Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành chỉ tiêu vàng…!

Trường Xuyên (từ Hàng Châu)
08:00, 05/10/2023

Sau 6 ngày đợi mong kể từ tấm HCV đầu tiên của xạ thủ Phạm Quang Huy, trưa 4-10, đoàn thể thao Việt Nam (VN) mới có HCV thứ 2. Những người hùng là các cô gái cầu mây nội dung 4 người.

Đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam trên bục nhận thưởng huy chương vàng
Đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam trên bục nhận thưởng huy chương vàng

* Vô địch thế giới 2 năm liền cũng thót tim

Đối thủ đội tuyển cầu mây Việt Nam ở trận chung kết (Indonesia) không xa lạ gì nhưng họ tiến bộ rất nhanh. Ở trận chung kết Giải vô địch thế giới 2023 vào tháng 7 vừa qua, đội tuyển 4 người nữ VN từng thắng dễ 2-0 với điểm số chênh lệch 21-15 và 21-12. Tuy nhiên, tại trận cuối vòng bảng Asiad 19, dù chỉ mang ý nghĩa quyết định ngôi đầu bảng và đôi bên đều có ý “giấu bài”, nhưng khoảng cách đã thu ngắn đáng kể khi đội nữ VN chỉ giành chiến thắng khít khao: 21-19, 19-21 và 21-19.

Gặp lại ở trận tranh HCV, những người VN có mặt tại Nhà thi đấu Kim Hoa, Chiết Giang đã trải qua những giây phút hồi hộp, khi các cô gái chúng ta thua ngay ván đầu 18-21. Sang ván 2, với 2 pha dứt điểm xuất sắc của Trần Thị Ngọc Yến, VN thắng lại 21-18. Ván 3 quyết định, chúng ta phát cầu không tốt và bị Indonesia dẫn liền 3 điểm, nhưng sau đó đã kịp dẫn lại 7-4. Tỷ số so kè đến 7-7 và bước ngoặt của trận chung kết xảy ra khi số 9 chủ lực của Indonesia bị chấn thương trong một nỗ lực cứu cầu, phải rời sân trong nước mắt. Trong khi đội bạn bị tâm lý thì các cô gái VN lên tinh thần, tập trung khoét vào vị trí của VĐV dự bị số 2 để liên tục dẫn 11-7 rồi 15-10, 18-11 rồi 20-13. Một lần nữa, chủ công 19 tuổi quê Đồng Tháp Ngọc Yến với cú tung người cắt kéo sở trường đã mang về điểm match point 21-14 cho VN. Đội tuyển cầu mây nữ 4 người VN chính thức trở thành nhà vô địch Á vận hội.

* Tìm lại hào quang 17 năm trước

Tại đấu trường khu vực, phải đến SEA Games 2023 vừa qua, cầu mây Việt Nam mới lần đầu tiên có HCV ở nội dung đôi nữ, nhưng ở Asiad tại Doha (Qatar) 2006, VN đã từng giành 2 HCV lịch sử ở nội dung đồng đội nữ và đôi nữ với thế hệ Lưu Thị Thanh và 2 cô gái Đồng Nai: Hải Thảo - Bích Thùy.

Phải sau 17 năm thăng trầm, cầu mây nữ mới trở lại ngoạn mục. Bước đệm cho tấm HCV Asiad quý báu hôm nay là 2 HCV ở Giải vô địch châu Á 2022 diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc và sau đó là chức vô địch thế giới cùng năm ở nội dung 4 nữ. Điều đáng nói, chúng ta giành chiến thắng trước chính Thái Lan ngay trên đất Thái.

Ở giải thế giới 2023 vào tháng 7 vừa qua, đội tuyển 4 nữ VN lại xuất sắc lên ngôi vô địch khi đánh bại Indonesia ở chung kết.

HLV trưởng đội tuyển cầu mây nữ Trần Thị Vui cho biết: “Đội tuyển cầu mây nữ chúng ta có độ tuổi trung bình vào độ chín (25 tuổi), em ít tuổi nhất chỉ mới 19 (Trần Thị Ngọc Yến) và trình độ chuyên môn khá đồng đều, có phong độ thi đấu ổn định, rất hiểu, ăn ý với nhau, bởi các em đã có thời gian tập luyện cùng nhau đã 3 năm”.

3 tiếng sau khi các nữ VĐV cầu mây đăng quang, đội tuyển bóng chuyền nữ VN bước vào trận đấu mang ý nghĩa quyết định chiếc vé vào bán kết với đội nữ Triều Tiên. Thanh Thúy và đồng đội đã xuất sắc đánh bại đối thủ với tỷ số 3-1. Vào tốp 4 Asiad đã là thành tích tốt nhất trong lịch sử của bóng chuyền VN. 18 giờ hôm nay
(5-10), tuyển nữ sẽ gặp Trung Quốc để xác định đội nhất, nhì bảng E.

Ở nội dung xe đạp đường trường nữ, niềm hy vọng Nguyễn Thị Thật chỉ về thứ 4, sau 3 VĐV đoạt huy chương của Hong Kong, Hàn Quốc và Thái Lan.

Trường Xuyên (từ Hàng Châu)

Tin xem nhiều