Báo Đồng Nai điện tử
En

Vòng 12 Ngoại hạng Anh: “Gà trống” và “Chích chòe” cùng gãy cánh

Trần Phạm
22:23, 12/11/2023

Trong ngày thiếu vắng các cầu thủ trụ cột nơi tuyến giữa, Tottenham và Newcastle phải trả giá bằng trận thua bất ngờ trước đối thủ được đánh giá yếu hơn rất nhiều.

Tottenham nhận thất bại cay đắng trước Wolves
Tottenham nhận thất bại cay đắng trước Wolves

Trận thua 1-4 trước Chelsea không chỉ chấm dứt chuỗi trận bất bại tại Ngoại hạng Anh của Tottenham mà còn khiến “Gà trống” mất đi sự phục vụ của 4 cầu thủ quan trọng: Romero, Udogie (do thẻ phạt), Maddison và Van de Ven (do chấn thương). Trong đó, chấn thương của Maddison được xem là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh tấn công của Tottenham.

Đoàn quân của HLV Postecoglou hành quân đến sân Molineux của Wolverhampton với sự thiếu vắng Maddison nơi hàng tiền vệ và dù Brennan Johnson đã ghi được bàn mở tỷ số ngay từ phút thứ 3 cũng không đủ để giúp “Gà trống” có điểm ra về.

Vẫn ra sân với hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu với bộ 3 Sarr - Hojbjerg - Bisouma, nhưng nhìn màn thể hiện của Tottenham không khó nhận ra sự vắng mặt của Maddison đã ảnh hưởng lớn đến cách chơi của họ. Tuyến giữa toàn mẫu cầu thủ “cần cù” khiến Tottenham thiếu những đường chuyền đột biến, mang tính sáng tạo cao. Họ chỉ đơn giản chuyền qua chuyền lại ở khu vực giữa sân, thậm chí còn chuyền hỏng rất nhiều, khiến hàng phòng ngự luôn bị đặt trong tình thế đối mặt với những pha phản công nguy hiểm của đội chủ nhà.

Tuyến giữa thi đấu kém cỏi đã khiến Tottenham trả giá đắt vào những phút cuối cùng của trận đấu khi đội chủ nhà Wolves ghi 2 bàn thắng do công của Sarabia (90+1) và Lemina (90+7) để hoàn tất cú lội ngược dòng, giữ 3 điểm ở lại sân Molineux.

Đây đã là trận thua thứ 2 liên tiếp trong vòng 1 tuần của Tottenham và đáng ngại hơn hết là việc họ sẽ không có sự phục vụ của Maddison cho đến hết năm vì chấn thương. Rất có thể những ngày sắp tới sẽ chứng kiến một Tottenham tuột dốc không phanh vì không có giải pháp thay thế hoàn hảo cho tiền vệ người Anh.

Tương tự Tottenham, Newcastle cũng có một ngày thi đấu đáng quên khi không có thủ lĩnh ở tuyến giữa Bruno Guimaraes vì thẻ phạt. Không có tiền vệ người Brasil điều tiết lối chơi, tuyến giữa của “Chích chòe” thi đấu như “gà mắc tóc”, họ bị đội bóng đang xếp hạng 18 Bournemouth áp đảo, khiến khung thành của thủ môn Nick Pope luôn nằm trong tình trạng báo động.

Sau hiệp 1 may mắn không phải nhận bàn thua do các chân sút của đội chủ nhà dứt điểm khá kém, hiệp 2 vừa bắt đầu được 15 phút thì Newcastle đã phải trả giá cho sự kém cỏi của tuyến giữa. Phút 60, từ đường chuyền về lỗi của Willock bên phía Newcastle, Solanke lập tức tận dụng cơ hội để đưa Bournemouth vượt lên dẫn trước. Đến phút 73, Solanke tiếp tục gieo sầu cho đội khách với bàn ấn định tỷ số 2-0.

Rõ ràng, vai trò và tầm ảnh hưởng của Bruno Guimaraes tại Newcastle lúc này là không thể thay thế; họ có thể mất tiền đạo chủ lực Isak, tân binh đắt giá Tonali hay các trụ cột nơi hàng phòng ngự như: Botman, Dann Burn mà vẫn có thể giành chiến thắng trước Arsenal, nhưng lại dễ dàng bị đánh bại bởi ứng cử viên xuống hạng Bournemouth vì thiếu tiền vệ người Brasil.

Thất bại trước đội bóng yếu hơn với cùng một kịch bản là lời cảnh tỉnh lớn đến cả Newcastle lẫn Tottenham, họ cần sớm tìm ra phương án thay thế cho Bruno và Maddison trước khi mọi chuyện trở nên tệ hơn.

Trần Phạm

Tin xem nhiều