Báo Đồng Nai điện tử
En

FIFA Days tháng 10: 1 mũi tên 2 đích đến

Trần Đỗ
08:06, 02/10/2023

Hôm nay 2-10, đội tuyển (ĐT) bóng đá Việt Nam sẽ hội quân. Đây là đợt tập trung thứ 4 của ĐT quốc gia dưới triều đại HLV Troussier và có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thực hiện chuyến du đấu Đông Á, chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 đã đến gần.

HLV Troussier sẽ mang số lượng cầu thủ tối đa có thể đến Trung Quốc và Hàn Quốc
HLV Troussier sẽ mang số lượng cầu thủ tối đa có thể đến Trung Quốc và Hàn Quốc

* 15/33 cầu thủ U.23

Trong 33 cái tên được gọi, bên cạnh những tên tuổi Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Hồ Tấn Tài, Đoàn Văn Hậu, Việt Anh, Thanh Bình, Duy Mạnh, Hoàng Đức, Quang Hải, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Tuấn Hải, Tiến Linh, Văn Toàn; không ít cựu binh vắng mặt. Đáng kể nhất là Công Phượng, dù anh là người lập công mở tỷ số trong trận giao hữu với Palestine ở đợt FIFA Days tháng trước; Văn Quyết, Bùi Tiến Dũng cũng không có trong danh sách. Ngoài ra thêm một đợt tập trung mà Văn Thanh, Hồng Duy, Thành Chung, Xuân Mạnh không có tên.

Trong những tân binh từng được HLV Troussier gọi ở 3 đợt trước, không kể Triệu Việt Hưng, Phạm Trung Hiếu gặp chấn thương trong trận gặp Palestine, thì Phạm Văn Phong, Lâm Ti Phông, Lê Phạm Thành Long, Vũ Quang Nam hay Nhâm Mạnh Dũng, Đinh Thanh Bình, Trọng Long, Thái Sơn, Dương Văn Hào, Hữu Sơn… đã không còn xuất hiện; chỉ có Tiến Anh (Viettel) và thủ môn Đình Triệu (Hải Phòng) còn trụ lại.

Thay vào đó, giữ đúng lời tuyên bố có 10-15 cầu thủ U.23 đủ sức cạnh tranh ở ĐT quốc gia, nhà cầm quân người Pháp gọi đến 15 gương mặt trẻ, chiếm gần phân nửa lực lượng, rải đều ở các tuyến. Thủ môn có Nguyễn Văn Việt; hậu vệ có Lương Duy Cương, Phan Tuấn Tài, Hồ Văn Cường, Minh Trọng; tuyến giữa là các tiền vệ Khuất Văn Khang, Hoàng Văn Toản, Giáp Tuấn Dương, Lê Văn Đô, Đức Phú, Thái Sơn, Đình Bắc và 3 tiền đạo Nguyễn Văn Tùng, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Thanh Nhàn. Tất cả đều là những gương mặt đã trải qua quá trình dài làm việc với ông Troussier, từng tham dự Giải U.23 Đông Nam Á, vòng loại U.23 châu Á 2024 và Asiad 19, thậm chí có mặt ở cả 3 giải đấu.

Rõ ràng “Phù thủy trắng” đang trong quá trình “thay máu”, làm mới ĐT Việt Nam bằng những cầu thủ trẻ khát khao hơn, đồng thời phù hợp với triết lý, lối chơi mà mình xây dựng. Điều này tạo ra không khí cạnh tranh tích cực nơi các đàn anh vốn phần nào đã vơi bớt động lực phấn đấu về cả chuyên môn lẫn thành tích.

* Bài test “nặng đô”

Sự pha trộn lớn của ĐT Việt Nam trong đợt FIFA Days tháng 10 còn nhắm đến cùng lúc 2 mục tiêu. Việc tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ lên tập luyện, thi đấu chung cùng ĐT quốc gia là nhằm chuẩn bị lực lượng cho ĐT U.23 hướng tới vòng chung kết U.23 châu Á 2024 (từ ngày 15-4 đến 3-5-2024). Trong đó những gương mặt thể hiện xuất sắc sẽ cùng ĐT Việt Nam tham gia chuyến du đấu với 3 trận giao hữu rất chất lượng, gặp tuyển Trung Quốc vào ngày 10-10, Uzbekistan ngày 13-10 (đều tại Trung Quốc) và chủ nhà Hàn Quốc (ngày 17-10). 3 bài test “nặng đô” này cũng là cơ hội thực chiến quan trọng cuối cùng, qua đó chốt sổ bộ khung của ĐT Việt Nam trước khi bước vào 2 trận đấu đầu tiên của vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á trong năm 2023 (Việt Nam cùng bảng F với Iraq, Philippines và gần như chắc chắn là Indonesia (chỉ phải gặp Brunei ở vòng loại 1) sẽ có trận ra quân trên sân Philippines vào ngày 16-11 và sau đó trở về sân nhà tiếp Iraq vào ngày 21-11).

Dù đã bắt đầu hội quân từ hôm nay nhưng phải đến ngày 7-10, HLV Troussier mới có đầy đủ quân số 33 cầu thủ. Trong khi đó, ngày 8-10, ĐT Việt Nam đã lên đường sang Trung Quốc, tức chỉ có 2 buổi tập đúng nghĩa để lắp ráp đội hình trước khi ra sân với chủ nhà.

Do đó, trước mắt để có đủ quân số tập luyện HLV Troussier đã triệu tập 5 cầu thủ U.20 và U.23 làm “quân xanh” gồm hậu vệ Tuấn Phong (Viettel), Đức Anh (Hà Nội), Nam Hải (SLNA) và 2 cầu thủ của CLB BRVT: tiền vệ Quốc Cường và hậu vệ Quang Huy.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều