Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm nhấn vòng 7 Ngoại hạng Anh: Ám ảnh trọng tài và VAR

Trần Phạm
08:01, 03/10/2023

Đến thời điểm này, Liverpool có lẽ vẫn chưa thể nuốt trôi trận thua trước Tottenham. Trận đấu mà The Kop đã bị từ chối 1 bàn thắng hợp lệ cũng như bị ảnh hưởng quân số bởi quyết định nặng tay của trọng tài.

Diaz không hề việt vị
Diaz không hề việt vị

Sai sót của trọng tài là vấn đề bình thường trong thể thao chứ không riêng bóng đá và VAR (Video Assitant Referee: công nghệ hỗ trợ trọng tài qua hình ảnh) được áp dụng nhằm đảm bảo tính công bằng trong các trận đấu của môn thể thao vua.

Lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Không ít lần công nghệ “đảm bảo tính công bằng” này mắc sai lầm, khiến các cuộc tranh luận diễn ra nhiều hơn và sự bất công còn lớn hơn. Nạn nhân mới nhất của VAR là The Kop.

Trong trận đấu giữa Tottenham và Liverpool, phút 34, Luis Diaz có pha ghi bàn vào lưới Tottenham nhưng không được công nhận do trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị. VAR vào cuộc, nhưng thay vì đưa ra những đường kẻ nhằm xác định vị trí của các cầu thủ, lại kiểm tra qua loa dẫn đến việc Liverpool bị mất oan bàn thắng có thể trở thành bước ngoặt của trận đấu.

Ngay khi trận đấu kết thúc, PGMOL (Hội đồng Trọng tài ở Anh) đã thừa nhận sai lầm và gửi lời xin lỗi đến Liverpool. Tuy nhiên, Liverpool vẫn không hài lòng và nhấn mạnh việc xin lỗi chẳng có ích gì, bởi điều này không thể giúp họ có được 3 điểm sau sai lầm đáng trách của các trọng tài.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu VAR mắc sai sót làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Ngay ở vòng 1, VAR và trọng tài Simon Hooper đã từ chối quả phạt đền hợp lệ của Wolves dẫn đến việc Bầy sói thua M.U 0-1, hay trong những pha để bóng chạm tay của trung vệ Romero ở 2 trận Tottenham đối đầu với M.U và Arsenal thì VAR cũng không nhất quán trong việc phạt 11m, đến mức HLV Postecoglou phải thừa nhận ông không hiểu gì về quy định phạt đền tại Ngoại hạng Anh.

Còn ở mùa giải trước, PGMOL đã có đến 2 lần xin lỗi Arsenal trong các trận Pháo thủ đụng độ M.U và Brentford. Riêng trận đấu với Brentford, sai lầm của trọng tài Lee Merson đã khiến Arsenal mất 2 điểm và cũng là một yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch mùa trước.

Sai lầm của trọng tài là một phần không thể thiếu trong bóng đá, nhưng khi đã áp dụng công nghệ để phân định những tình huống nhạy cảm khó xác định bằng mắt thường thì những sai sót cơ bản trên đáng lẽ không nên xảy ra.

Trước thềm mùa giải mới, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh và đại diện các CLB đã có cuộc họp bỏ phiếu xem có nên áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động giống như FIFA đưa công nghệ này vào sử dụng tại World Cup 2022 tại Qatar hay không. Kết quả của cuộc bỏ phiếu là đa số các CLB không đồng thuận với đề xuất trên với lý do là họ không muốn sự rạch ròi và chi tiết của công nghệ này giết chết cảm xúc mà bóng đá mang lại. Đơn cử như tình huống Lautaro Martinez của Argentina chỉ vượt lên hậu vệ Saudi Arabia một khoảng cách rất nhỏ, không thể xác định bằng mắt thường thì công nghệ bắt việt vị bán tự động đã đưa ra kết quả chính xác đến từng milimet.

Việc bỏ phiếu phủ quyết đưa công nghệ trên vào áp dụng tại Ngoại hạng Anh là quyết định của tập thể lãnh đạo các CLB và họ có lý do để làm điều này. Nhưng với việc sai lầm của các trọng tài và VAR ngày càng trở nên nhiều hơn thì công nghệ trên chắc sẽ sớm được đưa vào sử dụng, bởi đâu thể xin lỗi mãi được.

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều