08:22, 23/01/2024

Kết thúc 2 lượt trận vòng bảng đã có 5 đội sớm giành vé vào vòng 1/8 với 6 điểm tuyệt đối gồm: Qatar (bảng A), Australia (B), Iran (C), Iraq (D) và Saudi Arabia (F). 2 đội sớm bị loại là Việt Nam và Malaysia.

Iraq đánh bại Nhật Bản là bất ngờ lớn nhất vòng bảng Asian Cup 2023
Iraq đánh bại Nhật Bản là bất ngờ lớn nhất vòng bảng Asian Cup 2023

 

Ngoài bảng A đã buông màn vào đêm qua 22-1, cục diện ở 5 bảng còn lại như sau:

Bảng B

1/ Australia 6 điểm, 2/ Uzbekistan 4 điểm, 3/ Syria 1 điểm, 4/ Ấn Độ 0 điểm

18 giờ 30 ngày 23-1: Australia - Uzbekistan, Syria - Ấn Độ

Đã lấy vé sau 2 trận thắng Ấn Độ và Syria, nhưng Australia vẫn cần 1 điểm để giữ ngôi đầu và gặp đối thủ nhẹ hơn ở vòng 1/8. Uzbekistan cũng phải có điểm. Một trận hòa sẽ giúp cả 2 cùng đi tiếp. Tuy nhiên, nếu Uzbekistan thua mà Syria thắng Ấn Độ với cách biệt 4 bàn, Syria sẽ chiếm ngôi nhì; nhưng với 4 điểm, Uzbekistan vẫn hy vọng lấy vé vớt dành cho 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất.

Bảng C

1/ Iran 6 điểm, 2/ UAE 4 điểm, 3/ Palestine 1 điểm, 4/ Hong Kong 0 điểm

22 giờ ngày 23-1: Iran - UAE, Hong Kong - Palestine

Tương tự bảng B, nhưng cuộc đối đầu giữa 2 “ông lớn” Tây Á ở lượt cuối hứa hẹn sẽ không khoan nhượng, nếu thắng UAE sẽ lấy vé đầu bảng trên tay Iran. Palestine chỉ gây bất ngờ khi thắng đậm Hong Kong và UAE trắng tay.

Bảng D

1/ Iraq 6 điểm, 2/ Nhật Bản 3 điểm, 3/ Indonesia 3 điểm, 4/ Việt Nam 0 điểm

18 giờ 30 ngày 24-1: Iraq - Việt Nam, Nhật Bản - Indonesia

Bảng đấu này đã ngã ngũ ngay sau lượt trận thứ 2 khi Iraq quật ngã Nhật Bản và đội tuyển Việt Nam thất bại trước Indonesia. Với quy định tính kết quả đối đầu trong trường hợp bằng điểm, Iraq đã cầm chắc ngôi đầu và tuyển Việt Nam đã bị loại nên trận đấu giữa 2 đội chỉ mang ý nghĩa thủ tục.

Sau cú sốc trước Iraq, để lấy lại uy thế của ứng cử viên số 1, Nhật Bản sẽ không chỉ quyết thắng mà còn thắng đậm. Khi ấy, dù có 3 điểm nhưng Indonesia vẫn có khả năng ra về.

Bảng E

1/ Jordan 4 điểm, 2/ Hàn Quốc 4 điểm, 3/ Bahrain 3 điểm, 4/ Malaysia 0 điểm

18 giờ 30 ngày 25-1: Jordan - Bahrain, Hàn Quốc - Malaysia

Một tình huống trớ trêu có thể xảy ra ở 2 trận đấu cuối ở bảng đấu này, đó là Jordan (hiệu số +4) và Hàn Quốc (+2) sẽ… đùn đẩy ngôi đầu bảng cho nhau. Bởi ở vòng 1/8, đội nhất bảng E sẽ gặp nhì bảng D (Nhật Bản), “tránh voi chẳng xấu mặt nào”.

Trong khi đó, 2 đối thủ của họ, nếu Malaysia đã bị loại thì Bahrain cần có 1 điểm để là đội thứ 3 đi tiếp.

Bảng F

1/ Saudi Arabia 6 điểm, 2/ Thái Lan 4 điểm, 3/ Oman 1 điểm, 4/ Kyrgyzstan 0 điểm

22 giờ ngày 25-1: Saudi Arabia - Thái Lan, Oman - Kyrgyzstan

Đánh bại Kyrgyzstan 2-0 và cầm hòa Oman 0-0, Thái Lan là đại diện Đông Nam Á có thành tích tốt nhất trong 4 đội. Tuy nhiên, Thái Lan có thể mất ngôi nhì khi lượt cuối phải gặp đối thủ mạnh Saudi Arabia, trong khi Oman chỉ gặp Kyrgyzstan. Dù vậy, với 4 điểm, “Voi chiến” vẫn chắc suất trong nhóm 4 đội hạng ba xuất sắc nhất vào vòng 16 đội.

Về lý thuyết, những “ông lớn” như: Uzbekistan (bảng B), UAE (C), Nhật Bản (D), Hàn Quốc (E), Saudi Arabia (F) sẽ tiến vào vòng 1/8 khi đang có từ 3-4 điểm và đa phần chướng ngại còn lại chỉ là các đội “chiếu dưới” hoặc đối thủ mạnh thì đã có vé đi tiếp. Tóm lại, khó có bất ngờ lớn xảy ra.

Vì vậy, được quan tâm nhiều là cuộc đua giành 4 chiếc vé vớt còn lại giữa 6 đội thứ ba. Theo tính toán, đội phải có ít nhất 4 điểm thì mới hy vọng. Chưa tính thành tích chung cuộc của đội hạng ba bảng A sau đêm qua, Bahrain ở bảng E đang có lợi thế nhất khi đã có trong tay 3 điểm, chỉ cần 1 điểm trước Jordan là đủ. Kế đó là 3 đội cùng 1 điểm Syria (bảng B) Palestine (C) và Oman (F) vì đối thủ lượt cuối đều là các đội chót bảng, chưa có điểm nào. Trong khi đó, Indonesia dù có 3 điểm nhưng khó có thêm, dù chỉ 1 điểm trước Nhật Bản.

                                                                                                                                                                                                       Yên Chi

Tin xem nhiều