Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển Việt Nam: Giờ đâu còn là thử nghiệm?

Đông Kha
09:01, 09/11/2023

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã bước vào đợt hội quân chuẩn bị cho 2 trận đầu tiên của chiến dịch quan trọng nhất dưới thời HLV Philippe Troussier: vòng loại World Cup 2026.

Sau khi mất chỗ ở 2 đợt tập trung liên tiếp trong tháng 9 và 10, Vũ Văn Thanh trở lại đội tuyển Việt Nam
Sau khi mất chỗ ở 2 đợt tập trung liên tiếp trong tháng 9 và 10, Vũ Văn Thanh trở lại đội tuyển Việt Nam

 

Đã qua 8 tháng làm việc với 4 đợt tập trung và 6 trận giao hữu quốc tế cùng các đối thủ có trình độ tăng dần từ thấp đến cao, nhưng ĐTVN dưới thời HLV Troussier vẫn chưa rõ ràng cả về lối chơi lẫn con người. HLV người Pháp từng hứa hẹn, ở đợt tập trung tháng 11 này mới là ĐTVN tốt nhất. Tuy nhiên, bản danh sách 32 cầu thủ được triệu tập lần này dường như cho thấy ông vẫn chưa thể định hình mà tiếp tục… thử nghiệm, cho dù “nước đã đến chân”.

Trước hết, thật không may, Quang Hải và Văn Hậu bị chấn thương; đội trưởng Quế Ngọc Hải bị rách bắp chân ở trận giao hữu với Trung Quốc dù vẫn có tên nhưng khả năng thi đấu còn bỏ ngỏ.

Bên cạnh những cựu binh có mặt từ 3 đợt hội quân trước, HLV Troussier gọi lại 3 cầu thủ: Vũ Văn Thanh, Nguyễn Văn Quyết và Phạm Xuân Mạnh. Tuy nhiên, Hồng Duy vẫn không được đoái hoài, Công Phượng cũng không có cơ hội dù các tiền đạo đều đang “tịt ngòi” ở V.League. Trung vệ Bùi Tiến Dũng lẽ ra bị ngoảnh mặt nếu Duy Mạnh không bị tai nạn xe máy. Nhưng gây tranh cãi nhất là trường hợp Hồ Tấn Tài. Từng được gọi trong 2 trận đầu cầm quân của HLV Troussier thắng Hong Kong 1-0 và Palestine 2-0, hậu vệ phải rất có duyên ghi bàn này sau đó không còn có tên dù đang có chơi tốt trong màu áo CLB CAHN.

18 đội nhất, nhì của 9 bảng sẽ giành vé trực tiếp tham dự VCK Asian Cup 2027, đồng thời bước vào vòng loại thứ 3, vòng loại cuối cùng World Cup 2026 khu vực châu Á.

Nếu lấy tuyên bố của ông Troussier “tôi không có nghĩa vụ phải gọi cầu thủ vì tên tuổi, mà căn cứ trên phong độ hiện tại”, thì trường hợp 2 tuyển thủ U.23 Lê Văn Đô và Thanh Nhàn đang chơi rất kém cùng PVF-CAND ở Giải hạng Nhất cũng gây tranh cãi.

Về lối chơi, sau chuyến du đấu 3 trận toàn thua trong dịp FIFA Days tháng 10, ĐTVN bị thủng lưới tròn 10 bàn và không ghi được bàn nào, HLV Troussier đã nói những lời gan ruột, động viên các học trò phải giữ vững tinh thần: “Nếu chỉ nhìn vào tỷ số, tôi biết các bạn sẽ khó nhận ra ở thời điểm này chúng ta đã đạt được một số điểm tích cực nhất định. Khi đá với Palestine, ĐTVN thắng 2-0, nhưng tôi vẫn nhìn thấy những nỗi lo. Gặp Hàn Quốc, chúng ta thua 0-6 nhưng tôi đã thấy những điểm tích cực hơn. Đó là số lượng những đường chuyền chính xác đã tăng lên, những quyết định triển khai bóng cũng nhanh hơn, khối đội hình di chuyển khi không có bóng cũng được cải thiện... Tôi hy vọng sau trận đấu với đối thủ lớn như Hàn Quốc, tự các bạn và bản thân tôi cũng có được những bài học cho riêng mình, để chúng ta cùng nhau hoàn thiện hơn, hướng tới mục tiêu vòng loại World Cup 2026 vào tháng 11”.

Ở đợt tập trung quyết định này, “Phù thủy trắng” vẫn kiên định với lối chơi kiểm soát bóng, nhưng yêu cầu chiến thuật cao hơn, đòi hỏi kỹ năng chuyền, di chuyển với độ khó hơn và cường độ tập luyện cũng cao hơn. Với mục tiêu có ít nhất 4 điểm ở 2 trận trước Philippines và Iraq, ĐTVN phải gia cố hàng thủ và mài sắc các miếng đánh.

Tuy nhiên, quỹ thời gian còn lại không nhiều. ĐTVN tập trung từ ngày 6-11 nhưng phải đến ngày mai 10-11 mới đủ quân số khi 8 cầu thủ của Hà Nội FC và Hải Phòng đá xong cúp châu Á, trong khi ngày 13-11 đã lên đường sang Philippines và ngày 16-11 ra sân. Ngay sau đó, ĐTVN sẽ về nước để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Iraq trên sân Mỹ Đình vào ngày 21-11. Đến tận ngày 21-3-2024, ĐTVN mới thi đấu trận đấu còn lại của lượt đi bảng F với chuyến làm khách tại Indonesia.

Đông Kha

Tin xem nhiều