Báo Đồng Nai điện tử
En

Quả bóng vàng 2023 Aitana Bonmati chỉ cao 1m62 nhưng ai cũng phải ngước nhìn

Khánh Kiên
06:03, 02/11/2023

Aitana Bonmati, tuyển thủ góp công lớn giúp tuyển nữ Tây Ban Nha vô địch World Cup nữ 2023 ở Australia hồi tháng 8 vừa qua vừa nhận danh hiệu Quả bóng vàng nữ. Cô cũng từng đến thăm Việt Nam và bày tỏ lời khen ngợi đất nước hình chữ S.

Aitana Bonmati giành danh hiệu Quả bóng Vàng 2023 bên cạnh Messi
Aitana Bonmati giành danh hiệu Quả bóng Vàng 2023 bên cạnh Messi

* Năm đại thắng

“Tôi rất tự hào khi nhận được Quả bóng vàng. Đây là giải thưởng cá nhân nhưng bóng đá là môn thể thao tập thể, thế nên tôi muốn chia sẻ giải thưởng này với các đồng nghiệp, đội ngũ nhân viên ở CLB Barcelona và đội tuyển quốc gia. Nếu không có họ, tôi sẽ không ở đây” - Aitana Bonmati phát biểu sau khi nhận giải thưởng Quả bóng Vàng từ ngôi sao quần vợt Novak Djokovic trao ở Paris (Pháp) rạng sáng ngày 31-10.

Aitana Bonmati, 25 tuổi, là cầu thủ Tây Ban Nha thứ hai giành được danh hiệu Quả bóng vàng nữ, sau khi đồng đội của cô ở CLB Barcelona là ngôi sao Alexia Putellas liên tiếp giành vinh dự này vào năm 2021 và 2022.

Năm nay là năm đại thắng của Aitana Bonmati khi cô cùng với Blaugrana (biệt danh của CLB nữ Barcelona) giành chức vô địch quốc gia (Liga F) và chức vô địch Champions League nữ sau khi đánh bại CLB nữ Wolfsburg hồi tháng 6-2023.

Sau đó Bonmati trở thành tuyển thủ có tầm ảnh hưởng nhất trong chiến dịch đăng quang của các cô gái Tây Ban Nha ở World Cup khi ghi 3 bàn, kiến tạo 2 bàn. Cô được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Gia nhập CLB nữ Barcelona từ năm 2016, Bonmati có hơn 200 lần ra sân cho đội, giành 4 chức vô địch quốc gia, 2 danh hiệu vô địch Champions League, 5 Cúp quốc gia (Copas de le Reina) và 3 Siêu cúp Tây Ban Nha.

Bonmati khoác áo tuyển nữ Tây Ban Nha vào năm 2017. Đến nay đã có 57 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, ghi được 21 bàn thắng.

Aitana Bonmati vô địch World Cup nữ 2023
Aitana Bonmati vô địch World Cup nữ 2023

Kể về sự nghiệp thăng hoa, Bonmati bộc bạch: “Tôi may mắn được chơi ở một câu lạc bộ lớn như Barcelona và đội tuyển quốc gia. Ở cả hai nơi, tôi đều có những người đồng đội tốt nhất bên cạnh, giúp tôi tiến bộ hơn mỗi ngày”.

Năm 2023, tiền vệ này “càn quét” bảng danh sách các giải thưởng tập thể và cá nhân của bóng đá nữ. Bonmati đạot danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Champions League, Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA và mới nhất là danh hiệu Quả bóng vàng.  

* Hướng đến tương lai

Aitana Bonmatí trong chuyến du lịch Việt Nam

Nếu Lionel Messi trở thành biểu tượng vĩ đại trong bóng đá nam với 8 lần nhận danh hiệu Quả bóng vàng thì ở bóng đá nữ, Aitana Bonmati đang nổi lên trong hàng ngũ những người ưu tú, xuất sắc nhất.

Nền bóng đá nữ Tây Ban Nha đạt được nhiều thành tựu từ các CLB và đội tuyển quốc gia. Ở thời buổi nhiều CLB bóng đá gặp khó khăn về tài chính, Barcelona vẫn làm tốt thế mạnh của họ là đào tạo những cầu thủ tiềm năng trở thành những ngôi sao hàng đầu.

Trên thực tế, quá trình thành công của Bonmati được ví như một câu chuyện cổ tích của “định mệnh”. Từ tháng 7-2022, đồng đội của cô là Alexia Putellas - chủ nhân 2 Quả bóng vàng - gặp phải chấn thương. Từ đó, Bonmati “bước ra sân khấu lớn” nhiều hơn để thể hiện tài năng của mình. Bonmati đã nắm bắt được thời thế và toả sáng rực rỡ.

Quả bóng vàng là sự công nhận xác đáng cho một năm thi đấu xuất sắc của nữ tiền vệ chỉ cao 1,62m. Giờ đây khi Alexia Putellas đã trở lại, cuộc cạnh tranh tích cực giữa hai ngôi sao sẽ càng thêm thú vị và thành phần được lợi chính là CLB Barcelona, đội tuyển nữ Tây Ban Nha cũng như đông đảo người hâm mộ bóng đá nữ.

Một điều thú vị là Aitana Bonmati từng đến Việt Nam du lịch vài năm trước đây. Khi đó cô đăng những bức ảnh đẹp bên danh lam thắng cảnh Việt Nam ở Ninh Bình, Tây Bắc… và cả hình đời thường như khi cô uống nước dừa.

Bonmati và Putellas trong cùng CLB Barcelona
Bonmati và Putellas trong cùng CLB Barcelona

Bonmati cho biết chuyến đi Việt Nam để lại ấn tượng mạnh mẽ cho cô với hình trẻ em lạc quan, hồn nhiên yêu đời. Hồi tháng 7-2023, Bonmati và tuyển nữ Tây Ban Nha cũng có dịp thi đấu giao hữu với đội tuyển nữ Việt Nam tại New Zealand ngay trước thềm World Cup nữ khởi tranh.

Mùa giải mới ở Tây Ban Nha đã bắt đầu. Bonmati đã thi đấu cho CLB Barcelona 5 trận (ghi 1 bàn). Bonmati sẽ chứng minh thành công của cô trong năm 2023 không chỉ nhờ may mắn.

Khánh Kiên

 

Tin xem nhiều