Báo Đồng Nai điện tử
En

Bundesliga: Bayer Leverkusen thăng hoa cùng Xabi Alonso

Trần Phạm
08:27, 16/11/2023

Với 10 trận thắng, 1 trận hòa, ghi 34 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 10 bàn, Bayer Leverkusen dưới sự dẫn dắt của HLV Xabi Alonso đã có khởi đầu mùa giải tốt nhất trong lịch sử tham dự Bundesliga, ngang với thành tích của Bayern Munich ở mùa giải 2015-2016.

Bayer Leverkusen đang bay cao tại Bundesliga cùng huấn luyện viên Xabi Alonso.
Bayer Leverkusen đang bay cao tại Bundesliga cùng huấn luyện viên Xabi Alonso

Mùa giải năm ngoái, Ban lãnh đạo Leverkusen bất ngờ bổ nhiệm Xabi Alonso làm HLV trưởng khi ông chỉ có kinh nghiệm dẫn dắt U.14 Real Madrid và Real Soceidad B. Đây là quyết định mạo hiểm, bởi một HLV trẻ, thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao thì việc vực dậy một CLB đang khủng hoảng như Leverkusen không phải dễ dàng. Ấy vậy mà sau hơn 1 năm cầm quyền tại sân BayArena, HLV Alonso đã khiến mọi người phải ngỡ ngàng vì thành tích mà CLB đạt được, bất chấp có giai đoạn khởi đầu chật vật với chuỗi 6 trận không thắng. Từ chỗ áp chót bảng xếp hạng Bundesliga, Leverkusen đã vào tốp 6 khi mùa giải kết thúc và lọt vào đến bán kết Europa League.

Thành công ở mùa giải trước cùng CLB đã đặt sức ép không nhỏ cho HLV Alonso về việc duy trì thành tích với nguồn ngân sách ít ỏi. Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, sau khi bán đi ngôi sao sáng nhất trong đội hình Moussa Diaby cho Aston Villa, Leverkusen chỉ có thể đem về những cầu thủ ít tên tuổi như: Victor Boniface, Jonas Hofmann, Alejandro Grimaldo và ngôi sao lớn tuổi Granit Xhaka. Nhưng chính những tân binh ít được kỳ vọng này cùng với tài huấn luyện của HLV Alonso đã giúp Leverkusen trở lại là một thế lực ở Bundesliga.

Đội chủ sân BayArena khởi đầu mùa giải với 3 chiến thắng liên tiếp trước RB Leipzig, Monchengladbach và Darmstadt, để rồi sau đó giành lấy 1 điểm ngay trên sân của ĐKVĐ Bayern Munich dù có 2 lần bị dẫn trước. Đó cũng là trận hòa duy nhất của Leverkusen trong 17 trận đấu trên mọi mặt trận mùa giải năm nay, giúp Leverkusen là đội duy nhất chưa thua trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Thành tích của đội bóng nước Đức có công rất lớn của HLV Xabi Alonso, khi HLV người Tây Ban Nha không chỉ biến Leverkusen trở lại với hình ảnh một đội bóng lớn, mà còn giúp họ trở thành một CLB có hàng công đa dạng. Nhìn vào tốp 5 các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại Bundesliga mùa này, người ta sẽ bất ngờ khi không có cầu thủ Leverkusen nào góp mặt, dù họ đang dẫn đầu giải đấu và sở hữu số bàn thắng chỉ xếp sau Bayern Munich. Không có một tiền đạo quá sắc bén nhưng đổi lại Leverkusen có rất nhiều “ngòi nổ” ở các tuyến khác nhau như: trên hàng công thì tiền đạo Boniface (7 bàn, 5 kiến tạo); ở hàng tiền vệ thì Hofmann có 5 bàn, 5 kiến tạo, Florian Wirtz có 3 bàn, 5 kiến tạo; ở hàng thủ thì Grimaldo có 6 bàn, 4 kiến tạo…

Không chỉ thăng hoa ở mặt trận tấn công, hàng thủ của họ cũng đang thi đấu vững chắc khi chỉ nhận 10 bàn thua sau 22 trận đã đấu.

Tuy nhiên, Leverkusen cũng có hạn chế là lực lượng mỏng, đội hình không đủ chiều sâu cho một chặng đua dài hơi. Ngoài ra, kinh nghiệm vực dậy tinh thần, tâm lý của các cầu thủ mỗi khi CLB lâm vào thế khó của HLV Alonso cũng để lại không ít hoài nghi. Nhìn vào Leverkusen lúc này, nhiều người hâm mộ sẽ liên tưởng đến Arsenal của mùa giải năm ngoái. Arsenal đã thi đấu rất hay ở phần lớn khoảng thời gian của mùa giải nhưng lại hụt hơi trong giai đoạn cuối mùa vì kinh nghiệm của HLV lẫn chiều sâu của đội hình.

Nhưng hy vọng Leverkusen có thể tạo nên điều bất ngờ, lật đổ Bayern Munich để Bundesliga có thể đón tân vương sau 11 mùa giải bị thống trị bởi Hùm xám.

Trần Phạm

Tin xem nhiều