Báo Đồng Nai điện tử
En

Vòng loại Euro 2024: 6 đội bóng sớm giành vé đến Đức

Trần Phạm
08:37, 17/10/2023

Ngoài đội chủ nhà Đức, vòng chung kết Euro 2024 đã xác định thêm 6 đội tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu gồm: Pháp, Bồ Đào Nha, Bỉ, Tây Ban Nha, Scotland và Thổ Nhĩ Kỳ.

Gavi ghi bàn đưa Tây Ban Nha đến Đức dự EURO 2024. (Nguồn: Getty Images)
Gavi ghi bàn đưa Tây Ban Nha đến Đức dự EURO 2024. (Nguồn: Getty Images)

Sau khi hoàn toàn thống trị bảng B với 5 chiến thắng liên tiếp, các cầu thủ tuyển Pháp tràn đầy tự tin hành quân đến đất Hà Lan để tham dự trận cầu chủ chốt ở vòng loại Euro 2024. Nếu giành chiến thắng trước Hà Lan, Pháp sẽ đoạt tấm vé đến Đức vào năm sau.

Với sự tự tin và động lực lớn như vậy, không quá khó hiểu khi đội tuyển Pháp thi đấu lấn lướt dù phải làm khách tại Amsterdam. Thủ quân Kylian Mbappe vẫn là ngôi sao sáng nhất trên hàng công đội tuyển Pháp với cú đúp bàn thắng giúp đội nhà vượt lên dẫn 2-0 sau 53 phút thi đấu. Những phút còn lại, đội tuyển Hà Lan dồn lên tấn công nhưng cũng chỉ tìm được bàn thắng danh dự do công của Hartman. Chiến thắng nhẹ nhàng 2-1 trước Hà Lan giúp cho thầy trò HLV Didier Deschamps giành vé dự Euro 2024 sớm 2 vòng đấu. Trong khi đó, thất bại trước Pháp đã khiến Hà Lan rớt xuống hạng 3 và buộc lòng phải giành chiến thắng trước Hy Lạp nếu không muốn vắng mặt tại Euro vào năm sau.

Tương tự tuyển Pháp, đội tuyển Bồ Đào Nha cũng đã giành tấm vé dự Euro 2024 theo một kịch bản hoàn hảo khi chưa đánh rơi điểm số nào tại vòng loại. Ở trận đấu gần nhất gặp đội nhì bảng Slovakia, siêu sao C.Ronaldo đã chơi ấn tượng khi ghi được 2 bàn thắng để góp công lớn vào trận thắng sát nút 3-2 của Selecao châu Âu. Chiến thắng này giúp tuyển Bồ Đào Nha nâng chuỗi trận toàn thắng ở vòng bảng lên con số 7 và quan trọng hơn hết là đoàn quân của HLV Martinez đã ghi danh vào vòng bảng Euro 2024.

Tại bảng F, trận đấu của đội tuyển Bỉ trước đội chủ nhà Áo lẽ ra đã có thể kết thúc nhàn nhã khi tuyển Bỉ sớm dẫn 3 bàn sau 38 phút thi đấu. Nhưng tấm thẻ đỏ tai hại của Onana đã khiến đội khách phải gồng mình chống đỡ và rất khó khăn mới bảo vệ được chiến thắng 3-2 trước tuyển Áo. Dẫu vậy, 3 điểm trước Áo cũng vừa đủ để tuyển Bỉ nối gót Pháp và Bồ Đào Nha tham dự Euro 2024 diễn ra vào năm sau khi mà khoảng cách điểm số họ tạo ra với đội bóng xếp thứ 3 là khổng thể san lấp.

2 đội bóng tiếp theo giành được tấm vé dự Euro 2024 là Tây Ban Nha và Scotland ở bảng A. Sau khi đánh bại Scotland vào cuối tuần trước, Tây Ban Nha tiếp tục hành quân đến Na Uy và giành chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 với pha lập công của tiền vệ trẻ Gavi. Chiến thắng này không chỉ giúp Tây Ban Nha chiếm ngôi đầu bảng và chính thức giành vé đến Đức, mà còn giúp đội tuyển Scotland giành luôn suất tham dự Euro 2024 của bảng A, dù đội bóng này không thi đấu ở loạt trận này.

Cái tên gây bất nhờ nhất trong số 6 đội tuyển sớm giành tấm vé tham dự Euro 2024 phải là Thổ Nhĩ Kỳ. Chiến thắng 4 sao trước tuyển Latvia giúp thầy trò HLV Vincenzo Montella củng cố vững chắc ngôi vị đầu bảng D với 16 điểm sau 7 trận, đồng thời đẩy 2 đội bóng xếp sau Xứ Walves và Croatia vào cuộc cạnh tranh cho tấm vé còn lại của bảng D.

Hiện Euro 2024 đã xác định được 7 đội bóng tham dự gồm: chủ nhà Đức, Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Scotland và Thổ Nhĩ Kỳ. Rất có thể sau khi tuần lễ FIFA Day khép lại vào giữa tuần này, các đội tuyển Anh, Slovania và Đan Mạch sẽ là 3 đội bóng tiếp theo giành được suất tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào năm sau.

Trần Phạm

Tin xem nhiều