Báo Đồng Nai điện tử
En

Pep Guardiola và cơn đau đầu mang tên Rodri

Trần Phạm
08:04, 11/10/2023

Sau 2 tháng bắt đầu mùa giải mới, điểm yếu của Man City đã dần bộc lộ. Sự vắng mặt của tiền vệ Rodri đã để lại quá nhiều khoảng trống nơi tuyến giữa của Man City, khiến họ thua cả 3 trận gần đây.

Rodri quá quan trọng với Man City
Rodri quá quan trọng với Man City

* Rodri quá quan trọng với Man City

Man City đã có khởi đầu rất tốt tại mùa giải năm nay. Họ thắng như “chẻ tre” trong cả 8 trận đầu trên mọi đấu trường, khiến nhiều người hâm mộ bóng đá nghĩ rằng mùa giải năm nay vẫn sẽ là một năm bội thu danh hiệu của Man City. Nhưng sau khởi đầu suôn sẻ thì một sự cố xảy ra với Man City.

Trong trận tiếp đón Nottingham Forest, sau khi dễ dàng vượt lên dẫn trước 2-0, một tình huống va chạm ở đầu hiệp 1 đã khiến Rodri không giữ được bình tĩnh và đánh nguội Gibbs White, khiến tiền vệ người Tây Ban Nha phải lãnh thẻ đỏ. Mất Rodri và phải thi đấu 45 phút còn lại ở thế thiếu người không làm khó được Man City, họ vẫn khép lại trận đấu với 3 điểm trong tay. Tuy nhiên, khó khăn chỉ diễn ra ở những vòng sau đó.

Trong cả 3 trận đấu Rodri vắng mặt do án phạt, Man City thua cả 3 và điều đáng nói là “cỗ máy chiến thắng hoàn hảo” đã gặp vấn đề chỉ vì thiếu vắng 1 cầu thủ. HLV Pep Guardiola biết rõ sự quan trọng của Rodri trong hệ thống ông đang xây dựng, nhưng dường như không có sự chuẩn bị cho trường hợp tiền vệ này không thể ra sân thi đấu.

Man City chỉ để thủng lưới 6 bàn trong 9 trận mà Rodri có mặt trên sân với tỷ lệ 0,67 bàn/trận, nhưng khi anh vắng mặt thì tỷ lệ nhận bàn thua của họ đã tăng lên 1,3 bàn/trận. Quan trọng hơn, việc vắng Rodri đã ảnh hưởng đến khả năng ghi bàn của Man City, họ chỉ ghi được 1 bàn trong 3 trận thua vừa qua, trong khi đã ghi đến 24 bàn/9 trận đấu có Rodri trên sân.

Tầm quan trọng của Rodri lớn đến mức khoảng trống anh để lại dường như không thể thay thế bằng cầu thủ nào tại Man City. Man City vẫn thắng giòn giã khi vắng các trụ cột: Kevin de Bruyne, Bernando Silva, John Stones, thậm chí là Erling Haaland nhưng không thể sống thiếu Rodri và chuỗi phong độ sa sút vừa qua đã chứng minh điều đó.

Thật may cho Man City là chuỗi ngày sống thiếu Rodri đã kết thúc, bởi lần vắng mặt trong trận thua trước Arsenal đã kết thúc án phạt của tiền vệ này. Tuy nhiên, các CLB khác đã nhận ra mắt xích có thể khiến “động cơ hoàn hảo Man City” trật nhịp. Đặc biệt là tại vòng knock-out Champions League, nơi các đội phải gặp nhau 2 lượt trận đi và về. Đối thủ chỉ cần tập trung quấy rối khiến Rodri nhận thẻ ở lượt đi và vắng mặt ở trận lượt về thì đó sẽ là khó khăn thật sự mà Man City phải đối mặt.

* Bài toán không dễ giải

Điểm yếu của Man City đã bị phơi bày nhưng để giải bài toán trên là một chuyện không dễ dàng. Tất nhiên, nếu Rodri khỏe mạnh và không có sự cố thẻ phạt làm gián đoạn việc ra sân của tiền vệ này trong phần còn lại thì sẽ là một chuyện quá tốt, nhưng họ cũng phải tính đến trường hợp xấu nhất. Khi điều Man City không mong muốn xảy ra thì họ phải có sẵn phương án dự phòng thay thế được tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Tây Ban Nha lên đội bóng.

Cách nhanh nhất Man City có thể thực hiện là chờ đến kỳ chuyển nhượng mùa đông để đem về tân binh có trình độ tương tự hoặc không kém quá nhiều so với Rodri. Nhưng việc này cũng không dễ bởi ở thời điểm hiện tại, 2 tiền vệ phòng ngự có trình độ tiệm cận với Rodri là Partey và Declan Rice đang ở Arsenal và không có chuyện Pháo thủ sẽ bán cầu thủ của mình cho đối thủ cạnh tranh chức vô địch. Đem về các cầu thủ trẻ tiềm năng cũng không phải là giải pháp ổn, bởi các cầu thủ trẻ khó có thể theo kịp trình độ chơi bóng của Man City lúc này.

Nhưng dù thế nào thì HLV Pep Guardiola cùng các cộng sự vẫn phải sớm tìm ra phương án “chữa cháy” hợp lý khi Rodri vắng mặt nếu muốn bảo vệ được “cú ăn 3” ở mùa trước.

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều